ข่าวบอลออนไลน์

บอร์กโดซ์ แถลงยุบสโมสร หลังมีปัญหาการเงิน

บอร์กโดซ์

บอร์กโดซ์ ทีมอดีตแชมป์ลีกสูงสุดของลีกเอิง ฝรั่งเศส ประกาศยุบสโมสรเรียบร้อย พร้อมยกเลิกสัญญานักเตะทุกคนในทีม หลังประสบปัญหาเรื่องการเงิน

บอร์กโดซ์ อดีตแชมป์ลีกเอิง 6 สมัย ประกาศยุติสถานะสโมสรฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาด้านการเงินของสโมสร และได้แจ้งยุบสโมสรกับทาง สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส หรือแอฟแอฟแอฟเรียบร้อย 

รายงานระบุว่า บอร์กโดซ์ ได้ตัดสินใจแจ้งต่อสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสว่าขอยุติสถานะความเป็นสโมสรอาชีพเพียงเท่านี้ ซึ่งนักเตะอาชีพในทีมจะถูกยกเลิกสัญญาและปล่อยตัวออกไปทั้งหมด ขณะที่ศูนย์ซ้อมและศูนย์ฝึกเยาวชนก็จะปิดตัวอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน

ทั้งนี้ บอร์กโดซ์ สามารถยืนระยะในลีกสูงสุด หรือ ลีกเอิงฝรั่งเศส มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งฤดูกาล 2021-22 พวกเขาทำผลงานย่ำแย่ จบอันดับบ๊วยของตารางคะแนนลีกเอิง ทำให้ร่วงตกชั้นสู่ลีก เดอซ์ หรือ ดิวิชั่น 2

มากไปกว่านั้น บอร์กโดซ์ เคยมีสัญญาณเตือนถึงการถูกปรับตกชั้นมาแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อ บอร์กโดซ์ เคยเกือบที่จะโดนปรับตกชั้น ไปตั้งแต่ปี 2022 จากปัญหาทางการเงินของสโมสรที่มีมานาน แต่สโมสรได้ยื่นอุทธรณ์กับ หน่วยงานรับผิดชอบดูแลสถานะทางการเงินของสโมสรฟุตบอลในฝรั่งเศส สำเร็จ ทำให้รอดตกชั้นในฤดูกาล 2022-23

บอร์กโดซ์

ซึ่งเมื่อฤดูกาล 2023-24 ที่ผ่านมา  บอร์กโดซ์ จบอันดับ 12 ของลีก เดอซ์ หรือ ดิวิชั่น 2 แต่จากปัญหาเรื่องการเงินพวกเดขาจึงถูกลงโทษและปรับตกชั้นสู่ลีก ช็องปิยงนาต์ นาซิองนาล ซึ่งเป็นลีกระดับ 3 ของประเทศ ก่อนแถลงยอมรับโทษดังกล่าว และ พยายามหาเงินมาเพื่อประคับประคองสโมสร ซึ่งมีรายงานว่า เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป หรือ เอฟเอสจี กลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของ ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก ได้เปิดเจรจาเพื่อเทคโอเวอร์สโมสร แต่สุดท้ายดีลดังกล่าวก็ล่มไป ก่อนจะมีการประกาศยุบทีมในที่สุด

สำหรับบอร์กโดซ์ ก่อตั้งสโมสรมาตั้งแต่ปี 1881 ถือเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของวงการลูกหนังเมืองน้ำหอม หลังเคยได้แชมป์ลีกสูงสุดฝรั่งเศส 6 ครั้ง แชมป์ เฟรนช์ คัพ 4 สมัย และ แชมป์เฟรนช์ ลีก คัพ 3 สมัย หนล่าสุดเป็นแชมป์ลีก เอิง ฤดูกาล 2008-09 และสโมสรแห่งนี้ไม่เคยเล่นในลีกระดับ 3 ของประเทศเลย นับตั้งแต่ได้รับสถานะเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพเมื่อปี 1936 

นอกจากนี้ยังเคยเป็นอดีตต้นสังกัดของนักฟุตบอลชื่อดัง อย่างเช่น  ซีเนดีน ซีดาน, บิเซนเต ลิซาราซู, อแล็ง ชิแรส, ฌอง ติกานา, ซิลแว็ง วิลตอร์ และ เปาเลตา เป็นต้น

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top