ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

มาร์ก อัลเลน ทะยานขึ้นมือ 3 โลก หลังคว้าแชมป์ เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ – ยอมรับไม่เคยเล่นได้ดีเท่าฤดูกาลนี้

มาร์ก อัลเลน

ปิดฉากไปเรียบร้อยสำหรับ สนุกเกอร์ เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ 2023 ชิงเงินรางวัลรวม 380,000 ปอนด์ หรือราว 15.3 ล้านบาท ที่ เดอะเซ็นทอร์ เมืองเชลท์แนม ประเทศอังกฤษ โดยรอบชิงชนะเลิศเป็นการสู้กันสุดมัน ระหว่าง “เพชฌฆาตปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ กับ “เดอะพิสตอล” มาร์ก อัลเลน มือ 5 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ ที่พลิกกันไปมา ก่อนจะจบลงด้วยชัยชนะของ มาร์ก อัลเลน ที่เฉือนชนะไป 10-9 เฟรม คว้าเงินรางวัล 100,000 ปอนด์ หรือประมาณ 4 ล้านบาท ทั้งยังได้เงินรางวัลอีก 10,000 ปอนด์ (ราว 4 แสนบาท) จากการทำเบรกสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์ 141 แต้ม

 จากการคว้าแชมป์รายการนี้ ยังทำให้ มาร์ก อัลเลน เป็นนักสอยคิวที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในฤดูกาลปัจจุบัน (2022-2023) อย่างต่อเนื่อง จากผลงานเข้าชิง 4 ทัวร์นาเมนต์ และคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการ ได้แก่ นอร์เทิร์นไอร์แลนด์โอเพ่น 2022, ยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2022 และล่าสุด เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2023 ทั้งยังได้รับคะแนนสะสมเพิ่มอีก 100,000 คะแนน  พุ่งขึ้นมารั้งอันดับ 3 ของโลก นับเป็นอันดับโลกที่ดีที่สุด นับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพหนแรกเมื่อปี 2005 

 หลังการแข่งขัน สตเฟน เฮนดรี สอยคิวจอมเก๋าชื่อดังวัย 54 ปี ที่วิจารณ์ฟอร์มการเล่นของ มาร์ก อัลเลน ผ่านทางรายการว่า การเล่นของ อัลเลน ดูไม่ค่อยสวยงามนัก แต่ต้องให้เครดิตความสามารถของชาวไอร์แลนด์เหนือในการหาทางเอาชนะ และกลายเป็นแชมป์ในเชลต์แนม

 เวลาต่อมา มาร์ก อัลเลน ได้ออกมาเผยว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้เพิ่มแชมป์ เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ ลงในคอลเลกชันถ้วยรางวัล ผมยินดีเสมอที่ได้ต่อสู้กับจัดด์ ทรัมป์ เขาไล่ต้อนผมไปจนสุด แต่ผมก็ผ่านมาได้เพื่อชนะ”

มาร์ก อัลเลน

  “นอกจากนี้ ผมสัญญาว่าผมจะตั้งหน้าตั้งตาพยายามเล่นให้เร็วขึ้น และไปให้ถึงเป้าหมายในอีเวนต์ถัดไป ขอบคุณ สตีเฟน เฮนดรี สำหรับการวิจารณ์อันชาญฉลาด”

“สำหรับใครก็ตามที่ไม่เข้าใจ ผมไม่สนใจสิ่งที่ สตีเฟน เฮนดรี หรือใครก็ตามพูดถึงความเร็ว และสไตล์การเล่นของผม อีเวนต์ต่อไปของผมคือการแทงให้ลง ดังนั้นผมต้องเล่นให้เร็ว” อัลเลน กล่าว

 แม้จะคว้าแชมป์สามรายการในฤดูกาลนี้ แต่อัลเลนคิดว่าเขาไม่เคยเล่นได้ดีเท่ากับที่เคยทำระหว่างการแข่งขันบริติช โอเพ่น รอบชิงชนะเลิศเมื่อต้นเดือนตุลาคม

 “พูดตามตรง มันสำคัญกว่าการมีเกมระดับ B” อัลเลนกล่าวเสริม “คุณอาจจะเล่นได้ดีที่สุดสองครั้งต่อฤดูกาล หรือปีละไม่กี่ครั้ง

 “คุณต้องมีเกมระดับ B นั้นและบางครั้งเกมระดับ C ของคุณจึงจะผ่านไปได้ หากคุณสามารถจับคู่การแข่งขันเหล่านั้นได้เมื่อคุณทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฤดูกาลของคุณก็จะเปลี่ยนไป

 “เมื่อ 2 ปีก่อน ผมมีฤดูกาลที่ย่ำแย่ เพราะผมเแพ้ในการตัดสินเกือบทุกครั้งที่ลงเล่น ผมไม่ได้อยู่ในจุดที่ถูกต้องของเกมปิดเหล่านั้น ผมอยู่ในจุดสิ้นสุดที่ถูกต้องเกือบทุกเกมในฤดูกาลนี้ มันทำให้แตกต่างกันมาก”

Most Popular

To Top