ประวัตินักกีฬา

มาร์เซล ซาบิตเซอร์ จอมปั้นเกมตัวแทน ที่จะเข้ามาสร้างมิติใหม่ให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

มาร์เซล ซาบิตเซอร์

กลายเป็นดีลที่แฟน “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซอร์ไพรส์อยู่เหมือนกันสำหรับ มาร์เซล ซาบิตเซอร์ มิดฟิลด์ชาวออสเตรีย วัย 28 ปี ที่ยืมตัวจาก บาเยิร์น มิวนิก ในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดซื้อขาย มกราคม

 มาร์เซล ซาบิตเซอร์ เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 1994 ในเมือง Graz ใน Styria ประเทศออสเตรีย คุณพ่อของเขา เฮอร์เฟรด ซาบิตเซอร์ เป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพที่เล่นให้กับทีม LASK Linz ทำให้เขาได้รับอิทธิพลด้านฟุตบอลมาจากคุณพ่อแบบเต็มๆ

 แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ ซาบิตเซอร์ จะพลาดการเล่นฟุตบอล จากสายเลือดของคุณพ่อ แถมในเมืองที่เขาเกิดก็เต็มไปด้วยศูนย์พัฒนาฟุตบอลหลายแห่งที่ฝึกทักษะให้กับเยาวชน โดย ซาบิตเซอร์ ได้เข้าฝึกฝนฟุตบอลกับ  Admira Villach ตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ ก่อนที่ปีต่อมาจะย้ายไปฝึกกับ Grazer AK อีกเป็นเวลา 7 ปี 

มาร์เซล ซาบิตเซอร์

 จากนั้นหลังจากเรียนรู้ทักษะฟุตบอลจนต้องมองหาความท้าทายใหม่ เขาได้ย้ายไปอยู่กับ  Austria Wien ในปี 2008 ก่อนที่ปีต่อมาจะย้ายไปอยู่กับ Admira Wacker ซึ่งเป็นสโมสรแห่งแรกที่เขาได้เล่นอาชีพ

 ซาบิตเซอร์ ได้เดบิวต์เล่นอาชีพอย่างเต็มตัวกับ  Admira Wacker ในปี 2010 เขาเล่นอยู่ที่นี่ 2 ปี ลงสนามไป 45 นัดยิงไป 10 ประตู ก่อนจะได้รับความสนใจจาก Rapid Wien ดึงตัวไปร่วมทีม 1 ฤดูกาลในปี 2013 โดยยิงไปอีก 12 ประตูจาก 57 นัด 

 ด้วยฟอร์มที่เริ่มโดดเด่น เป็นนักเตะมิดฟิลด์ ตัวรุกที่ทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังสร้างสรรค์โอกาสให้กับทีมอย่างเป็นอย่างดี ทำให้ปี 2014 เขาก็ถูก RB Leipzig ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี ดึงตัวไปร่วมทีม แต่ในฤดูกาลแรกนั้น ทีมได้ปล่อยให้ Red Bull Salzburg พันธมิตรใน ออสเตรีย ยืมตัวไปเล่นก่อน 

 อย่างไรก็ตามกับ Red Bull Salzburg ซาบิตเซอร์ มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการรวมตัวกับเพื่อนร่วมทีม เขามักจะแสดงท่าทางโกรธใส่เพื่อนร่วมทีมที่จ่ายบอลไม่ดีให้เขา ทั้่งยังมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับเพื่อนร่วมทีมคนหนึ่งระหว่างการฝึกซ้อม แต่ถึงกระนั้นผลงานในสนามของเขาก็ยังยอดเยี่ยม โดยฤดูกาล 2014/15 ลงสนามไป 51 นัด ยิงไปถึง 27 ประตู พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด และแชมป์ฟุตบอลถ้วย ทำให้ ฤดูกาลต่อมาเขาถูกส่งมาเล่นกับ RB Leipzig

 หลังจากมายังบุนเดสลีก้า ซาบิตเซอร์ ยิ่งแสดงความสามารถที่น่าทึ่ง จนกลายเป็นนักเตะคนสำคัญของทีม เขามีความสามารถในการทำประตู เล่นลูกนิ่ง และสร้างสรรค์โอกาสให้กับทีมได้อยู่เสมอ ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับทีม เขายิงไปทั้งสิ้น 52 ประตู จาก 229 นัด กระทั่งปี 2021/22 ก็ถูกบาเยิร์น มิวนิก ยักษ์ใหญ่ในบุนเดสลีก้า ดึงตัวไปร่วมทีม

 เมื่อมาอยู่กับ บาเยิร์น ในช่วงแรกเขาได้รับโอกาสเป็นตัวจริงอยู่พักหนึ่ง แต่ก็ดูเหมือนจะทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก ทำให้เวลาต่อมา มักจะถูกจับไปเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังอยู่ในชุดคว้าแชมป์ บุนเดส ลีก้า 2021/22 และ เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ 2022 ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบสดๆร้อนๆ ในปัจจุบัน ด้วยสัญญายืมตัว

 ในการย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ชั่วคราวครั้งนี้ของ ซาบิตเซอร์ แฟนๆหวังจะให้เขามาทดแทนการจากไปของ คริสเตียน อีริกเซ่น ที่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานต้องพักยาว แน่นอนว่า ฝีเท้าของ ซาบิตเซอร์ สามารถลงเล่นในตำแหน่งของ อีริกเซ่น ได้แบบสบาย ดีไม่ดีอาจจะเพิ่มมิติใหม่ในแนวรุกให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย เพราะจุดเด่นของ ซาบิตเซอร์ ที่เหนือกว่า อีริกเซ่นคือการทำประตูที่เพิ่มเข้ามา

Most Popular

To Top