ประวัตินักกีฬา

นิโคโล ซานิโอโล จากแข้งที่ใครก็ไม่เอา สู่คนสำคัญของ ‘หมาป่า’ โรม่า

นิโคโล ซานิโอโล จากแข้งที่ใครก็ไม่เอา สู่คนสำคัญของ 'หมาป่า' โรม่า

 นิโคโล ซานิโอโล แนวรุกดาวรุ่งทีมชาติอิตาลี ถือเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญที่ “หมาป่า” โรม่า ยอดทีมในศึกเซเรีย อา อิตาลี หวงแหนเป็นที่สุด จนใครๆมักจะเอาเขาไปเทียบชั้นกับ ฟรานเชสโก ตอตติ ตำนานของทีมอยู่บ่อยครั้ง

 ซานิโอโล เกิดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 1999 ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในเมือง มาสซา อิตาลี โดยคุณพ่อ อิกอร์ ซานิโอโล เป็นศูนย์หน้าของทีม สไปเซ ซอคเกอร์ ที่พาทีมขึ้นจาก เซเรีย ซี2 มายัง เซเรีย ซี 1 ในปี 1999

 เมื่อคุณพ่อ และคุณแม่รักในฟุตบอล เป็นธรรมดาที่ ซานิโอโล จะได้รับอิทธิพลตรงนั้นมาแบบไม่รู้ตัว ตอนเด็กๆเขาจะเล่นฟุตบอล และฝึกฝนกับคุณพ่ออยู่เสมอ ก่อนที่อายุได้ 10 ขวบ จะสมัครเข้าไปฝึกฝนกับ ฟิออเรนตินา 

นิโคโล ซานิโอโล

 นิโคโล ซานิโอโล กลายเป็นนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของอคาเดมี ฟิออเรนตินา ทั้งยังได้รับความชื่นชมมากมาย แต่หลังจากอยู่ได้ 9 ปี สโมสรก็จิ้มเขาออกจากทีมเสียอย่างนั้น เพราะถูกพบว่ามีปัญหาด้านเจริญเติบโต โดยมีความผิดปกติของฮอร์โมน ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

 “ผมรู้สึกผิดหวังที่อาชีพของฉันที่ฟิออเรนตินาจบลง พวกเขาปฏิบัติกับฉันได้แย่มากๆ เพราะผมอยู่ที่นั่นมา 9 ปีแล้ว” ซานิโอโล เผย

 หลังจากกลายเป็นนักเตะฟรีเอเย่น ซานิโอโล ได้รับโอกาสใหม่กับ เวอร์ตุส เอนเตลลา ในเซเรีย บี ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง เพียงฤดูกาลเดียวก็ถูกแมวมองจากทั้ง เอฟเวอร์ตัน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ และอินเตอร์ มิลาน ยักษ์ใหญ่ใน เซเรีย อา อิตาลี จับจ้อง

 ซานิโอโล เลือกที่จะอยู่อิตาลีต่อไป โดยเซ็นสัญญากับ อินเตอร์ มิลาน ในปี 2017 ก่อนจะถูกส่งลงไปเล่นกับทีมสำรอง พร้อมกับเป็นดาวซัลโว ที่พาทีมคว้าแชมป์ พรีมาเวรา ด้วย

 อย่างไรก็ตาม ปีต่อมา อินเตอร์ ต้องเผชิญกับปัญหา ฟินันเชียล แฟร์เพลย์ หรือ กฏการเงินจากการคว้าตัว รัดยา นาอิงโกลัน จากโรม่า เข้ามาสู่ทีม ทำให้ อินเตอร์ ต้องหนีบเอา ซานิโอโล พ่วงไปกับดีลนี้ และด้วยเหตุนี้เขาจึงได้ย้ายมาสู่ กรุงโรม ในที่สุด โดยที่ยังไม่มีโอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของอินเตอร์ แม้แต่นัดเดียว

นิโคโล ซานิโอโล

 ซานิโอโล รู้สึกขมขื่นเป็นอย่างมาก เมื่อเขากลายเป็นนักเตะที่สโมสรไม่เอาถึง 2 แห่งด้วยกัน แต่ในที่สุดเขาก็นำความเจ็บปวดตรงนั้นมาเป็นแรงผลักดันที่โรม่า และสิ่งที่เกิดขึ้นนั่นก็คือ เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุด นับตั้งแต่ ฟรานเชสโก ตอตติ ที่ยิงได้ 3 ประตูในเซเรีย อา ในวัย 19 ปี

 หลังจากฟอร์มอันโดดเด่น ปิเอโร ออซิลิโอ หัวหน้าเจ้าหน้าที่กีฬาของ อินเตอร์ มิลาน ได้ออกมาสารภาพว่า  “การขายฟิลิปเป้ คูตินโญ่ถือเป็นการเสียใจครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปีของสโมสร แต่นั่นอาจไม่ใช่อีกต่อไปเนื่องจาก นิโคโล ซานิโอโล ได้เป็นนักเตะที่ทำให้เรารู้สึกมากกว่านั้นไปแล้ว”

 ปัจจุบัน ซานิโอโล ลงสนามให้โรมา ไปแล้ว 121 นัด ยิงไป 23 ประตู คว้าแชมป์ ยูโรป้า คอนเฟเรนซ์ ลีก ทั้งยังเป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกของ โรม่า มาโดยตลอด แม้จะได้รับบาดเจ็บอยู่บ้างก็ตาม

Most Popular

To Top