ประวัตินักกีฬา

ราฟินญา จุติใหม่ในร่างทอง กัปตันบาร์เซโลนา ยุคใหม่ ที่จะนำทีมไปสู่ความสำเร็จ

ราฟินญา

กำลังเข้าสู่ร่างทองแบบสุดๆสำหรับ ราฟินญา แนวรุกซ้ายฉมัง ทีมชาติบราซิลวัย 27 ปี ที่ในฤดูกาลนี้ กลับมาสู่ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมให้กับ บาร์เซโลนา ได้รับหน้าที่ให้เป็นกัปตันทีม ทั้งยังเพิ่งซัดแฮตทริกใส่ บาเยิร์น มิวนิก ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

 ราฟาเอล ดิอาส เบลโลลี หรือ ราฟินญา เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 1996 ที่เมือง ปอร์โต อเลเกร ประเทศบราซิล คุณพ่อของเขานั้นมีเชื้อสาย อิตาลี ทำงานเป็นนักดนตรี โดยพ่อ และลุงของเขานั้นรู้จักกับ โรนัลดินโญ ยอดนักเตะตำนานบราซิล ทำให้ ราฟินญา และโรนัลดินโญ มักจะพบเจอกันบ่อยครั้ง

 ราฟินญา นั้นฝึกฝนฟุตบอลตามข้างถนนเหมือนกับเด็กบราซิลทั่วไป ซึ่งตอนเด็กๆเขาพยายามที่จะเข้าอะคาเดมี่ฟุตบอลชื่อดังในบราซิลหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์นาซิอองนาล เกรมิโอ ฯลฯ แต่ทุกที่ก็จะเป็นเหมือนกันหมดคือ ได้ทดสอบฝีเท้าราว 1 สัปดาห์ และจากนั้นก็ตามมาด้วยข้อแก้ตัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบอกว่าเขา เขาตัวเล็กเกินไป เปราะบางเกินไป ไม่มีพลัง 

 กระทั่งเมื่อเขาอายุ 19 ปี ราฟินญา ตัดสินใจไปทดสอบฝีเท้ากับ อาไว สโมสรซึ่งอยู่ในเมืองฟลอเรียนอโปลิส ซึ่งหากจากบ้านถึง 6 ชั่วโมง ซึ่งแค่เริ่มก็ลางไม่ดีเสียแล้ว เพราะเขาเกิดมีปัญหาอาการบาดเจ็บ และพอกลับมาฟิตสมบูรณ์ก็ไม่ได้ถูกเลือกให้ติดทีม

 ราฟินญา ตั้งใจจะละทิ้งความฝัน และเลิกเล่นฟุตบอล แต่ คุณแม่ของเขาได้เตือนสติกับเขาว่า “ถ้าลูกทิ้งความฝันตอนนี้ ลูกจะต้องทำงานธรรมดาแบบคนธรรมดานะ” 

 จากวันนั้น ราฟินญา กลับมาพยายามอย่างหนัก และพยายามค้นหาทีมที่ต้อนรับเขา จนปี 2016 เขาก็ได้รับสัญญากับ วิตอเรีย กิมาเรส ทีมในลีกโปรตุเกส และก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของทีมด้วยเวลาอันรวดเร็ว ก่อนที่ ฤดูกาล 2017/18 จะระเบิดฟอร์มสุดยอด ยิงไป 18 ประตู จาก 43 ทำให้ สปอร์ติง ลิสบอน ยักษ์ใหญ่ในลีกโปรตุเกส รีบยื่นข้อเสนอคว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 ราฟินญา ร่วมคว้าแชมป์ ลีกโปรตุเกส และแชมป์บอลถ้วยกับ สปอร์ติง ลิสบอล ในฤดูกาล 2018/19 จากนั้นในฤดูกาล 2019/20 ก็ย้ายไปยัง แรนส์ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ก่อนที่ฤดูกาล 2020/21 จะย้ายทีมอีกครั้งมาอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

 ฟอร์มของ ราฟินญา กับลีดส์ นั้นโดดเด่นอย่างมาก ทั้งการกระชากลากเลี้ยง การยิงประตูของเขา ทำให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด กลับมาเป็นทีมที่น่ากลัวเหมือนเมื่อยุคอดีต ขณะที่ ราฟินญา ก็ได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ มากมาย

ราฟินญา

ต่อมาในฤดูกาล 2022/23 ราฟินญา ตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพ บาร์เซโลนา ยอดทีมในลาลีก้า สเปน ด้วยค่าตัว 50 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตามช่วงแรกๆนั้น ฟอร์มของเขาก็ไม่ได้โดดเด่น อย่างที่สโมสรคาดหวังไว้

ฤดูกาล 2022/23 ราฟินญา ยิงไป 10 ประตูจาก 50 นัด ฤดูกาล 2023/24 ยิงไป 10 ประตูจาก 37 นัด รวมถึงคว้าแชมป์ ลาลีก้า ฤดูกาล 2022/23 และแชมป์ ซูเปอร์โคปา 2023 อย่างไรก็ตามด้วยความที่สโมสรประสบปัญหาเรื่องการเงิน และฟอร์มที่ผ่านมาของ ราฟินญา ก็ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ทำให้สโมสรคิดจะขายเขา รวมถึงแฟนบอลบางกลุ่ม ก็ทำร้ายความรู้สึกเขาด้วยการ นำเสื้อเบอร์ 11 ที่เป็นเบอร์ของเขาไปสกรีนชื่อของ นิโก วิลเลียมส์ แข้งทีมชาติสเปน ที่เคยมีข่าวกับ บาร์เซโลนา ช่วงฟุตบอล ยูโร 2024

 อย่างไรก็ตาม ราฟินญา เลือกที่จะเงียบ และตอกกลับด้วยผลงาน เขาได้รับความไว้วางใจให้เป็นกัปตันทีม ในยุคของ ฮันซี ฟลิก ซึ่งเรียกได้ว่าเข้ามาช่วยปรับฟอร์มการเล่นของเขา ให้กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง โดยฤดูกาลล่าสุด 2024/25 ราฟินญา ลงสนามไป 14 เกม ยิงไปได้แล้ว 10 ประตู เป็น 3 ประสานในแนวรุกของ บาร์เซโลนา ที่สยบทั้งบาร์เยิร์น มิวนิก ในยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก และ เรอัล มาดริด ในลาลีก้า สเปน เมื่อคืนวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 เชื่อว่าเวลานี้แฟนบอลคงสิ้นข้อสงสัยในตัวเขาไปแล้วเรียบร้อย ด้วยฟอร์มแบบนี้ เชื่อว่า ราฟินญา จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ บาร์เซโลนา ประสบความสำเร็จในฤดูกาลนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top