ประวัตินักกีฬา

ราฮีม สเตอร์ลิง แนวรุกความเร็วสูงผู้สร้างความอันตรายทุกครั้งที่ลงสนาม

ราฮีม สเตอร์ลิง

ถือเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญของทีมชาติอังกฤษ และกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์พอสมควรถึงความคุ้มค่านับตั้งแต่เขาย้ายมาค้าแข้งกับ เชลซี สำหรับ ราฮีม สเตอร์ลิง แนวรุกวัย 28 ปี ที่ล่าสุดเพิ่งเป็นคนยิงประตู มีส่วนช่วยให้ทีมผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

 ราฮีม ชาคีลเล สเตอร์ลิง เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 1994 ในเมืองคิงส์ตัน ประเทศจาเมก้า เขาอาศัยอยู่ในย่านสลัมแห่งหนึ่งที่ค่อนข้างอันตราย และเต็มไปด้วยกลุ่มอันธพาล 

 วัยเด็กนั้น ราฮีม มักจะออกไปเล่นฟุตบอลบริเวณบ้าน ราว 8 ชั่วโมงต่อวัน และเมื่อได้ยินเสียงปืน เขาก็จะหยุดเล่นและเข้าบ้านทันที เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่เกิดขึ้น

 เมื่อ ราฮีม อายุได้ 6 ขวบ ครอบครัวของเขาก็ย้ายมาตั้งรกรากในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  โดย คริส เบสชี ครูของเขาที่โรงเรียน Vernon House Special School เล่าให้ฟังว่า ราฮีม เปลี่ยนโรงเรียนมาหลายครั้ง เพราะมีปัญหาด้านพฤติกรรม ครั้งหนึ่งเขาพูดกับ ราฮีมว่า จงเลือกเอาว่าเมื่ออายุ 17 ปี จะเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ หรือไม่ก็ไปอยู่ในคุก 

ราฮีม สเตอร์ลิง

 แม้มันจะเป็นคำพูดที่รุนแรงแต่ คริส เบสชี รู้สึกว่า สเตอร์ลิง มีความสามารถเพียงพอที่จะไปถึงทีมชาติอังกฤษได้ เขารู้วิธีว่าจะพาบอลผ่านคู่ต่อสู่อย่างไร และเมื่อไหร่ที่ควรจะถอยหลังกลับ ซึ่งสำหรับเด็กวัยเดียวกันนี้เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ

 หลังจากเล่นฟุตบอลในโรงเรียน พรสวรรค์ของ ราฮีม ก็ได้รับความสนใจจาก Alpha and Omega ก่อนที่ QPR จะคว้าตัวเขาไปปลุกปั้นต่อในปี 2003 ซึ่งที่แห่งนี้ ราฮีมได้รับฉายาว่า ราฮีม ปาร์ก เรนเจอร์ส เนื่องจากฝีเท้าที่เขามีเพียงพอที่จะพาทีมคว้าชัยชนะด้วยตัวคนเดียวได้ 

 หลังจากฝึกฝนกับ QPR อยู่ 7 ปี ราฮีม กลายเป็นนักเตะที่ทีมยักษ์ใหญ่ในอังกฤษต่างจับจ้องทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล และลิเวอร์พูล ที่้คอยส่งแมวมองมาแวะวนเวียนเพื่อล่าตัวเด็กชายคนนี้ ก่อนสุดท้ายจะเป็น ลิเวอร์พูล ที่ประสบความสำเร็จ ดึงตัวราฮีม สเตอร์ลิง ไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 1 ล้านปอนด์ 

 เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น สเตอร์ลิง ก็ได้รับโอกาสให้ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาล 2011/12 ก่อนที่ในฤดูกาลต่อๆมา 2012/13 – 2014/15 จะกลายเป็นแนวรุกคนสำคัญที่สร้างโอกาสให้กับทีมอยู่เสมอ

 อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2015/16 สเตอร์ลิง เลือกที่จะหักอก แฟนลิเวอร์พูล เมื่อเขาเลือกที่จะออกไปหาความสำเร็จกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และมันก็ทำให้เขาสมหวัง เมื่อ ราฮีม กลายเป็นหนึ่งนักเตะอังกฤษ ที่ประสบความสำเร็จมากมาย ลงสนามไปทั้งหมด 339 นัด ยิงไป 131 ประตู คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอคัพ 1 สมัย, ลีกคัพ 5 สมัย และ คอมมูนิตี้ ชิลด์ 1 สมัย พร้อมกับกลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่ทีมชาติอังกฤษจะขาดเสียไม่ได้

 ฤดูกาลปัจจุบัน ราฮีม สเตอร์ลิง ย้ายมาค้าแข้งกับ เชลซี แม้ฟอร์มของทีมจะอยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ฟอร์มของ สเตอร์ลิง นั้นเป็นสิ่งที่ช่วยให้เชลซี ยังคงมีอันตรายเสมอ เมื่อเขาลงสนาม

Most Popular

To Top