ประวัตินักกีฬา

มามาดู ซาโก อดีตปราการหลังอนาคตไกล ผู้ไร้ทีมกระทันหัน ในวัย 33 ปี

มามาดู ซาโก

 กำลังเป็นข่าวฉาวทีเดียวสำหรับ มามาดู ซาโก ปราการหลังจอมเก๋าชาวฝรั่งเศส ที่ประกาศแยกทางกับ มงต์เปลลิเยร์ ต้นสังกัดในฝรั่งเศสเรียบร้อย หลังตกเป็นข่าวมีปัญหากับผู้จัดการทีม มิเชล เดอ ซากาเรียน

 มามาดู ซาโก เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 1990 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากเซเนกัล โดย ซาโก  เริ่มต้นเล่นฟุตบอลระดับเยาวชนกับสโมสรบ้านเกิดอย่าง ปารีส เอฟซี ตั้งแต่ปี 1996 ก่อนที่จะย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในปี 2002 

 ตอนแรก ซาโก หวังเอาดีด้วยการเป็นศูนย์หน้า แต่โค้ชของทีมเยาวชนมองว่า เขาเหมาะสมมากกว่าในตำแหน่งกองหลัง ทำให้เขาเปลี่ยนมาเล่นเป็นกองหลังนับตั้งแต่นั้น

 ครั้งหนึ่ง ซาโก เคยเกือบถูกไล่ออกจาก อะคาเดมี่ ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพราะมีการประพฤติตัวที่แย่ โดยเหตุเกิดจากการที่พ่อของเขาตายอย่างกระทันหัน ทำให้เขาหันหลังให้กับฟุตบอลไปช่วงหนึ่ง แต่เขาก็เรียกสติตัวเองกลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง โดยคราวนี้ กลับมาด้วยความมุ่งมั่น จนโชว์ฟอร์มได้ดี และถูกเรียกตัวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2007 ด้วยวัยเพียง 17 ปี 

 น่าเซอร์ไพรส์ ทีเดียวเมื่อเวลาต่อมา เลอ กูเอน กุนซือของทีมในขณะนั้น แต่งตั้งให้เขาเป็นกัปตันทีม ด้วยวัยเพียง 17 ปี 8 เดือน เท่านั้น ทำให้เขากลายเป็นกัปตันที่มีอายุน้อยที่สุด ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุด ที่ได้รับบทบาทกัปตันของลีก เอิง อีกด้วย 

มามาดู ซาโก

 ซาโก ลงเล่นให้กับ เปเอสเช ถึงปี 2012/13 เขาร่วมคว้าแชมป์ ลีกเอิง ในฤดูกาล 2012/13 และ ฟุตบอลถ้วยอีก 3 รายการ พร้อมทั้งคว้ารางวัล ผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี และมีชื่ออยู่ใน ทีมยอดเยี่ยมแห่งปี ในฤดูกาลนั้นด้วย แต่ช่วงหลังเขาฟอร์มตกลงไป ทำให้ถูกจับไปนั่งสำรองอยู่พักหนึ่ง ก่อนเวลาต่อมาจะกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง

ฤดูกาล 2013/14 ซาโก ย้ายมาร่วมทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 18 ล้านปอนด์ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก เพราะไม่มีแชมป์ติดมือ และฟอร์มส่วนตัวเองก็ค่อนข้างถูกวิพากวิจารณ์ ทำให้ ฤดูกาล 2016/17 เขาถูกปล่อยไปให้ คริสตัว พาเลซ ยืมตัวไปใช้งาน และซื้อขาดในฤดูกาลต่อมา

 กับ คริสตัล พาเลซ ซาโก ก็ไม่ได้โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเท่าไหร่นัก แม้จะเป็นตัวหลักอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ก็โดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน จนไม่สุดท้ายรวม 4 ฤดูกาลลงสนามไป 75 นัดเท่านั้น

ฤดูกาล 2021/22 เป็น มงต์เปลลิเยร์ ที่ดึงเขากลับมาค้าแข้งในบ้านเกิด ซึ่ง ซาโก ก็กลายเป็นตัวหลักของทีมนับตั้งแต่นั้น ก่อนล่าสุดจะมีปัญหากับผู้จัดการทีม และแยกทางกันในที่สุด 

 คงต้องติดตามกันต่อไปว่า อนาคตของ ซาโก จะลงเอยอย่างไร หรือจะไปค้าแข้งกับทีมใดต่อ  ซึ่งดูแล้วอาจจะยากต่อการหาทีมระดับสูงลงเล่น เพราะขณะนี้อายุของเขาก็ปาเข้าไปถึง 33 ปี เข้าสู่ช่วงท้ายของการค้าแข้งไปแล้ว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top