ประวัตินักกีฬา

ริคคาร์โด ออร์โซลินี ริมเส้นอันตรายจากโบโลญญา ที่ได้รับโอกาสติดทีมชาติอิตาลี อีกครั้ง

ริคคาร์โด ออร์โซลินี

กำลังมีฟอร์มน่าที่สนใจทีเดียวสำหรับ ริคคาร์โด ออร์โซลินี ริมเส้นตัวจี๊ดจากโบโลญญา ที่หลังจากเคยหลุดทีมชาติอิตาลี ไปตั้งแต่ปี 2020 ก็กลับมาถูกเรียกติดทีมอีกครั้งในปี 2023 นี้ จากการเล่นอันโดดเด่น

 ริคคาร์โด ออร์โซลินี เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม 1997 ที่เมืองอัสโคลี ปิเซโน ประเทศอิตาลี แน่นอนว่าเขาคือผลผลิตจากอะคาเดมีของ อัสโคลี ที่เติบโตขึ้นมาอย่างโดดเด่น และได้รับการจับตามองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมในอนาคต 

 ออร์โซลินี ถูกกล่าวว่าเป็นนักเตะที่มีความเร็ว แถมยังมีร่างกายที่แข็งแรง เขาเก่งในสถานการณ์ดวลตัวต่อตัว การเลี้ยงบอลของเขามักสร้างความอันตรายให้กับคู่แข่งอยู่เสมอ โดยเขาเป็นนักเตะที่ถนัดซ้าย แต่ชอบเล่นทางปีกขวา ในรูปแบบ 4–3–3 หรือ 4–2–3–1 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทำให้เขาตัดเข้าตรงกลางและยิงเข้าประตูได้ด้วยตัวเอง

 อัสโคลี จับเขาขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามในเซเรีย บี ในฤดูกาล 2015/16 จำนวน 9 นัด จากนั้นในฤดูกาล 2016/17 ก็กลายเป็นนักเตะแกนหลักของทีมอย่างเต็มตัว ลงสนามไป 42 นัด ยิงไป 8 ประตู และด้วยผลงานนี้เองทำให้เขาติดทีมชาติ อิตาลี ยู-20 ไปลุยฟุตบอลโลก ยู-20 ด้วย

 แม้อิตาลี ยู-20 จะคว้าอันดับ 3 ในครั้งนั้นมาครอง แต่ ออร์โซลินี ก็คว้ารางวัลรางเท้าทองคำประจำทัวร์นาเมนต์ หลังจากยิงไป 5 ประตูเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ อิตาลี ยู-20 ประสบความสำเร็จ

 หลังจากจบฟุตบอลโลก ยู-20 ปี 2017 ออร์โซลินี ถูก ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ในเซเรีย อา อิตาลี ดึงตัวไปร่วมทีมทันที ด้วยค่าตัว 6 ล้านยูโร และมีออปชั่นเพิ่มอีก 4 ล้านยูโร แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่เคยได้ลงเล่นกับยูเวนตุสเลย โดยทีมปล่อยตัวเขาไปให้ อตาลันต้า และโบโลญญา ยืมตัวไปใช้งาน

ริคคาร์โด ออร์โซลินี

 และการได้มาเล่นกับ โบโลญญา ในฤดูกาล 2018 นี้เอง ทำให้เขามีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม โดยในฤดูกาล 2018/19 เขาลงสนามไป 37 นัด ยิงไป 10 ประตู เป็นเหตุให้ โบโลญญา ยื่นข้อเสนออย่างจริงจังที่จะดึงเขามาร่วมทีมเป็นการถาวร

 หลังจากฤดูกาล 2019/20 เป็นต้นมา ออร์โซลินี ก็ลงเล่นเป็นแกนหลักของ โบโลญญา เรื่อยมา พร้อมกับถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ด้วย ในปี 2019 ในเกมที่ชนะ อาร์เมเนีย 8-0 ในศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือก และเกมที่เอาชนะ เอสโตเนีย 4-0 ในนัดอุ่นเครื่อง เดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ซึ่งทั้งสองนัดเขาก็ยิงไปประตูได้ด้วย แต่หลังจากนั้นเขาก็ยังไม่มีโอกาสถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่อีก

 กระทั่งฤดูกาลล่าสุดปี 2023/24 นี้เอง ที่ออร์โซลินี โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมกว่าเดิม เขายิงไปแล้ว 4 ประตู จาก 8 นัดที่ลงเล่น พร้อมกับสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีมยิงประตูอีกหลายครั้ง ทำให้เขาได้รับความสนใจ และถูกเรียกกลับมาสู่ทีมชาติอิตาลี อีกครั้งในวัย 26 ปี 

 ฟอร์มของ ออร์โซลินี กำลังไปได้สวยทั้งกับ โบโลญญา และทีมชาติอิตาลี หวังว่าแฟนๆคงจะได้เห็นเขาประสบความสำเร็จไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจากนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top