ประวัตินักกีฬา

มิเกล เมริโน มิดฟิลด์สไตล์ปิดทองหลังพระ ผู้ยิงประตูชัยให้ สเปน ลิ่วตัดเชือกยูโร 2024

มิเกล เมริโน

กลายเป็นฮีโร่เพียงข้ามวันสำหรับ มิเกล เมริโน ที่โขกประตูชัยให้ทีมชาติสเปน เฉือนชนะ เยอรมนี เจ้าภาพ 2-1 ในช่วงต่อเวลา สามารถผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

 มิเกล เมริโน ซาซอน เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1996 ที่เมือง ปัมโปลนา ประเทศสเปน เขาเป็นลูกชายของ อังเคล มิเกล เมริโน อดีตมิลฟิลด์ชื่อดังชาวสเปน ซึ่งหลังจากที่พ่อเขาเลิกเล่นก็ผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีมโอซาซูนา นั่นทำให้ มิเกล เมริโน ได้เข้าไปฝึกฝนเป็นเด็กเยาวชนของ โอซาซูนา ด้วย

เมริโน นั้นเป็นนักเตะสไตล์ปิดทองหลังพระ คอยเชื่อมเกมจากแดนหลังไปแดนหน้า ทั้งยังสอดแทรกขึ้นไปทำประตูให้ทีมได้บ่อยๆ โดยในปี 2014/15 เขาก็ถูกดันให้ขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ของโอซาซูนา ก่อนที่ในฤดูกาล 2015/16 จะทำผลงานยอดเยี่ยม ลงเล่นไป 38 นัด ยิงไป 7 ประตู พร้อมกับช่วงนั้นยังพาทีมชาติสเปน ยู-19 คว้าแชมป์ยุโรป อีกด้วย ทำให้ถูก โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ คว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2016/17

อย่างไรก็ตามเขาไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากนักในเยอรมนี ทำให้ในฤดูกาล 2017/18 เขาถูกนิวคาสเซิล ยืมตัวไปใช้งาน และซื้อขาดในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง

ผลงานกับ นิวคาสเซิล นั้นอาจยังไม่ได้เป็นที่ประทับใจเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่เขาย้ายมาอยู่กับทีม ก่อนที่ในฤดูกาล 2018/19 จะย้ายมายัง เรอัล โซเซียดัด นับตั้งแต่นั้น

ตลอดระยะเวลากับ เรอัล โซเซียดัด เขาลงสนามไป 242 นัด ยิงไป 27 ประตู เป็นหนึ่งในแกนหลักสำคัญที่ทีมจะขาดไม่ได้ พร้อมมีความสำเร็จติดมือคือการคว้าแชมป์ โคปา เดล เรย์ ฤดูกาล 2019/20 

มิเกล เมริโน

ส่วนกับทีมชาติ นอกจากแชมป์ยุโรป ยู-19 ในปี 2015 แล้ว เขายังเคยร่วมคว้าแชมป์ ยุโรป ยู-21 ปี 2019 และเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2020 อีกด้วย ขณะที่กับทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ ก็ถูกเรียกตัวตั้งแต่ปี 2020 เขาอยู่ในชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชันส์ลีก 2022/23 และเป็นหนึ่งในขุนพลสเปนชุด ยูโร 2024 ครั้งนี้

 หลังจากที่เขายิงประตูชัยให้ สเปน เอาชนะ เยอรมนี เจ้าภาพ 2-1 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ภาพที่เขาวิ่งไปฉลองประตูชัยนั้นพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะมันละหม้ายภาพเมื่อ ปี 1991 หรือเมื่อ 33 ปีก่อน ที่เมืองสตุ๊ตการ์ตแห่งนี้ สนามแห่งนี้ และ มุมธงเดียวกันนี้ อังเคล เมริโน่ ผู้พ่อก็เคยวิ่งมาดีใจด้วยการวิ่งวนมุมธงในจุดเดียวกันหลังยิงให้ โอซาซูนา บุกเอาชนะสตุ๊ตการ์ท 2-0 ในยูฟ่า คัพ รอบสองและเลกที่สอง

“ทุกอย่างเกิดขึ้นในเสี้ยววินาที ผมเห็น ดานี โอลโม ได้บอล ผมรู้ดีว่า เขาเป็นนักเตะคุณภาพและจะเปิดบอลเข้ามาถึงในจุดที่ผมยืน ผมมีหน้าที่แค่วิ่งไป กระโดด และโหม่ง ที่เหลือก็เป็นเรื่องของประวัติศาสตร์” 

 ที่ผ่านมา มิเกล เมริโน อาจไม่ค่อย โดดเด่นเหมือนกับสตาร์ดังคนอื่นๆในทีม แต่เมื่อมองลึกลงไปในรายละเอียดแล้ว เขาถือเป็นหัวใจสำคัญที่คอยขับเคลื่อนกม โดยขณะนี้ เมริโน กำลังได้รับความสนใจจาก บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ลา ลีกา ที่กำลังต้องการนักเตะสไตล์นี้มาร่วมทีม และ เจ้าตัวก็ยอมรับเป็นนัยๆว่า หลังจบ ยูโร 2024 ชีวิตอาจเดินทางเข้าสู่การผจญภัยบทใหม่ 

 คงต้องมารอติดตามกันสำหรับอนาคตของ เมริโน รวมถึงเส้นทางของทีมชาติสเปน ที่มีเขาอยู่ในทีมด้วย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top