ประวัตินักกีฬา

นิโคลัส โอตาเมนดี ปราการหลังผู้ปิดทองหลังพระในความสำเร็จของ อาร์เจนตินา

นิโคลัส โอตาเมนดี

ผลงานการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ของทีมชาติอาร์เจนตินา ได้รับการยกย่องไปทั่วโลก แน่นอนว่าในแนวรุกนั้นมี ลิโอเนล เมสซี เป็นหัวใจสำคัญแต่ในเกมรับนั้นผู้ที่สมควรได้รับความชื่นชมก็คือ นิโคลัส โอตาเมนดี

 นิโคลัส เฮอร์นัน กอนซาโล โอตาเมนดี เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 1988 ที่กรุงบูเอนอส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา สมัยยังเด็กนั้นเขาเป็นคนที่มีความสามารถหลากหลาย นอกจากเล่นฟุตบอลแล้ว ก็ยังชกมวยอีกด้วย แต่เมื่อได้เข้าฝึกฝนกับ เวเลซ  ซาร์สฟิลด์ เขาก็มุ่งมั่นสู่เส้นทางลูกหนังอย่างจริงจัง พร้อมกับเลิกชกมวยทันที

 โอตาเมนดี ใช้เวลา 12 ปี ในรั้วฝึกฝนของ เวเรซ ซาร์สฟิลด์ แม้จะมีร่างกายที่ไม่สูงมาก แต่ก็ทดแทนด้วยความแข็งแกร่ง และความรวดเร็ว รวมถึงความดุดันในการเข้าสกัดบอล กระทั่งปี 2007 เขาก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่อย่างเต็มตัว

 กองหลังชาวอาร์เจนตินา รายนี้ ลงเล่นให้กับ เวเรซ ซาร์สฟิลด์ 3 ฤดูกาล ก่อนที่จะเริ่มไปเข้าตาของแมวมองจากปอร์โต้ และบินไปค้าแข้งในลีกโปรตุเกส ฤดูกาล 2010/11

นิโคลัส โอตาเมนดี

 โอตาเมนดี กลายเป็นตัวหลักของ ปอร์โต ทันทีในเวลานั้น เขาร่วมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ ลีกโปรตุเกส 3 สมัย, แชมป์บอลถ้วย 1 สมัย และซูเปอร์คัพ 3 สมัย แชมป์ยูโรป้า ลีก 1 สมัย

 หลังจากนั้นฤดูกาล 2014 เป็นแอตเลติโก มาดริด ที่ยืมตัวเขามาใช้งานหวังซื้อขาด แต่เอาเข้าจริง โอตาเมนดี้ ยังไม่เป็นที่ถูกใจ อย่างไรก็ตามเป็น บาเลนเซีย ที่ฉวยโอกาสนี้คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2014/15 และเขาก็ลงเล่นให้กับบาเลนเซีย ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำไป 6 ประตูจาก 38 นัด

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่น ทำให้ แมนชสเตอร์ ซิตี้ ตัดสินใจซื้อตัวเขามาร่วมทีมในฤดูกาล 2015/16 ก่อนจะร่วมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก 2 สมัย แชมป์เอฟเอคัพ 1 สมัย แชมป์ลีกคัพ 4 สมัย และแชมป์เอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิลด์ 2 สมัย

 อย่างไรก็ตามช่วงหลัง โอตาเมนดี ฟอร์มตกไปมาก ทำให้เขาตกเป็นตัวสำรอง และถูกปล่อยจากทีมในที่สุด โดยเป็น เบนฟิก้า ที่คว้าตัวเขามาร่วมทีมในฤดูกาล 2020/21 จนถึงปัจจุบัน

 ขณะที่ในส่วนของทีมชาติอาร์เจนตินา โอตาเมนดี ก็เป็นแกนหลักมาตลอดตั้งแต่ ปี 2009 ร่วมคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 และแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ล่าสุด 

 ปัจจุบัน แม้ โอตาเมนดี จะอายุมากถึง 35 ปีแล้ว ทั้งยังผ่านจุดสูงสุดของการค้าแข้ง รวมถึงประสบความสำเร็จมาหมดแล้ว แต่เขาก็ยังคงทุ่มเทอยู่เสมอในทุกนัดที่ลงแข่งขัน ยังคงเป็นแกนหลัก และผู้ปิดทองหลังพระของ เบนฟิกา และอาร์เจนตินา ได้อย่างไม่มีปัญหาตราบเท่าที่เขายังคงมุ่งมั่นอยู่อย่างนี้

Most Popular

To Top