ประวัตินักกีฬา

มาร์คัส ตูลาม ศูนย์หน้าลูกชายตำนานดัง ที่หลายสโมสรกำลังจ้องฉกตัว

มาร์คัส ตูลาม

กลายเป็นแข้งเนื้อหอมทันทีสำหรับ มาร์คัส ตูลาม หลังจากออกมาประกาศว่าจะไม่ต่อสัญญากับ ต้นสังกัดอย่าง โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ทำให้หลายทีมยักษ์ใหญ่ต่างกำลังจ้องที่จะคว้าตัวเขากันตาเป็นมัน

 มาร์คัส ลิลิยง ตูราม อูเลียน เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1997 ที่เมืองปาร์มา ประเทศอิตาลี เขาคือลูกชายของ ลิลิยง ตูราม อดีตปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศสชื่อดัง ที่แฟนบอลรู้จักกันดี

 แน่นอนว่าลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น มาร์คัส ชื่นชอบการเล่นฟุตบอลเหมือนคุณพ่อ ทำให้หลังจากที่ ลิลิยง ตูราม แขวนสตั๊ดแล้ว เขาได้พาครอบครัวกลับไปยังฝรั่งเศส และตั้งใจจะให้ลูกชายของเขาฝึกฝนฟุตบอลจากประเทศที่พ่อเกิดมา

 ลิลิยง ได้พา มาร์คัส ลูกชายไปฝึกฝนกับ Olympique de Neuilly ซึ่งเป็นสถาบันสอนฟุตบอลที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงปารีส นั่นคือจุดเริ่มต้นเส้นทางอาชีพลูกหนังของ มาร์คัส ก่อนที่เวลาต่อมา จะย้ายไปฝึกฝนต่อที่ AC Boulogne-Billancourt 

 แม้จะมีความฝันเดียวกับคุณพ่อ แต่มาร์คัส เลือกที่จะเดินในเส้นทางที่ต่างออกไป เขาชื่นชอบการทำประตู ไม่ใช่การป้องกัน และที่ AC Boulogne-Billancourt เขาก็กลายเป็นศูนย์หน้าตัวฉกาจ และขึ้นชื่อการทำประตูให้กับทีมจนได้แชมป์ และรางวัลส่วนตัวมากมาย 

 หลังจากฝึกฝนฝีเท้าจนคิดว่าถึงเวลาเดินหน้าต่อ มาร์คัส ก็ย้ายไปอยู่กับ Sochaux ในฤดูกาล 2012-2013 โดยมีคุณพ่อของเขาคอยผลักดัน ก่อนจะถูกดันขึ้นชุดใหญ่ในอีก 2 ปี ต่อมา ทั้งยังถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดอายุไม่เกิน 19  ปี ร่วมกับนักเตะอย่าง คิลิยัน เอ็มบัปเป และ อิสซา ดิยอป พาทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเยาวชนคว้าแชมป์ยุโรป ในปี 2016 

ฤดูกาล 2017/18 มาร์คัส ตูลาม ได้ย้ายไปเล่นกับ Guingamp ในลีกเอิงฝรั่งเศส ซึ่งตลอด 2 ฤดูกาล ทำไป 17 ประตู จากการลงเล่น 72 นัด ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียง และได้รับการจับตามองจากทีมอื่นๆ 

กระทั่งฤดูกาล 2019–20 เป็น โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ที่ยื่นข้อเสนอและคว้าตัวเขาไปเล่นในบุนเดสลีก้า ซึ่งที่แห่งนี้ มาร์คัส ตูราม สามารถผลิตสกอร์ช่วยทีมได้เป็นกอบเป็นกำ เพียงแค่ฤดูกาลแรก ก็ยิงไปแล้ว 14 ประตู ก่อนที่ล่าสุดจะลงเล่นไปแล้ว 124 นัด ยิงรวม 42 ประตู

ในส่วนของทีมชาติฝรั่งเศส เขาก็เพิ่งติดทีมชาติชุดใหญ่ไปลุยในฟุตบอลโลก 2022 และคว้าตำแหน่งรองแชมป์มาครองด้วย

 น่าสนใจทีเดียวว่า มาร์คัส ตูลาม จะเลือกย้ายไปเล่นกับสโมสรใด แน่นอนว่าการมีเขาอยู่ในทีมจะช่วยเพิ่มขุมกำลังในเกมรุกให้ทีมนั้นอย่างแน่นอน

Most Popular

To Top