ข่าววอลเลย์บอล

บิ๊กติ๋ม คนไทย และชาวอาเซียนคนแรก จารึกชื่อ หอเกียรติยศวอลเลย์บอลนานานชาติ

บิ๊กติ๋ม คนไทย

“บิ๊กติ๋ม” เรืออากากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการและเลขากิตติศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้รับการโหวตจากคนในวงการกีฬา และกีฬาวอลเลย์บอลทั่วโลก ให้เป็น 1 ใน 6 คน ในฐานะผู้ที่ได้ประกอบคุณูปการให้กับวงการกีฬาวอลเลย์บอลของโลก มาเป็นระยะที่ยาวนาน โดยจะได้รับการจารึกชื่ออยู่ในทำเนียบหอเกียรติยศแห่งวงการวอลเลย์บอลนานานชาติ The International Volleyball Hall of Fame 2023 ประเภทผู้นำกีฬาวอลเลย์บอล(Leaders)”

โดย เรืออากากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ จะกลายเป็นคนไทย และชาวอาเซียน คนแรก ได้รับจารึกชื่ออยู่ในทำเนียบหอเกียรติยศแห่งวงการวอลเลย์บอลนานานชาติ The International Volleyball Hall of Fame 2023 ประเภทผู้นำกีฬาวอลเลย์บอลนี้

 สำหรับการจัดพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการ ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่ เมือง Holyoke รัฐแมสซาซูเซตส์ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเมืองต้นกำเนิดของวอลเลย์บอล นับเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจของคนในวงการกีฬาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในวงการกีฬาวอลเลย์บอลไทย

บิ๊กติ๋ม คนไทย

 gรืออากากาศโทชาญฤทธิ์ กล่าวถึงการรับรางวัลดังกล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต และรู้สึกประหลาดใจมากเพราะไม่เคยคิดว่างานอาสาสมัครวอลเลย์บอลของตัวเองจะได้รับการยอมรับจากหอเกียรติยศวอลเลย์บอลนานาชาติ ผมมั่นใจว่าโครงการถาวรระยะยาวที่ผมสร้างขึ้นสำหรับวอลเลย์บอลในประเทศไทยจะพัฒนาวอลเลย์บอลในประเทศไทยไปสู่ระดับทวีปและระดับโลกอย่างต่อเนื่อง”

 ประวัติส่วนตัว เรืออากากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ” ผู้อำนวยการและเลขากิตติศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2486 ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย ปัจจุบันอายุ 79 ปี เริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่ระดับมัธยมต้นตำแหน่งหัวเสา และเล่นให้ทีมชาติไทยในตำแหน่งตัวเซต 

 เรืออากากาศโทชาญฤทธิ์ ก้าวขึ้นมาเป็นโค้ช และขึ้นสู่ระดับบริหาร โดยได้รับแต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ เอวีซี มาตั้งแต่ปี 2015 ก่อนจะได้เลื่อนขึ้นเป็นประธานกิตติมศักดิ์ ตลอดชีพ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลักดันวงการวอลเลย์บอลไทย ซึ่งปัจจุบันนั่งตำแหน่งเป็น ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ด้วย

 ส่วนเกียรติประวัติอื่น ๆ ได้รับรางวัลคุณงามความดีจากสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย สาขาผลงานดีเด่นด้านการพัฒนากีฬาในเอเชีย เมื่อปี 2019

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top