ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

มาร์ก อัลเลน ยกย่อง รอนนี คนดี – เผยได้นักจิตวิทยาช่วยปรับทัศคติจนคว้าแชมป์

มาร์ก อัลเลน

มาร์ก อัลเลน สอยคิวมืออันดับ 5 ของโลก ออกมาชื่นชม รอนนี โอซุลลิแวน ยอดนักสนุกเกอร์มืออันดับ 1 ของโลก และแชมป์โลก 7 สมัย ว่าเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และดีมากหลังจากเป็นคนแรกๆที่เข้ามาให้กำลังใจเขาในวันที่ต้องเผชิญกับปัญหา

 ก่อนหน้านี้ มาร์ก อัลเลน ประสบปัญหาชีวิตหย่าร้างกับภรรยา ตั้งแต่ปี 2020 ก่อนที่จะประกาศตัวว่าเป็นบุคคลล้มละลายในปี 2021 อย่างไรก็ตามในปี 2022 ที่ผ่านมา เขากลับมามีฟอร์มที่ดีอีกครั้งหลังคว้าแชมป์ นอร์เทิร์น ไอร์แลนด์ โอเพน และ ยูเค แชมเปียนชิพ

 มาร์ก อัลเลน เผยว่า รอนนี เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆที่ส่งข้อความถึงเขาในยามที่ประสบปัญหา และเขาก็เริ่มลดน้ำหนักลงหลังจากได้พูดคุยกับ รอนนี

 “ผมรู้ว่าผมเคยปะทะคารมกับรอนนีบ้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในการแข่งขันสนุกเกอร์ แต่เมื่ออยู่นอกสนามเขาดีกับผมเสมอ” อัลเลนกล่าว

 “ทุกครั้งที่ผมขออะไร เขาจะให้เวลาผมเสมอ เมื่อผมหย่ากับภรรยา เขาเป็นคนแรกๆ ที่ส่งข้อความมาหาผมและบอกให้โทรหาเขาถ้าผมต้องการเขา”

มาร์ก อัลเลน

 “ผมไม่แปลกใจเลยที่การสนทนาเกิดขึ้น เรานั่งคุยกันในห้องของเขาเป็นเวลา 45 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงเพื่อพูดคุยเรื่องต่างๆ ทุกประเภท มันไม่เกี่ยวกับสนุกเกอร์ทั้งหมด มันมีหลายอย่างเกี่ยวกับชีวิตโดยทั่วไป เป็นเรื่องดีที่เขาให้เวลากับผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เขากำลังผลักดันตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ 7 เขากำลังสร้างประวัติศาสตร์ของเขาด้วย และไม่มีกล้องตัวใดอยู่ที่นั่น ซึ่งหมายความว่าเราสามารถสนทนากันได้อย่างถูกต้อง นอกการแข่งขันเขาก็เป็นคนดีจริงๆ”

  มาร์ก อัลเลน กำลังจะมีคิวเข้าแข่งขัน มาสเตอร์ส 2023 ในวันที่ 8 มกราคม ในฐานะหนึ่งในตัวเต็ง และรู้สึกว่าตอนนี้เขาตระหนักถึงความสำคัญของการมีสมดุลที่เหมาะสม

 “ผมบอกได้ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าที่ผ่านมาผมไม่สนใจสิ่งเหล่านี้มากเกินไป” เขากล่าวต่อ “ผมอาจจะมั่นใจในความสามารถของผมมากเกินไปเล็กน้อยเมื่ออยู่ในการแข่งขัน ผมจะไม่ทำผิดพลาดอีก เพราะเกมดำเนินต่อไปแล้ว มาตรฐานนั้นดีมาก และคุณจำเป็นต้องค้นหาสิ่งพิเศษนั้นเพื่อแยกตัวคุณออกจากส่วนที่เหลือ

 “พวกที่แข่งขันกันเพื่อชนะสิ่งต่างๆ ต่างทำสิ่งต่างๆ นอกตารางเพื่อรักษารูปร่างของตัวเอง นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังมองหาในตอนนี้”

 อัลเลน ได้เลือก พอล กาฟฟ์เนย์ นักจิตวิทยาการกีฬา เข้ามาช่วยเขาเมื่อเร็วๆ นี้ และเปิดเผยว่าการใช้การตั้งเป้าหมายได้เปลี่ยนความคิดของเขา

 “ในด้านจิตใจ มันน่าสนใจเพราะผมไม่เคยเป็นคนตั้งเป้าหมายมาก่อน” นักเตะวัย 36 ปีกล่าวต่อ “แน่นอนว่าผมอยากเป็นแชมป์โลก นักสนุกเกอร์ทุกคนมีความทะเยอทะยานแบบนั้น แต่ผมไม่เคยหวังสูง พอลพยายามจัดลำดับความสำคัญให้มากขึ้น เขาต้องการให้ผมมีเป้าหมาย สิ่งต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจในแง่ของสิ่งที่ฉันต้องการทำและวิธีที่ผมต้องการไปที่นั่น”

 “ผมค่อนข้างแข็งแกร่งทางจิตใจ แต่เขาพาฉันไปสู่อีกระดับหนึ่ง มันไม่เป็นไรที่จะมาจากข้างหลังเพื่อชนะการแข่งขันเป็นระยะ ๆ แต่การจะทำได้อย่างสม่ำเสมอ คุณต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่งมาก ผมแสดงให้เห็นแล้วที่ ยูเค แชมเปียนชิพ”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top