ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ยัดห่วง 3×3 ชาย-หญิงทีมชาติไทยตั้งเป้าป้องกันแชมป์ซีเกมส์

ยัดห่วง 3×3 ชาย-หญิงทีมชาติไทย

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าให้ทีม 3×3 ชาย-หญิงป้องกันแชมป์ซีเกมส์ที่ประเทศพม่าในปีนี้ให้ได้

     ความเคลื่อนไหวของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ล่าสุด “เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมฯ ได้เปิดเผยถึงแผนงานประจำปี 2566 ของทางสมาคมฯ ว่า ในปีนี้เตรียมที่จะมีกิจกรรมทั้งส่งนักกีฬาตัวแทนทีมชาติไปแข่งขันต่างประเทศมากมาย และการจัดแข่งขันในประเทศไทย รวมทั้งกิจกรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมกีฬาบาสเกตบอลในประเทศไทยอย่างคับคั่ง

    ล่าสุดนายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร กล่าวว่า ทางสมาคมฯ จะมีกิจกรรมคับคั่งตลอดทั้งปีนี้ ในด้านของการส่งนักกีฬาแข่งขันนั้น ก็มีรายการต่างๆ นับไม่ถ้วน หากเอาแค่ทัวร์นาเมนต์มหกรรมก่อนก็จะเป็นกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชาในเดือนพฤษภาคม ที่เรามุ่งมั่นให้บาสฯ 3×3 ชาย-หญิงเราไปป้องกันเหรียญทองจากครั้งที่แล้วให้ได้ ซึ่งก็อาจจะเหนื่อยหน่อยเพราะทุกชาติในอาเซียนคงหมายมั่นปั้นมือที่จะล้มไทยให้ได้ 

   ส่วนในประเภท 5×5 นั้นครั้งที่แล้วที่ประเทศเวียดนามทีมหญิงของไทยผลงานต่ำกว่าเป้า ดังนั้นครั้งนี้ต้องกลับไปทำให้ดีกว่าเดิม อย่างน้อยคือต้องเข้าชิงให้ได้ ส่วนทีมชายทางสมาคมฯ ตั้งใจที่จะหาผู้เล่นฝีมือดีอย่างเช่นนักกีฬาลูกครึ่งเสริมแกร่งเพิ่มไปอีกด้วย

ยัดห่วง 3×3 ชาย-หญิงทีมชาติไทย

    “จากนั้นในเดือนกันยายนจะเป็นมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่ประเทศจีน โดยในประเภท 3×3 ทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้กำหนดให้เป็นนักกีฬารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ได้เตรียมทีมไว้แล้ว ส่วนบาสฯ 5×5 นั้นเดี๋ยวเราต้องศึกษาเรื่องกฎนักกีฬาลูกครึ่งที่จะลงสนาม แต่เราน่าจะเพิ่มตัวนักกีฬาได้อย่างไม่มีปัญหาเพราะทาง “โม” โมเซส มอร์แกน กับ “เฟรดดี้” เฟรเดริค ลิช เขาได้ไปทำเอกสารเป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว อย่างไรก็ดีเอเชียนเกมส์เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่และแข็งแกร่ง อาจจะลำบากหน่อยแต่ยังเชื่อว่าเราลุ้นลึกๆ ได้” นายนิพนธ์กล่าว

   ประมุขยัดห่วงไทยยังกล่าวต่ออีกว่า นอกจากซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์แล้ว ทัวร์นาเมนต์ที่เป็นมหกรรมกีฬายังมีอีกหนึ่งรายการสำคัญคือเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายน ถือเป็นอีกรายการที่สำคัญมากๆ เพราะบาสฯ 3×3 หญิงทีมชาติไทยเป็นแชมป์เก่าซึ่งเราต้องกลับไปป้องกันแชมป์ให้ได้ ส่วนทีมชายของเราคราวที่แล้วเข้าได้ถึงรอบก่อนรองฯ มาครั้งนี้เราต้องทำให้ได้ดีกว่านั้นเพราะไทยเราเป็นเจ้าภาพด้วย

    ด้านรายการแข่งขันเฉพาะของกีฬาบาสเกตบอลทีมชาติไทยนั้น เฮียต่ายเผยว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทีมชาย 5×5 เตรียมจะเดินทางไปแข่งขันศึกฟีบ้า เอเชีย คัพ รอบ 2 ที่ประเทศมองโกเลีย หลังจากเราทำผลงานสุดยอดด้วยการเป็นแชมป์จากรอบแรก ซึ่งรอบนี้แม้จะยังไม่มี “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ เซนเตอร์คนสำคัญ แต่ยังเชื่อว่าขุมกำลังที่เหลือในตอนนี้มีดีพอที่จะทำให้ผ่านเข้าสู่รอบ 3 ได้

Most Popular

To Top