ข่าวบอลออนไลน์

ยูฟ่า สั่งแบน ยูเวนตุส ห้ามลงเล่นคอนเฟอเรนซ์ลีก เหตุผิดกฏการเงิน

ยูฟ่า สั่งแบน ยูเวนตุส

ยูเวนตุส สโมสรดังแห่งศึกฟุตบอลกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ถูก สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ลงโทษแบน ห้ามลงเล่นฟุตบอลยุโรปเป็นเวลา 1 ปี พร้อมปรับเงินจากข้อหาทำผิดกฏการเงิน หรือ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์

ก่อนหน้านี้ ยูเว ต้องเผชิญกับข้อหาทุจริตปรับเเต่งบัญชีซื้อขายนักเตะ โดยพวกเขาเคยถูกตัด 15 แต้ม หลังถูกตรวจพบและมีเปิดเผยว่ามีการตกแต่งบัญชีเพื่อบิดเบือนข้อมูลทางการเงินซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับการซื้อขายผู้เล่นเกินจริงในระหว่างปี 2018-2020 หรือในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อย่างไรก็ตามพวกเขายื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการโอลิมปิกอิตาลี หรือ CONI ก่อนจะได้รับอนุมัติและได้ 15 แต้มคืน

หลังจากนั้นพวกเขาถูกสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี ยื่นหลักฐานใหม่เพื่อมาเอาผิดยูเวนตุสอีกรอบ และจะถูกตัดสินให้มีความผิดอีกครั้ง โดยคราวนี้ถูกสั่งตัด 10 แต้ม โดยมีผลทันที ทำให้ยูเวนตุสต้องหลุดจากโควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก หล่นมาเหลือยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก แลกกับที่ทางเอฟไอจีซีจะไม่มีบทลงโทษอื่นเพิ่มเติมอีก 

แต่ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ประกาศลงโทษแบน ทีมม้าลาย ด้วยการตัดสิทธิ์ห้ามเข้าร่วมการแข่งขันรายการ คอนเฟอเรนซ์ลีก อย่างถาวรซึ่งจะทำให้ ฟิออเรนตินา ทีมอันดับ 8 ของตารางและรองแชมป์เก่าคว้าโควตาไปเตะรายการนี้แทน และจะทำให้ แอสตัน วิลลา ทีมอันดับ 8 พรีเมียร์ลีก ขยับขึ้นไปเล่นรอบเพลย์ออฟรอบสองโดยทันที นอกจากนี้ ยูฟ่า ยังสั่งปรับเงิน ยูเวนตุส อีก 10 ล้านยูโร หรือประมาณ 380 ล้านบาท ซึ่ง พวกเขาอาจโดนปรับเพิ่มเป็น 20 ล้านยูโร หรือราว 760 ล้านบาท หากไม่ผ่านข้อกำหนด ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ในอีกสามปีข้างหน้า

ยูฟ่า สั่งแบน ยูเวนตุส

ขณะที่ สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ทีมดังในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถูกลงโทษด้วยเช่นกัน โดยถูกปรับเงินจำนวน 10 ล้านยูโร จากข้อหามีความบกพร่องในบทรายงานทางการเงินในช่วงปี 2012-19 ตั้งแต่สมัยที่ยังมี โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เป็นเจ้าของสโมสรอยู่

สำหรับทีมม้าลาย ยูเวนตุส เคยถูกลงโทษรุนแรงถึงขั้นปรับตกชั้นลงไปเล่นในเซเรีย บี มาแล้วเมื่อปี 2006 โดยในครั้งนั้นพวกเขาถูกลงโทษจากข้อหาว่าจ้างล็อคผลบอล ถูกหัก 30 แต้มและถูกริบคืนแชมป์ลีก 2 สมัย ซึ่งครั้งนั้นเป็นการตกชั้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรด้วย ก่อนที่พวกเขาจะกลับขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดได้อีกครั้ง

ขณะที่ในฤดูกาลที่ผ่าน ยูเวนตุส จบด้วยการเป็นอันดับ 7 ของตารางคะแนน มีอยู่ 62 คะแนน จากการลงสนาม 38 นัด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top