ข่าวเทนนิสออนไลน์

ยอโควิช ลิ่วชิง ออสเตรเลียน โอเพ่น ตามคาด – ปะทะ ซิตซิปาส

ยอโควิช ลิ่วชิง

โนวัก ยอโควิช อดีตนักเทนนิสชายมือ 1 โลกจากเซอร์เบียผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ตามคาดหลังเอาชนคู่แข่งจากสหรัฐอเมริกา โดยจะไปดวลกับ สเตฟานอส ซิตซิปาส มือ 4 ของโลกจากกรีซ

    การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ที่สนามเมลเบิร์น ปาร์ก เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียเป็นประเภทชายเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ คู่ที่น่าสนใจ โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสชายมือ 5 โลกจากเซอร์เบีย และอดีตแชมป์ 9 สมัยพบกับ ทอมมี พอล มืออันดับ 35 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา

    ผลปรากฏว่า ยอโควิช เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้แบบไม่ยากเย็น 3 เซ็ตรวด 7-5, 6-1, 6-2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศสำเร็จ พร้อมลุ้นแชมป์รายการนี้สมัยที่ 10 ของตัวเองต่อจากปี 2008, 2011, 2012, 2013, 2015, 2016, 2019, 2020, 2021

ยอโควิช ลิ่วชิง

   หลังการแข่งขันแร็กเกตวัย 35 ปีให้สัมภาษณ์ถึงการผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศดังกล่าวหลังเมื่อปีที่แล้วเขาไม่ได้ลงแข่งขันเนื่องจากโดนเนรเทศออกจากออสเตรเลียจากการไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า “มันไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการหรือจำเป็น ผมหวังว่าผู้คนจะปล่อยให้มันเป็นไป และเราสามารถมุ่งเน้นไปที่เทนนิส มันไม่ใช่สถานการณ์ในอุดมคติที่คุณต้องรับมือกับปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นจริงๆ ระหว่างเหตุการณ์สำคัญเช่นนี้”

    “แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปแล้ว น่าเสียดายที่ช่วงสองสามปีที่ผ่านมามีมากขึ้น ผมพยายามที่จะพัฒนาจากมัน ผมพยายามที่จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น”

    นอกจากนั้น ยอโควิช ยังพูดถึงเรื่องที่คุณพ่อของเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกที่สนับสนุนรัสเซีย หลังมีภาพที่เจ้าตัวถ่ายรูแกับชานคนหนึ่งซึ่งสวมเสื้อซึ่งเป็นสัญลักษณ์ตัว “แซด” หรือสัญลักษณ์ของกองกำลังทหารรัสเซียที่เข้ารุกรานยูเครนว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดทั้งนั้น “พ่อของผมไม่มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนการริเริ่มสงครามใดๆ โชคไม่ดีที่การตีความผิดของสิ่งที่เกิดขึ้นบานปลาย” 

    “พ่อของผม ครอบครัวของผม และตัวผมผ่านสงครามมาหลายครั้งในช่วงยุค 90 เราต่อต้านสงคราม เราจะไม่สนับสนุนความรุนแรงหรือสงครามใดๆ เรารู้ว่ามันสร้างความเสียหายให้กับครอบครัว ต่อผู้คนในประเทศใดก็ตามที่กำลังเกิดสงคราม”1

   “พ่อของผมกำลังเดินผ่าน มีธงชาติเซอร์เบียมากมายรอบๆ เขาคิดอย่างนั้น เขาคิดว่าเขากำลังถ่ายรูปกับใครบางคนจากเซอร์เบีย แค่นั้นแหละ เขาเดินหน้าต่อไป”

   โดยคู่แข่งในรอบชิงชนะเลิศของ ยอโควิช นั้น  สเตฟานอส ซิตซิปาส มือ 4 ของโลกจากกรีซที่เอาชนะ คาเรน คาชานอฟ มือ 18 ของรายการ จากรัสเซีย 3-1 เซ็ต 7-6 (7-2), 6-4, 6-7 (6-8), 6-3

Most Popular

To Top