ประวัตินักกีฬา

ยอสโก กวาร์ดิโอล ปราการหลังเนื้อหอม สุดแกร่งของทัพ โครเอเชีย

ยอสโก กวาร์ดิโอล


 เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่กำลังเนื้อหอมแบบสุดๆสำหรับ ยอสโก กวาร์ดิโอล ปราการหลังจอมแกร่งวัยเพียง 20 ปี ของทีมชาติโครเอเชีย และสโมสรอาร์เบ ไลป์ซิก ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในช่วงฟุตบอลโลก 2022 รวมถึงก่อนหน้านั้น

 ยอสโก กวาร์ดิโอล เกิดเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2002 ที่เมืองซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย เขามีพี่สาวที่มากความสามารถคนหนึ่งชื่อ โลเรนา กวาร์ดิโอล โดยพี่สาวคนนี้เป็นทั้งนักฟุตบอล ทำงานบริษัทแฟชั่น ทั้งยังเป็นนางแบบอีกด้วย นั่นทำให้ ยอสโก กวาร์ดิโอล เคารพ และชื่นชมพี่สาวเป็นอย่างมาก พร้อมกับซึมซับการชื่นชอบลูกหนังมาจากเธอด้วย

 เมื่อยอสโก กวาร์ดิโอล อายุได้ 7 ขวบ คุณพ่อของเขาได้พาเข้าไปร่วมทีม Trešnjevka ในละแวกบ้าน ซึ่งตอนนั้นถือเป็นความท้าทายครั้งแรกของ กวาร์ดิโอล ตัวน้อย เพราะในทีมไม่มีเด็กที่อายุเท่ากับเขาเลย ทำให้ กวาร์ดิโอล ต้องเล่นกับเด็กที่อายุมากกว่ามาโดยตลอด 

 และการที่ต้องเล่นกับเด็กที่โตกว่านี้เองทำให้ฝีเท้าของ กวาร์ดิโอล พัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะมีทีมเยาวชน ดินาโม ซาเกร็บ ยักษ์ใหญ่ในโครเอเชีย มาเห็นแววและดึงตัวเขาไปร่วมทีมในปี 2010 

ยอสโก กวาร์ดิโอล

 เริ่มแรกนั้น กวาร์ดิโอล ได้ลองไปเล่นในตำแหน่งแบ๊กซ้าย รวมถึงมิดฟิลด์ตัวรับ ก่อนจะถูกปรับมาเล่นเซ็นเตอร์แบ๊ก เนื่องจากเป็นคนที่ทางบอลดี มีไหวพริบ กระทั่งอายุได้ 15 ปี ฝีเท้าของ ยอสโก กวาร์ดิโอ ก็ฉายแสงขึ้นเรื่อยๆ จนไปเข้าตาแมวมองของ อินเตอร์ มิลานในอิตาลี แต่ตอนนั้นครอบครัว และตัวเขาเองมีความเห็นตรงกันว่าต้องการพัฒนาฝีเท้าอย่างช้าๆ ไม่เร่งรีบไปอยู่กับทีมใหญ่จนเกินไป

 หลังจากนั้น กวาร์ดิโอล ในวัย 17 ปี ก็ได้ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ สลับกับทีมสำรอง ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีก ท่ามกลางความสนใจของทีมชั้นนำมากมายในยุโรปหลายทีมไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลีลล์, โบรุสเซียดอร์ทมุนด์, แอร์เบ ไลป์ซิก, บาเยิร์น มิวนิก, อาแจ็กซ์, อินเตอร์ มิลาน และโรมา ก่อนสุดท้ายฤดูกาล 2021/22 จะเป็น อาร์เบ ไลป์ซิก ที่ซื้อใจและคว้าตัวเขาไปร่วมทีมได้ในที่สุด 

 ในส่วนของทีมชาติโครเอเชีย กวาร์ดิโอล ติดชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2021 ก่อนจะได้รับเลือกเป็นหนึ่งในขุนพลตาหมากรุก ลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ โดยทัวร์นาเมนต์นี้ กวาร์ดิโอล เคลียร์บอลได้ 33 ครั้ง เป็นสถิติสูงสุด และตัดบอลอีก 8 ครั้ง ไม่เพียงเท่านั้น กวาร์ดิโอลยังสามารถทำประตูในแมตช์ชิงอันดับ 3 อีกด้วย

 เชื่อว่าไม่นานคงได้เห็น กวาร์ดิโอล ในสีเสื้อทีมใหม่เร็วๆนี้ เพราะหลายทีมกำลังจ้องกันตาเป็นมัน และเชื่อว่าเขาคงกลายเป็นกองหลังที่ค่าตัวแพงคนหนึ่งในโลกแน่นอน

Most Popular

To Top