ข่าววอลเลย์บอล

รมว.กีฬา ยันจัด วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก รอเซ็นสัญญาต้นปีหน้า พ่วง เนชั่นส์ ลีก

รมว.กีฬา

ความเคลื่อนไหวของการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 ของประเทศไทย หลังจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) มีมติเลือก ประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพ โดยจะมีทีมจาก 32 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน และได้มีการลงนามร่วมกัน อย่างไรก็ตามเวลาต่อมา สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ยังไม่สามารถรับเป็นเจ้าภาพจัดวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ได้เนื่องจาก ต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากรัฐบาล ซึ่งขณะนั้นยังรอการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด “รมว.บอย” นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า บิ๊กโปรเจ็กต์ของวงการกีฬาไทยในปีนี้จนถึงปีหน้า พ.ศ. 2568 นั้น ประเทศไทยเราจะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก ค.ศ.2025 ซึ่งกำลังรอการเซ็นสัญญาการเป็นเจ้าภาพอยู่ในช่วงต้นปีหน้า โดยประเทศไทยได้รับการเสนอตัวให้เป็นเจ้าภาพ รวมทั้งการแข่งขันวอลเลย์บอลรายการ เนชั่นส์ ลีก ที่จะมีขึ้นก่อนหน้านั้นด้วย

“สิ่งต่างๆ เหล่านี้กำลังอยู่ในกระบวนการ และสิ่งที่จะขึ้นในปีหน้าซึ่งเราประกาศว่าจะเป็น ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริซึ่ม แอนด์ สปอร์ต เยียร์ นอกจากวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลกแล้ว ทางภาคเอกชนก็จะดึงสิ่งต่างๆ เข้ามาจัดเยอะพอสมควร อย่างเช่นในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ก็จะมีรายการวิ่งผ่าเมือง ซีซั่น 7 อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก 2024 ซึ่งเราจะจัดใหญ่ ในส่วนของต่างจังหวัดก็จะมีอะเมซิ่ง เรซ ที่สิงห์ ปาร์ค จ.เชียงราย ซึ่งได้มีการพูดคุยกันไว้หมดแล้ว รวมถึงมีวิ่งเทรลระดับโลก และวิ่งฟูลไอรอนแมนเข้ามาจัดเป็นครั้งแรกในเมืองไทย และยังมีการแข่งขันโมโตครอสระดับโลก อีกทั้งปีหน้าเราได้เป็นสนามเปิดฤดูกาลของโมโตจีพีถึง 2 ปีด้วยกันในปี 2568 และ 2569 กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ส่วนตัวมองว่า จะเป็นเวิลด์อีเวนต์ที่เราดึงเข้ามาจัดในเมืองไทยได้”

รมว.กีฬา

 สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 จะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม ใช้ระบบการแข่งขันแบ่งเป็นกลุ่มละ 4 ทีม 8 กลุ่มในรอบแรก ซึ่งทีมชาติไทยในฐานะเจ้าภาพ กับ เซอร์เบีย แชมป์เก่า จะได้รับโควตาเข้าร่วมแข่งขันอัตโนมัติ

สำหรับอีก 30 ทีมที่เหลือจะมาจาก 3 อันดับแรกในการแข่งขันระดับทวีป รวมเป็น 15 ทีมดังนี้ แอฟริกา ได้แก่ เคนยา, อียิปต์ และแคเมอรูน / เอเชีย ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น และเวียดนาม / ยุโรป ได้แก่ ตุรกี, เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี / อเมริกาเหนือ ได้แก่ โดมินิกัน, สหรัฐ และแคนาดา / อเมริกาใต้ ได้แก่ บราซิล, อาร์เจนตินา และโคลอมเบีย

และอีก 15 ทีมที่เหลือเป็นการจัดตามอันดับโลก ได้แก่ โปแลนด์, เยอรมนี, เบลเยียม, เช็ก, ปอร์โตริโก้, ยูเครน, ฝรั่งเศส, บัลแกเรีย, คิวบา, สวีเดน, เม็กซิโก, สโลวีเนีย, สโลวาเกีย, สเปน และกรีซ

ส่วนวันแข่งขันอย่างเป็นทางการจะมีการยืนยันอีกครั้ง รวมถึงการแบ่งโถในการจับสลากและวันจับสลากรอบแบ่งกลุ่ม อย่างไรก็ตามทีมชาติไทยในฐานะเจ้าภาพ จะได้เป็นทีมวางในโถ 1 อย่างแน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top