ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

รอนนี อัด วาฟาอี ทะลุชิง ติง สอยคิว ยูเค แชมเปี้ยนชิพ ลุ้นแชมป์สมัยที่ 8 ของตัวเอง

รอนนี

การแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก รายการ “ยูเค แชมเปี้ยนชิพ 2023” ชิงเงินรางวัล 1,205,000 ปอนด์ หรือประมาณ 52.7 ล้านบาท แชมป์รับ 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 10.9 ล้านบาท ที่ ยอร์ค บาบิแคน ในยอร์ค ประเทศอังกฤษ 

 ล่าสุดเป็นการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ โอซุลลิแวน สอยคิวมือ 1 ของโลก ดีกรีแชมป์โลก 7 สมัย ลงดวลกับ ฮอสเซน วาฟาอี มืออันดับ 18 ของโลก จากอิหร่าน

 เริ่มเกม วาฟาอี มีโอกาสก่อนแต่ทำไม่ได้ รอนนีเป็นฝ่ายขึ้นนำด้วยเบรก 54 แล้วหนีไป 2-0 เฟรม จากเซ็นจูรี่เบรก 113 แต้ม จากนั้นนักแทงอิหร่านยังสู้ได้ดี ตอบโต้ด้วยเซ็นจูรี่เบรก 112 ทันที ตีตื้นมา 1-2 เฟรม แล้วตีเสมอได้ 2-2 เฟรม

รอนนี

 แต่เมื่อกลับจากพัก รอนนีคุมเกมได้หมด ทำคนเดียว 4 เฟรมรวด ด้วยเบรก 60, 52, 50 และ 90 คะแนน ลอยลำเอาชนะไป 6-2 เฟรม เข้าชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่ 9 และเข้าไปลุ้นแชมป์สมัยที่ 8 ของตัวเอง โดยจะเข้าไปพบกับ ติง จุนฮุย สอยคิวมือดีจากจีน ที่เอาชนะ จัดด์ ทรัมป์ 6-4 เฟรม

 หลังการแข่งขัน รอนนี โอซุลลิแวน เผยว่า “วันนี้ฮอสเซนพลาดไปหลายลูก ทำให้ผมมีโอกาสได้จัดการเขา หากเขาเล่นได้เหมือนเมื่อวานก็มีโอกาสเอาชนะผมได้” 

“มันเหมือนกับการเอาชีวิตรอด ชัยชนะ และการได้เข้าชิงแชมป์เป็นเรื่องที่คนสนใจ มีหลายครั้งที่เล่นไม่ดีแต่ชนะ มันทำให้มีโอกาสลุ้นแชมป์ แต่อย่างจอห์น ฮิกกิ้นส์ เขาเล่นดีเรื่อยๆ แต่แพ้ในแมตช์ที่เล่นไม่ดี ก็เลยอดคว้าแชมป์ บางทีหลายคนไม่ได้มองตรงนี้”

 เมื่อมองย้อนกลับไปถึงแชมป์ยูเคสมัยแรก โอซัลลิแวนกล่าวว่า “มันคือช่วงเวลาที่มหัศจรรย์ของผม ที่เพิ่งเล่นอาชีพในช่วงต้น กิลด์ฮอลล์ ในเพรสตัน เป็นสนามที่สวยงาม ผมเอาชนะสตีฟ เดวิส แล้วมาชนะสตีเฟ่น เฮนดรี้ ในรอบชิง ผมเอาชนะฮีโร่วัยเด็กของผมทั้งสองคนในรายการเดียวกัน มันเหลือเชื่อและงดงามในเวลาเดียวกัน”

 ขณะที่วาฟาอีต้องผิดหวัง 2 ต่อ นอกจากจะอดเข้าชิงแชมป์ยูเค เป็นครั้งแรกแล้ว ยังหมดโอกาสแซงขึ้นไปติด 16 อันดับแรกของโลก ที่จะได้ไปแข่งมาสเตอร์ส โดยอัตโนมัติ และ แจ็ก ลิซอฟสกี้ ยังอยู่รอดในอันดับ 16

 “พอเล่นต่อหน้าฮีโร่อย่างรอนนี่ ผมไม่ห้าวเหมือนตอนเจอกับคนอื่น ไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับตัวเองแต่รู้สึกว่าทุกอย่างมันหนักอึ้งไปหมด เหมือนมีใครสาดน้ำเย็นจัดๆ ใส่ผม ความรู้สึกมันแตกต่างจริงๆ แต่มองอีกด้าน ผมก็มาได้ไกล มีผลงานดีในรายการนี้ และคนเดียวที่หยุดยั้งผมไว้คือ รอนนี โอซุลลิแวน” วาฟาอี กล่าว 

 สำหรับ รอนนี เคยสร้างชื่อไว้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เมื่อคว้าแชมป์ยูเค แชมเปี้ยนชิพ เป็นแชมป์แรกในชีวิตด้วยวัยเพียง 17 ปี ซึ่งเป็นสถิติผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์รายการเก็บคะแนน ในตอนนั้น จากนั้น “เดอะ ร็อกเก็ต” ก็เก็บแชมป์ยูเค ได้อีก 6 ครั้งรวมเป็น 7 สมัย เป็นสถิติสูงสุดในตอนนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top