ประวัตินักกีฬา

มอยเซ คีน ดาวรุ่งพุ่งแรงของ ยูเวนตุส สู่นักเตะจอมปัญหา ผู้ขาดความมั่นใจ

มอยเซ คีน

กลายเป็นช็อตที่สร้างความมึนงง และความประหลาดใจให้กับแฟนบอล และเพื่อนๆในทีม ยูเวนตุส ไปทั่ว สำหรับ มอยเซ คีน ที่ลงสนามมาได้ไม่ถึงนาที ก็ไปเล่นนอกเกมจนโดนใบแดงไล่ออกจากสนามในเกมที่ทีม พ่าย โรม่า 0-1

 ไบโอตี มอยเซ คีน เกิดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2000 ที่ Vercelli ประเทศอิตาลี ครอบครัวของเขามีเชื้อสายไอวอรี โคสต์ ที่ย้ายมาตั้งรกรากในอิตาลี และเมื่อเขาอายุได้ 4 ขวบ คุณพ่อก็เลิกรากับคุณแม่ ทำให้ คีน ต้องย้ายไปอยู่ในมือง Asti กับคุณแม่ และพี่ชาย

 มอยเซ คีน ต้องเห็นความเจ็บปวดของคุณแม่ จากการแยกทางกับคุณพ่อ อีกทั้้งชีวิตในตอนนั้นค่อนข้างลำบาก แทบไม่มีเงินติดตัวเลย ทำให้เขาซึ่งชื่นชอบฟุตบอลอยู่แล้วมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เพื่อช่วยเหลือคุณแม่ให้มีสถานะที่ดีขึ้น

 คีน กลายเป็นแฟนตัวยงของ อินเตอร์ มิลาน เนื่องจากเขาหลงใหลในตัวของ โอบาเฟมี มาร์ตินส์ ศูนย์หน้าชาวไนจีเรีย เป็นอย่างมาก ทำให้เขาฝึกฝนฟุตบอล รวมถึงสไตล์การเล่นให้มีลักษณะคล้ายกับไอดอลของเขา ที่มีทั้งพลังและความเร็ว กระทั่งวันนึงเขาก็ได้พบกับแมวมอง ที่ดึงเขาเข้าไปอยู่กับทีม  Asti

 หลังจากนั้น 2 ปี ก็มีโอกาสได้ไปทดสอบฝีเท้ากับ โตริโน และผ่านเข้าสู่ทีมเยาวชนโตริโน ในปี 2007 ก่อนที่ 3 ปีต่อมา เมื่อเขาอายุได้ 10 ขวบ ก็มีโอกาสได้ย้ายไปอยู่กับคู่แข่งของโตริโน อย่าง ยูเวนตุส 

 การย้ายไปอยู่ ยูเวนตุส ทำให้คุณแม่ของเขา ประหลาดใจ และดีใจเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอิตาลี และโลกฟุตบอล ซึ่ง มอยเซ คีน ก็ได้รับการปลุกปั้นเป็นอย่างดีจาก ยูเวนตุส 

 มอยเซ คีน ถูกยกย่องให้เป็นศูนย์หน้าดาวรุ่งที่มีแววที่สุดของทีม และถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น ก่อนจะได้เปิดตัวในเซเรีย อา อิตาลี ด้วยวัยเพียง 16 ปี 265 วัน จากนั้นอีก 3 วันต่อมา ก็ได้เปิดตัวใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก จนมายิงประตูแรกของตัวเองใน เซเรีย อา ได้ในวัย 17 ปี 88 วัน

มอยเซ คีน

 ด้วยความจำเป็นที่ต้องหาโอกาสลงสนามบ่อยขึ้น ทำให้ ยูเวนตุส ต้องปล่อยตัวเขาไปให้กับ เวโรนา ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งเขาก็ได้ลงสนาไมป 19 นัด ยิงไป 4 ประตู 

 ฤดูกาล 2019 เอฟเวอร์ตัน ในพรีเมียร์ลีก ได้ยื่นเงินก้อนโต เกือบ 30 ล้านยูโร ในการคว้าตัวเขาไปร่วมทีม ทำให้ ยูเวนตุส ตัดสินใจปล่อยตัวเขาไป ท่ามกลางความสงสัยของแฟนบอลพอสมควรว่าทำไมถึงปล่อยดาวรุ่งพุ่งแรงออกจากทีม แต่ด้วยเหตุนี้ก็ทำให้ มอยเซ คีน ได้ย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ในที่สุด 

 อย่างไรก็ตามการย้ายมายัง พรีเมียร์ ลีก ดูจะไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่นัก เขาประสบปัญหากับการปรับตัว ทั้งยังถูกจับให้ไปเล่นตำแหน่งริมเส้น ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าที่เขาถนัด ทำให้สุดท้ายกลายเป็นปัญหาด้านสภาพจิตใจ และมีผลต่อพฤติกรรมนอกสนาม จนเคยถูก มาร์โก ซิลวา  กุนซือในตอนนั้นตัดชื่อออกจากทีมมาแล้ว

 มอยเซ คีน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างนัก และถูกต้องข้อสงสัยจากทั้งแฟนบอล และนักวิจารณ์ชื่อดังว่า เหตุใด ยูเวนตุส จึงปล่อยตัวเขามาในราคาเพียง 30 ล้าน ทั้งๆที่เขาคือดาวรุ่งที่กำลังมาแรงมากของทีม หรืออาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมนอกสนามของเขาที่ เอฟเวอร์ตัน กำลังรับมืออยู่ก็เป็นได้ 

 ต่อมาในยุคของ ดันแคน เฟอร์กูสัน มอยเซ คีน กลับมาได้รับโอกาสอีกครั้ง ในเกมที่พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาได้ลงสนามไปในนาที 70 แต่สุดท้ายกลับโดนเปลี่ยนตัวออกในนาที 89 ท่ามกลางความสงสัย เพราะน้อยคนจะถูกเปลี่ยนตัวซ้ำสองแบบนี้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้ มอยเซ คีน ขาดความมั่นใจยิ่งขึ้นไปอีก

 กระทั่งฤดูกาล 2020/21 เขาถูกยืมตัวไปเล่นกับ ปารีส แซงต์แชร์กแมงต์ แม้จะเป็นสำรอง แต่ คีน ก็ได้ลงเล่นมากกว่าตอนอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน และยิงไปถึง  17 ประตู สามารถเรียกความมั่นใจกลับมาได้พอสมควร

 จากนั้นในปี 2021/22 ก็เป็นยูเวนตุส ทีมที่ปลุกปั้นเขามาขอยืมตัว มอยเซ คีน กลับไปเล่นในอิตาลี จนถึงปัจจุบันก็นับเป็นเวลา 2 ฤดูกาลแล้ว ที่ คีน คัมแบ๊กกลับมาเล่นให้กับ ยูเวนตุส แม้จะยังเป็นตัวสำรองก็ตาม

 จากดาวรุ่งที่มาแรง และได้รับการคาดหมายว่าน่าจะเป็นอนาคตของยูเวนตุส แต่ปัจจุบันเขากลายเป็นนักเตะที่ถูกชี้ว่ามีปัญหาทั้งสภาพจิตใจ และพฤติกรรมนอกสนาม น่าเป็นห่วงจริงๆสำหรับอนาคตของ มอยเซ คีน หากเขายังไม่สามารถปรับตัวเองได้ในส่วนนี้

Most Popular

To Top