ประวัตินักกีฬา

มาเธอุส กุนญา แข้งระดับแชมป์โอลิมปิกของบราซิล อาวุธชิ้นใหม่ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน

มาเธอุส กุนญา

กลายเป็นนักเตะคนใหม่ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน ไปแล้วเรียบร้อยสำหรับ มาเธอุส กุนญา ศูนย์หน้าบราซิเลียน วัย 23 ปี ที่กำลังเก็บข้าวของมาค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก วันที่ 1 มกราคม 2023 ด้วยสัญญายืมตัวจาก แอตเลติโก มาดริด

 มาเธอุส ซานโตส คาร์เนโร กุนญา เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1999 ในเมือง เจา เปสซัว ปาไรบา ประเทศบราซิล เขาเกิดมาในครอบครัวที่พอมีพอกิน ไม่ได้ยากจนเหมือนกับ เด็กบราซิลทั่วไป  และที่สำคัญทั้งบ้านเป็นคอฟุตบอลที่ยกย่องในความสามารถของ อาร์ 9 หรือ โรนัลโด เป็นที่สุด

 กุนญา เป็นเด็กที่ชื่นชอบในการเล่นฟุตบอลเหมือนเด็กบราซิลทั่วไป แต่เริ่มแรกเดิมทีเหมือนจะเดินไปในเส้นทางฟุตซอล และชอบฝึกฝนทักษะของตัวเองมากกว่า ก่อนที่เวลาต่อมาเขาจะเปลี่ยนมาเล่นฟุตบอล เมื่อมีแมวมองคนหนึ่ง ได้มาพูดคุยกับคุณพ่อ และเสนอให้เขาไปฝึกฝนกับสโมสร คอริติบา

 กระทั่ง กุนญา อายุได้ 18 ปี เขาได้ร่วมทีม คอริติบา ไปแข่งขัน ดัลลาส คัพ ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เชิญทีมเยาวชนประเทศต่างๆมาแข่งขันกัน โดย กุนญา ระเบิดฟอร์มยิง แฮตทริกใส่ เอฟซี ธูน สโมสรในสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้ไปเข้าตา เอฟซี ซิยง สโมสรจากสวิตเซอร์แลนด์เช่นกัน ที่สนใจ และยื่นข้อเสนอมาให้เขาพิจารณา

มาเธอุส กุนญา

 กุนญา ซึ่งต้องการเล่นฟุตบอลในยุโรป อยู่แล้ว ตอบรับข้อเสนอนั้นทันที แม้มันจะยากสำหรับเด็กอายุ 18 ที่ต้องออกจากประเทศ แต่มันก็ถือเป็นโอกาสสำคัญ และ กุนญา ก็ย้ายมาเล่นกับ ซิยง ในฤดูกาล 2017/18 ลงสนามไป 32 นัดยิงไป 10 ประตู

 เพียงฤดูกาลเดียว ฝีเท้าของเขาก็เข้าตา อาร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี ที่ดึงตัวเข้าไปร่วมทีมในฤดูกาล 2018/19 แต่เขาก็อยู่กับทีมได้เพียงฤดูกาลเดียว ก็ย้ายไปอยู่กับ แฮร์ธา เบอร์ลิน ในฤดูกาล 2019/20

 2 ฤดูกาลกับ แฮร์ธา กุนญา ได้ลงสนามต่อเนื่อง แต่ก็ทำประตูไม่ได้มาก โดยยิงไปทั้งหมด 13 ประตูจาก 40 นัด ก่อนจะย้ายทีมอีกครั้งไปอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด ในฤดูกาล 2021/22 แต่ฟอร์มก็ยังถือว่าไม่ดีมาก ตกเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ และฤดูกาลล่าสุด ลงไป 11 นัด ยังไม่สามารถยิงประตูได้เลย

 อย่างไรก็ตาม กุนญา ยังถือเป็นนักเตะดาวรุ่งของบราซิล ที่น่าจับตามองเหมือนกัน เพราะเขาอยู๋ในชุดที่คว้าแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย ขณะที่ทีมชาติชุดใหญ่ก็ติดทีมไปแล้ว 8 นัดด้วยกัน

 คงต้องมาดูกันว่าหลังจากย้ายมาเล่นกับ วูล์ฟ แล้ว กุนญา จะสามารถเรียกฟอร์มที่ดีของตัวเองกลับคืนมาได้หรือไม่

Most Popular

To Top