ประวัตินักกีฬา

ฟาเบียน รุยส์ มิดฟิลด์สุดครบเครื่อง หัวใจสำคัญในแดนกลางทัพ กระทิงดุ ยุคปัจจุบัน

ฟาเบียน รุยส์

กลายเป็นนักเตะ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมชาติสเปน ชุดปัจจุบันแบบเซอร์ไพรส์ สำหรับ ฟาเบียน รุยซ์ มิดฟิลด์จอมเทคนิก ที่คอยขับเคลื่อนในแดนกลาง ทั้งยังมีคุณสมบัติครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อน การขับเคลื่อนเกม และการยิงประตู

 ฟาเบียน รุยซ์ เปญา เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน 1996 ที่เมือง ลอสปาลาซิออส บิลญาฟรานกา ประเทศ สเปน เขาเริ่มฝึกฝนฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก และกลายเป็นเยาวชนของ เรอัล เบติส ยอดทีมในลาลีกา สเปน ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ

 ฟาเบียน รุยซ์ นั้นเป็นนักเตะสไตล์แดนกระทิงดุอย่างแท้จริง เพราะเป็นคนที่เต็มไปด้วยเทคนิก ครองบอลเหนียวแน่น สามารถเชื่อมเกมจากแดนกลาง สู่แดนหน้า ทั้งยังสอดขึ้นมายิงประตูได้บ่อยครั้ง โดยมีทีเด็ดคือลูกยิงไกลของเขา

พออายุได้ 18 ปี รุยซ์ ถูกเบติส ขยับขึ้นมาเล่นกับทีมสำรอง พร้อมกับ ได้ชิมลาง ขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ด้วย ซึ่ง รุยซ์ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะในชุดคว้าแชมป์ เซกุนดา ดิวิชั่น ฤดูกาล 2014/15 เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในลาลีกา สเปน

 หลังจากนั้น ฟาเบียน รุยซ์ ยังมีโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยมีถูกปล่อยยืมตัวไปอยู่กับ เอลเช ในฤดูกาล 2016/17 ก่อนที่เขาจะมายึดตำแหน่งตัวจริงได้ในฤดูกาล 2017/18 โดยลงสนามไป 35 นัด ยิงไป 3 ประตูให้กับ เบติส

ฟาเบียน รุยส์

 ด้วยฟอร์มที่น่าสนใจ และเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตา ทำให้ นาโปลี ในเซเรีย อา อิตาลี คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่ง ฟาเบียน รุยซ์ ก็ไปประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย ฤดูกาล 2019/20

 ตลอดระยะเวลา 4 ฤดูกาลกับ นาโปลี เขาลงสนามไป 166 นัด ยิงไป 22 ประตู ก่อนจะย้ายมาคุมแดนกลางให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยอดทีมในลีกเอิง อิตาลี ในฤดูกาล 2022/23 ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ ลีกเอิง 2 สมัย, คูเป เดอ ฟรองซ์ 1 สมัย และโทฟี เดอ แชมเปียนส์ 1 สมัย

 ในส่วนของทีมชาตินั้น อย่างที่ระบุไว้ข้าง ฟาเบียน รุยซ์ นั้นเป็นนักเตะที่ครบเครื่อง ดูดี มีทักษะเหลือล้นตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติสเปน ชุดเยาวชน ยู-19 และ ยู-21 โดยพาทีมคว้าแชมป์ ยูโร 2021 รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ใน ปี 2019 ด้วย

 ส่วนกับทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ เขาถูกเรียกติดทีมตั้งแต่ปี 2019 พร้อมกับอยู่ในชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนเชันส์ ลีก 2022/23 ด้วย แต่ช่วงเวลานั้นเขายังไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไหร่นัก กระทั่งมาใน ยูโร 2024 ครั้งนี้ที่ ฟาเบียน รุยซ์ เรียกได้ว่ากลายเป็นแข้งคนสำคัญ ที่อยู่ใน 11 ตัวจริงของ หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ เฮดโค้ชทีมชาติสเปนคนปัจจุบัน และ รุยซ์ ก็ทำไปแล้ว 2 ประตู ในยูโร ครั้งนี้

 เรียกได้ว่าเวลานี้ ฟาเบียน รุยซ์ ได้กลายเป็น 3 ประสานในแดนกลางของสเปน ที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top