ประวัตินักกีฬา

มิเกล โอยาร์ซาบัล ผู้ยิงประตูชัยส่ง สเปน ผงาดแชมป์ยูโร สมัย 4

มิเกล โอยาร์ซาบัล

กล่าวได้ว่า มิเกล โอยาร์ซาบัล คือผู้ส่งทีมชาติสเปน คว้าแชมป์ ยูโร 2024 ไปครองก็เป็นได้ เพราะเขาคือผู้ที่ซัดประตูชัยให้กับทีมในรอบชิงชนะเลิศ ที่เอาชนะอังกฤษ 2-1 นอกจากนี้ยังมักลงมาเป็นซูเปอร์ซับ พร้อมทำผลงานได้ดีอยู่เสมอ 

มิเกล โอยาร์ซาบัล อูการ์เต เกิดเมื่อวันที่ 21 เมษายน 1997 ที่เมืองเออิบาร์ ประเทศสเปน โดยโอยาร์ซาบัลได้เริ่มต้นเล่นฟุตบอลให้กับทีม เออิบาร์ ในทีมระดับเยาวชน หลังจากนั้นได้ย้ายมาร่วมงานกับทีมศูนย์ฝึกเยาวชนของเรอัล โซเซียดาด ในปี 2011 โดยระหว่างที่ร่วมงานอยู่กับศูนย์ฝึกเยาวชนของสโมสรแห่งนี้ ก็ถูกปล่อยตัวออกจากทีมให้ไปร่วมงานกับเออิบาร์ ในรูปแบบสัญญายืมตัว ในปี 2013 ด้วย

โอยาร์ซาบัล เป็นนักเตะประเภทสารพัดประโยชน์ เพราะเขาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ไม่ว่าจะเป็น ริมเส้น หรือทำเกมตรงกลาง ตลอดจนไปถึงการเล่นเป็นศูนย์หน้า ก่อนจะถูกดันขึ้นมาเล่นในทีมสำรองของ เรอัล โซเซียดัด ในปี 2014 และถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ ในปี 2015 

ตลอดระยะเวลา 9 ฤดูกาล โอยาร์ซาบัล ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญของ เรอัล โซเซียดัด โดยเขาลงสนามไป 344 นัด ยิงไป 97 ประตู มีแชมป์ติดมืออยู่ 1 รายการคือ โคปา เดล เรย์ 2019/2020 และมีโอกาสสูงที่ โอยาร์ซาบัล จะเล่นกับ โซเซียดัด ไปจนเลิกค้าแข้ง กลายเป็นวันแมนคลับอีกคนของโลกฟุตบอล

มิเกล โอยาร์ซาบัล

 ในส่วนกับทีมชาติสเปน เขาถูกจับตามองมาตั้งแต่ชุดเยาวชนโดย ติดทีม ยู-18 ยู-19 ยู-21 ยู-23 พาทีม ยู-21 คว้าแชมป์ ยุโรป มาก่อนแล้วในปี 2019 ซึ่งเวลานั้น โอยาร์ซาบัล ก็มีถูกเรียกขึ้นไปชิมลางในทีมชุดใหญ่ บ้างแล้วในปี 2016

 ในยูโร 2024 โอยาร์ซาบัล ยังคงได้รับความไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในขุนผลทีมชาติสเปน โดย หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต กุนซือทีมชาติสเปน เผยว่า “มิเกล คือการเดิมพันที่ผมไว้เนื้อเชื่อใจเขาได้เสมอ เราทำงานด้วยกันมา 9 ปีตั้งแต่ในชุดเยาวชน และเขาไม่เคยทำให้ผมผิดหวัง มิเกล ทำได้ดีในตำแหน่งปีกทั้งสองข้าง รวมทั้งในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าอย่างที่เขาได้รับมอบหมายในวันนี้ แม้เขาจะยิงไม่ได้วันนี้ แต่เขาสร้างประโยชน์ตลอดทั้งเกม ไม่ว่าจะได้บอล หรือไม่มีบอล”

 ขณะที่ตัวเขาเอง ก็กล่าวเอาไว้ว่าล “ผมต้องเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมาตลอดเพราะอาการบาดเจ็บ ความสุขจากความคว้าแชมป์มันพิเศษจริงๆ ชัยชนะนี้เพื่อทุกคนที่ประเทศของผม และเพื่อทีมซึ่งเป็นเหมือนครอบครัว และครอบครัวของผม ผมและทุกๆคนในทีมใช้เวลาร่วมกันตลอด 45 วัน นั่นทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดกันมาก เราได้แชมป์ยูโร และเราจะไปต่อในฟุตบอลโลก 2026”

 นี่คือหนึ่งในนักเตะที่ควรค่าแก่การยกย่อง และเป็นฮีโร่ของทีมชาติสเปน อย่างแท้จริง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top