ประวัตินักกีฬา

มิเล สวิลาร์ นายด่านผู้คว้าโอกาสเฝ้าเสา จนยึดตำแหน่งมือ 1 ของทัพ ‘หมาป่า’

มิเล สวิลาร์

 กลายเป็นฮีโร่ให้ทีมทันที สำหรับ มิเล สวิลาร์ ผู้รักษาประตูจอมหนึบของ “หมาป่า” โรมา ที่โชว์เซฟ 2 จุดโทษช่วยให้ทีมผ่านเข้าสู่รอบต่อไปในศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 

 มิเล สวิลาร์ เกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 1999 ที่เมือง แอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม คุณพ่อของเขาคือ รัตโก สวิลาร์ อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติเซอร์เบีย ทำให้ สวิลาร์ นั้นได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อ และมีคุณพ่อเขาเป็นไอดอล

 สวิลาร์ เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลด้วยการเป็นเด็กฝึกของ  KFCO Wilrijk ตอนอายุได้ 8 ขวบ จากนั้นเพียงปีเดียวก็ย้ายมายัง Beerschot A.C. และปีต่อมาก็ย้ายไปอยู่กับยักษ์ใหญ่อย่าง อันเดอร์เลชต์ 

 เป็นเวลากว่า 7 ปี  ที่ สวิลาร์ นั้นเติบโตขึ้นในรั้วเยาวชนของ อันเดอร์เลชต์ อย่างไรก็ตามแม้จะได้ก้าวขึ้นไปสู่ชุดใหญ่ในปี 2016 แต่เขาก็เป็นได้เพียงประตูมือ 3 ที่ไม่เคยได้ลงเฝ้าเสาให้กับทีมชุดใหญ่เลยสักนัดเดียว

มิเล สวิลาร์

 อย่างไรก็ตาม ความสามารถของ สวิลาร์ ที่เป็นผู้รักษาประตูที่เซนส์ดี แถมมีรูปร่างสูงใหญ่ ทั้งยังโชว์ฟอร์มได้ดีในการลงเล่นกับทีมชาติเบลเยี่ยม ชุดเยาวชนมาตั้งแต่ ยู-15 ยู-16 ยู-17 และ ยู-19 ทำให้เขาได้รับความสนใจจากหลายทีมในยุโรป กระทั่งเป็น เบนฟิกา ยักษ์ใหญ่ในลีกโปรตุเกส ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในปี 2017

 หลังจากย้ายมาเล่นในโปรตุเกส สวิลาร์ เริ่มได้รับโอกาสลงสนาม จนเขาได้ทำสถิติเป็นผู้รักษาประตูที่อายุน้อยที่สุด ที่เคนเล่นให้เบนฟิกา ด้วยวัย 18 ปี 65 วัน ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2017  ทำลายสถิติของ อิเกร์ กาซิยาส  ที่เคยทำไว้ก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับโอกาสลงสนามอยู่บ้าง แต่เขาก็ยังไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีม กระทั่งผ่านไป 4 ฤดูกาล เขาก็ตัดสินใจรับข้อเสนอของโรมา ในเซเรีย อา อิตาลี ย้ายทีมไปในฤดูกาล 2022/23 

แน่นอนว่า สวิลาร์ ยังคงเป็นตัวสำรองในช่วงแรก แต่แล้วโอกาส เขาก็มาถึง เมื่อผู้รักษาประตูตัวจริงอย่าง ปาตริซิโอ ได้รับบาดเจ็บ ทำให้เขาได้รับโอกาสลงสนาม ก่อนจะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ภายหลัง ปาตริซิโอ จะหายเจ็บกลับมาแล้ว แต่สุดท้าย สวิลาร์ ก็ยังได้รับความไว้วางใจให้กลายเป็นมือ 1 ของโรม่า ก่อนจะโชว์ฟอร์มเซฟสำคัญหลายครั้ง รวมถึงจุดโทษอีก 2 ลูก พาโรมา ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ได้สำเร็จ 

ส่วนทีมชาติ สวิลาร์ ตัดสินใจหันมารับใช้ เซอร์เบีย บ้านเกิดของคุณพ่อเขา และถือเป็นการเดินตามรอยคุณพ่อที่เคยเป็นผู้รักษาประตูทีมชาติเซอร์เบีย อีกด้วย

 น่าสนใจทีเดียวสำหรับผู้รักษาประตูผู้ได้รับโอกาส และพิสูจน์ตัวเองจนได้รับการยอมรับรายนี้ เชื่อว่าฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ สวิลาร์ จะกลายเป็นกำลังสำคัญที่จะพาให้โรมา ประสบความสำเร็จในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top