ข่าวเทนนิสออนไลน์

ฝ่ายจัดวิมเบิลดันแถลงผิดหวังหลังโดนปรับเหตุแบนผู้เล่นรัสเซีย-เบลารุส

ฝ่ายจัดวิมเบิลดัน

ฝ่ายจัดการแข่งขันศึกเทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ระสุดผิดหวังที่พวกเขาโดนเอทีพีสั่งปรับเงินเป็นจำนวน1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากสาเหตุที่สั่งแบนนักกีฬาจากรัสเซีย และเบลารุสไม่ให้เข้าร่วมชิงชัย

    ในศึกแกรนด์สแลมที่ 3 ของปีอย่าง วิมเบิลดัน 2022 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษที่ผ่านมา ออล อิงแลนด์ ลอนเทนนิส คลับ ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันได้ยืนยันว่า ไม่อนุญาตให้ผู้เล่นจากรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมชิงชัยเนื่องจากประเด็นที่กองกำลังทหารของรัสเซียซึ่งมีเบลารุสสนับสนุนเข้ารุกรานยูเครน และสหราชอาณาจักรก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ต่อต้านเรื่องนี้อย่างชัดเจน

    ทำให้ในวิมเบิลดันปีนี้ผู้เล่นมือดังหลายรายชวดแข่งขัน ทั้งฝั่งชายอย่าง ดานิอิล เมดเวเดฟ มือ 2 ของโลก (รัสเซีย), อังเดร รูเบลฟ มือ 7 ของโลก (รัสเซีย) หรือคาเรน คาชานอฟ มือ 26 ของโลก (รัสเซีย) เป็นต้น

    ขณะที่ฝั่งหญิงมี อารีนา ซาบาเลนกา มือ 4 ของโลก (เบลารุส) หรืออนาสตาเซีย พาฟลิวเชนโควา มือ 15 ของโลก (รัสเซีย) หรือวิกตอเรีย อซาเรนกา มือ 18 ของโลก (เบลารุส) เป็นต้น

ฝ่ายจัดวิมเบิลดันแถลงผิดหวัง

    โดยเรื่องดังกล่าวถือเป็นการทำผิดกฎของสมาคมนักเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) ที่ไม่ให้มีการห้ามนักกีฬาลงแข่งขันด้วยสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับนักกีฬา ซึ่งทาง เอทีพี ระบุว่า การตัดสินใจของวิมเบิลดันจะเป็นแบบอย่างที่สร้างความเสียหายแก่กีฬาเทนนิส ส่วนสมาคมฝั่งหญิงอย่างดับเบิลยูทีเอก็ระบุว่าผิดหวังกับวิมเบิลดันอย่างมาก

    จนสุดท้ายแล้ว เอทีพี ได้สั่งปรับเงิน ออล อิงแลนด์ ลอนเทนนิส คลับ เป็นจำนวนกว่า 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการละเมิดกฎที่เกิดขึ้น 

    ทว่าล่าสุด ออล อิงแลนด์ ลอนเทนนิส คลับ ได้ออกแถลงการณ์ว่ารู้สึกผิดหวังกับการโดนลงโทษดังกล่าว “ออล อิงแลนด์ ลอนเทนนิส คลับ รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับเรื่องนี้ ในเรื่องนี้ เอทีพี ไม่ได้แสดงการรับรู้ถึงสถานการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย หรือชุมชนกีฬาระหว่างประเทศ และการตอบสนองของรัฐบาลสหราชอาณาจักรต่อการรุกรานนั้น”

    ขณะที่ มิเชลล์ โดเนลัน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ชุมชนกีฬานานาชาติส่วนใหญ่ยืน “เคียงบ่าเคียงไหล่” ในการประณามประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ที่รุกรานยูเครน

    “สหราชอาณาจักรมีบทบาทเป็นผู้นำระดับโลกในการสร้างการตอบโต้ระหว่างประเทศนี้ เราทราบชัดเจนว่ากีฬาไม่สามารถใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการบุกรุกที่ร้ายแรงนี้ และนักกีฬาที่เป็นตัวแทนของรัสเซียหรือเบลารุสควรถูกแบนจากการแข่งขันในประเทศอื่น”

    “แม้จะมีการประณามอย่างกว้างขวาง แต่ทัวร์เทนนิสระดับนานาชาติก็ตั้งใจแน่วแน่ที่จะเลิกเล่นในเรื่องนี้ การลงทุนในการเติบโตของเกมในประเทศของเราจึงถูกขัดขวาง

    “นี่เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องของ เอทีพี และ ดับเบิลยูทีเอ ผมขอให้พวกเขาคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับข้อความที่ส่งไปและพิจารณาใหม่”

Most Popular

To Top