ประวัตินักกีฬา

ฟิลิปป์ มาเตต้า ความหวังระเบิดฟอร์มล่าตาข่ายให้ คริสตัล พาเลซ

ฟิลิปป์ มาเตต้า

เป็นศูนย์หน้าตัวความหวังของคริสตัล พาเลซ ในยุคนี้สำหรับ ยีน ฟิลิปป์ มาเตต้า ดาวยิงวัย 26 ปี ชาวฝรั่งเศส ที่เริ่มกลับมามีฟอร์มที่ดีขึ้น ยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากฤดูกาลที่ผ่านๆมา ไม่สามารถผลิตสกอร์ช่วยทีมได้เท่าไหร่นัก

 ยีน ฟิลิปป์ มาเตต้า เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1997 ที่เซฟแรน กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีคุณแม่เป็นชาวฝรั่งเศส ส่วนคุณพ่อเป็นชาวคองโกที่เคยเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ในคองโก และเบลเยียม

 แน่นอนว่าเขาได้รับการปลูกฝังให้เล่นฟุตบอลเหมือนกับคุณพ่อ โดย มาเตต้า ได้เข้าสู่ทีมเยาวชนของ Olympique de Sevran ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ก่อนที่ อายุได้ 13 ปี จะย้ายสู่ทีมเยาวชนของ Sevran FC จากนั้น 1 ปี ต่อมาก็ย้ายสู่ทีม Drancy และไปขัดเกลาฝีเท้าต่อที่ ชาโต้รูซ์ ในปี 2014 

 เมื่ออายุได้ 18 ปี เขาก็ถูกดันขึ้นไปเล่นในทีมสำรองของ ชาโต้รูซ์ พร้อมกับสลับได้รับโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งมาเตต้า ลงสนามไป 22 นัด ยิงไปถึง 11 ประตู กลายเป็นศูนย์หน้าดาวรุ่งที่ได้รับความสนใจจากหลายทีมในฝรั่งเศสเวลานั้น

 ฤดูกาล 2016/17 เป็นโอลิมปิก ลียง ที่ประสบความสำเร็จในการคว้าตัวเขามาร่วมทีม แต่ถึงอย่างนั้นลียง ก็ไม่ได้ใหใโอกาสเขาลงสนามกับทีมชุดใหญ่มากมายนัก แต่ถึงจะได้เล่นในทีมสำรองเพียง 15 นัด เขาก็ยังยิงได้ถึง 5 ประตู ทำให้ฤดูกาลต่อมา ลียง ได้ปล่อยไปให้ เลออาฟ ยืมตัวไปใช้งาน เพื่อโอกาสในการลงสนามที่มากขึ้น 

 38 นัดกับ เลออาฟ มาเตต้า ระเบิดฟอร์มยิงไปถึง 20 ประตู ทำให้ฤดูกาล 2018/19 เป็น ไมน์ 05 ที่ปิดดีลคว้าตัวเขามาเล่นในบุนเดสลีก้า 

ฟิลิปป์ มาเตต้า

 เพียงฤดูกาลแรก มาเตต้า ก็ซัดไป 14 ประตู กลายเป็นที่สนใจของหลายทีมใหญ่ แต่ในฤดูกาลถัดมา 2019/20 เขาบาดเจ็บ และได้รับโอกาสลงเล่นน้อย ทำให้ ลงไป 18 นัด ยิงไป 3 ประตูเท่านั้น แต่ในฤดูกาล 2020/21 เขาก็ระเบิดฟอร์มอีกครั้ง ยิงไป 10 ประตู จาก 17 นัด ทั้งที่ผ่านเพียงครึ่งฤดูกาล ทำให้ช่วงเดือน มกราคม เป็น คริสตัล พาเลซ ที่คว้าตัวเขามาร่วมทีม

 อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก มาเตต้า ยิงไปเพียง 10 ประตูเท่านั้น จาก 67 นัด 2 ฤดูกาลที่ลงเล่น กลายเป็นนักเตะที่สุดระอา ของแฟนบอล

แต่ในปี 2023/24 ล่าสุดนี้ เขาเริ่มกลับมามีฟอร์มที่ดีขึ้น ลงไป 3 นัด ยิง 3 ประตู ซึ่งด้วยจำนวนเท่านี้ ก็มากกว่า ที่เขายิงได้ในฤดูกาล 2022/23 ที่ลงเล่นทั้งฤดูกาลแล้ว

 น่าสนใจจริงๆ ว่าในระยะยาวแล้ว มาเตต้า จะกลับมามีฟอร์มที่ดีได้หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นชื่อว่าจะทำให้ ผลงานของ คริสตัล พาเลซ ยกระดับเพิ่มขึ้นไปด้วย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top