ประวัตินักกีฬา

ยูสซูฟา มูโกโก เจ้าของสถิติอายุน้อยสุดในบุนเดสลีก้า – ดาวรุ่งที่ร้อนแรงที่สุดของดอร์ตมุนด์

ยูสซูฟา มูโกโก

ยูสซูฟา มูโกโก ถือเป็นหนึ่งในแข้ง ดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน ด้วยวัยเพียง 18 ปี เท่านั้น แต่ก็ยังสามารถเล่นในลีกสูงสุด อย่างบุนเดสลีกา ได้สบาย

 ยูสซูฟา มูโกโก เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2004 ในกรุงยาอุนเด ประเทศ แคเมอรูน เขามักใช้เวลาในช่วง 10 ขวบแรกไปกับการเตะฟุตบอลเล่นในบ้านเกิด  แต่หลังจากนั้น 1 ปี พ่อและแม่ของเขาก็อนุญาตให้ มูโกโก บินมาฝึกฝนทักษะฟุตบอลกับ ซังต์ เพาลี ในลีกาสอง เยอรมนี 

 เมื่อมาเล่นที่ ซังต์ เพาลี มูโกโก ต้องปรับตัวหลายอย่าง แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือฝีเท้าอันน่าเหลือเชื่อ เขาถูกจับให้ไปอยู่ทีมอายุต่ำว่า 15 ปี และยิงได้ถึง 21 ประตู จาก 12 นัดที่ลงเล่น

 ด้วยฝีเท้าอันโดดเด่น ไม่นานชื่อของเขาก็กลายเป็นที่รู้จัก และจับตามองจากบรรดาแมวมองของสโมสรยักษ์ใหญ่ ก่อนที่พ่อของเขาจะเลือกให้ลูกชายย้ายไปยัง ดอร์ตมุนด์ ในปี 2016 เพื่อความก้าวหน้าทางเส้นทางลูกหนัง

 มูโกโก ถูกจับให้อยู่ในทีมชุดยู-15 ของ ดอร์ตมุนด์ ในวัย 12 ปี ก่อนที่เวลาต่อมาไม่นานจะก้าวขึ้นสู่ทีม ยู-17 และด้วยฟอร์มการทำประตูอันยอดเยี่ยม ถึงขั้นมีคนสงสัยว่าเขาอายุเพียง 12 ปี จริงๆหรือไม่

ยูสซูฟา มูโกโก

 “อายุของลูกชายฉันถูกต้อง ทันทีหลังจากที่เขาเกิด ฉันลงทะเบียนเขาที่สถานกงสุลเยอรมันในเมืองยาอุนเด เรามีสูติบัตรเยอรมัน” คุณพ่อของ มูโกโกเล่า

 จากทีมยู-17 มูโกโก ก้าวสู่ทีมยู-19 อย่างรวดเร็วในฤดูกาล 2019/20 ชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วในฐานะนักเตะอายุน้อย ที่แบกอายุลงเล่นกับเด็กที่โตกว่า เขาเป็นนักฟุตบอลที่แฟนบอลมองว่าร้อนแรงที่สุดในบรรดาดาวรุ่งชุดต่อไปของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และยูฟ่า ยูธลีก ก่อนที่ในเดือน มกราคม ปี 2020 มูโกโก จะถูกดันขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่

 หลายเดือนต่อมา ในเดือน พฤศจิกายน มูโกโก ได้รับโอกาสลงสนามแทนที่ เออลิง เบาต์ ฮาลันด์ ในนาที 85 เกมที่พบกับ แฮร์ธา เบอร์ลิน นั่นทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา ด้วยอายุ 16 ปี 334 วัน  ก่อนที่จะค่อยๆได้รับโอกาสลงสนามต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 ด้วยอายุเพียง 18 ปี ในปัจจุบัน แต่กลับลงเล่นในเกมระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าในอนาคต ชื่อของ ยูสซูฟา มูโกโก จะโด่งดังกลายเป็นนักเตะที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมขนาดไหน

Most Popular

To Top