ข่าวเทนนิสออนไลน์

ราฟาเอล นาดาล รับมีปัญหาด้านสภาพจิตใจจนเกือบอำลาวงการ

ราฟาเอล นาดาล

ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชายมือ 2 โลกจากสเปน รับตัวเองมีปัญหาด้านสภาพจิตใจเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เท้าเรื้อรัง จนส่งผลให้เขาเกือบตัดสินใจอำลาวงการ

    สำหรับ นาดาล ทำผลงานได้น่าพอใจปี 2022 เนื่องจากเขาสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 2 รายการแรกของปีอย่าง ออสเตรเลียน โอเพ่น และเฟรนช์ โอเพ่นมาครอง รวมถึงเอทีพี ทัวร์ 2 รายการอย่าง เมลเบิร์น ซัมเมอร์ เซ็ต และเม็กซิกัน โอเพ่น

   อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปี แร็กเกตวัย 35 ปีกลับมีผลงานที่ตกลงอย่างเห็นได้ชัด โดยปัจจัยสำคัญเกิดจากอาการบาดเจ็บที่เท้าซึ่งยังไม่หายดี รวมไปถึงการที่เขาไม่ได้ลงแข่งขันในหลายรายการ เนื่องจากใช้เวลากลับไปดูแลภรรยาที่กำลังจะคลอดลูกชายคนแรก ถึงกระนั้นสุดท้ายแล้ว นาดาล ก็ยังดีพอจนจบในมือวางอันดับ 2 ของโลก

   จนล่าสุด นาดาล ให้สัมภาษณ์กับ “มาร์กา” สื่อสเปน โดยระบุว่า เขาเคยคิดที่จะอำลาวงการหลังคว้าแชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น เนื่องจากอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่เท้าซึ่งยังรักษาไม่หาย จนมีปัญหาด้านสภาพจิตใจ “หลังจากชนะที่ โรลังด์ การ์รอส ผมมีความสุข แต่ในขณะเดียวกัน ผมคิดว่าผมจะต้องเลิกเล่นหากหาทางออกไม่ได้สำหรับอาการบาดเจ็บที่เท้า เพราะผมไม่สามารถทนกับความเจ็บปวดเรื้อรังเหล่านั้นต่อไปได้”

ราฟาเอล นาดาล

   “หลังจากการแข่งขันที่กรุงโรม ผมต้องเดินกะเผลกออกจากสนาม หากแพทย์ไม่พบวิธีที่จะทำให้เส้นประสาทที่เท้าของผมชา และขจัดความเจ็บปวดออกไป ผมคงไม่มีโอกาสเล่นที่ โรลังด์ การ์รอส และคว้าแชมป์”

   “ประเด็นคือการรักษาแบบใหม่ได้ผล และในระดับจิตใจผมก็สบายขึ้นมาก ความจริงก็คือ ผมใช้คลื่นวิทยุรักษาหลายครั้งหลังจากวิมเบิลดัน เพราะอาการบาดเจ็บนั้นรักษาไม่หาย และเมื่อเส้นประสาทเริ่มเจ็บ คุณต้องทำอีกครั้ง ผมต้องขอบคุณ เดวิด อเบฆอน ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้เพื่อเริ่มการรักษาที่เปลี่ยนแปลงผมอย่างมาก”

   “ตอนนี้ผมมีความสุขมากขึ้น มากกว่าการชนะหรือแพ้ในสนามแข่งเพราะฉันอ่อนแอ ผมเล่นเทนนิสด้วยยาแก้อักเสบมากมาย ผมคิดว่าต้องเลิกเล่นเทนนิส เพราะผมสูญเสียพละกำลัง และเป็นคนที่เศร้าหมองเกือบทุกวัน”

   นอกจากนั้น นาดาล ยังพูดถึงการที่ตัวเองมีลูกคนแรก กับการปรับตัวในการเล่นเทนนิสอาชีพว่า “แน่นอนว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ผมต้องจัดระเบียบตัวเองเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตในอาชีพการงานต่อไปได้อย่างดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมมีความสุข สนุกกับเฟสใหม่ ซึ่งก็ถึงกำหนดเช่นกัน ผมคิดเสมอว่า ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผมรีไทร์”

Most Popular

To Top