ประวัตินักกีฬา

 ยูเลียน ไรเออร์สัน แบ๊กขวาสุดโดดเด่น แห่งทัพ ‘เสือเหลือง’ ดอร์ตมุนด์

 ยูเลียน ไรเออร์สัน

กำลังโชว์ฟอร์มได้ดีทีเดียวสำหรับ ยูเลียน ไรเออร์สัน แบ๊กขวาจอมลุยของ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ดีกรีทีมชาตินอร์เวย์ ที่นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ “เสือเหลือง” ก็ค่อยๆพัฒนาตัวเองจนยึดตำแหน่งตัวจริงได้สำเร็จ

 ยูเลียน ไรเออร์สัน เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 1997 ที่เมือง ลินก์ดัล ประเทศนอร์เวย์ โดยครอบครัวของเขานั้นชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก ลูกพี่ลูกน้องของเขาที่อายุเท่ากันอย่าง มาธิอัส ราสมุสเซน ก็เป็นนักเตะอาชีพที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ อูนิโอน แซงต์ กิลลัวส์ ในเบลเยียม

 ยูเลียน ไรเออร์สัน เริ่มต้นเส้นาทงลูกหนังด้วยการเป็นเด็กฝึกของ ลินก์ดัล ไอแอล จากนั้นเมื่ออายุได้ 16 ปี ก็ย้ายไปยัง ไวกิ้ง ในปี 2013 

 ยูเลียน ไรเออร์สัน

 2 ปี ต่อมาเขาถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ และได้รับโอกาสลงเล่นอยู่บ่อยครั้ง พร้อมกับถูกเรียกติดทีมชาตินอร์เวย์ ชุดยู-18 ในเวลาเดียวกันด้วย ทำให้ชื่อขของ ไรเออร์สัน นั้นถือเป็นดาวรุ่งที่น่าสนใจแห่งวงการฟุตบอลนอร์เวย์

 เข้าสู่ปี 2017 เป็นปีที่ ไรเออร์สัน ได้รับโอกาสลงสนามอย่างเต็มตัวในฐานะตัวจริง และผู้เล่นแกนหลักของไวกิ้ง เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่กับทีมชาตินอร์เวย์ ยู-21 ก็มีฟอร์มที่ดี ทำให้เริ่มได้รับความสนใจจากทีมในลีกที่ใหญ่ขึ้นก่อนจะเป็น อูนิโอน เบอร์ลิน ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2018/19 

 ไรเออร์สัน ค่อยๆต่อสู้ในตำแหน่งของตัวเอง จนก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงอย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2020/21 เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในบุนเดสลีก้า เยอรมนี จนเริ่มได้รับการจับตาจาก โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์

 ฤดูกาล 2022/23 ในที่สุด ดอร์ตมุนด์ ก็ตัดสินใจคว้าตัวเขาไปร่วมทีม หลังจากประสบปัญหาแบ๊กขวาอย่าง โทมัส มูนิเยร์ ได้รับบาดเจ็บยาว และไรเออร์สัน ก็เข้ามาทดแทนตำแหน่งนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม เขาช่วยดอร์ตมุนด์ อุดรอยรั่วในตำแหน่งแบ๊กขวาทั้งเกมรุกและเกมรับ จนได้รับการชื่นชมมากมาย

 ขณะที่กับทีมชาติ ไรเออร์สัน ก็ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2020 โดยปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 22 นัด

 แน่นอนว่าปัจจุบัน ไรเออร์สัน นั้น เป็นหนึ่งในแบ๊กขวาที่โดดเด่นไม่แพ้ใครในบุนเดสลีก้า เยอรมนี

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top