ประวัตินักกีฬา

ริชาร์ด ริออส อดีตแข้งฟุตซอลสู่สนามหญ้า กับการเป็นแกนหลักของ โคลอมเบีย

ริชาร์ด ริออส

 โชว์ฟอร์มได้น่าทึ่งแบบสุดๆสำหรับ ริชาร์ด ริออส มิดฟิลด์วัย 24 ปี ทีมชาติโคลอมเบีย ที่เป็นผู้ปิดทองหลังพระพาทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศโคปา อเมริกา แม้สุดท้ายแล้วจะชวดคว้าแชมป์ก็ตาม

 ริชาร์ด ริออส มอนโตยา เกิดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2000 ที่เมืองเวกาชิ ประเทศโคลอมเบีย เริ่มแรกเดิมทีเขาเป็นนักฟุตซอลมาก่อนเกือบจะทั้งชีวิต โดยเล่นอยู่กับ สโมสร อลิอันซา ปลาตาเนรา ทั้่งยังเคยติดทีมชาติไปลงเล่นในรายการ ฟุตซอลชิงแชมป์อเมริกาใต้ ยู-20 เมื่อปี 2018 ด้วย อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา เขาถูก ฟลาเมงโก สโมสรฟุตบอลในบราซิลเชิญไปทดสอบฝีเท้า เพื่อหันมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งหลังจากฝึกซ้อมเป็นเวลา 2 เดือน เขาก็ได้เซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลกับ ฟลาเมงโก ในปี 2019 

 ช่วงแรกนั้น ริชาร์ด ริออส ยังไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากนัก ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปให้ มาซาตราน ในลีกเม็กซิโก ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2021/22 จากนั้นในปี 2022 ก็ย้ายไปอยู่กับ กัวรานี ในลีกรองของบราซิล โดยลงสนามไป 9 นัด ยิงไป 1 ประตู

 ฟอร์ของ ริออส ไปเข้าตากับ พัลไมรัส ยอดทีมในลีกบราซิล ทำให้ในปี 2023 เขาถูกคว้าตัวไปร่วมทีม ซึ่งที่สโมสรแห่งนี้ ริออส ได้แสดงศักยภาพของเขาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะทักษะการครองบอล และชั้นเชิงที่ได้มาจากการเล่นฟุตซอล โดยลงสนามไป 53 นัด ยิงไป 3 ประตู พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์อีกด้วย

ริชาร์ด ริออส

 ต่อมาในปี 2024 ริออส ยังคงเป็นแกนหลักของทีมเช่นเดิม ชนิดไม่น่าเชื่อว่าอดีตแข้งฟุตซอลรายนี้จะสามารถยึดตำแหน่งตัวจริงของยอดทีมอย่างพัลไมรัส ได้ โดยลงสนามไปแล้ว 29 นัดยิงไป 2 ประตู

 เมื่อฟอร์มโดดเด่น ก็เป็นธรรมดาที่จะถูกทีมชาติโคลอมเบีย เรียกตัว โดย ริออส ถูกเรียกเข้าสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ในปี 2023 และติดทัพโคลอมเบีย ชุดลุยศึกโคปา อเมริกา 2024 ด้วย ก่อนจะได้รับคำชมเชยอย่างมากในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยเฉพาะเกมที่เอาชนะ อรุกวัย ในรอบรองชนะเลิศ แม้สุดท้ายแล้วเขาจะไปไม่ถึงตำแหน่งแชมป์ก็ตาม

 หลังเสร็จสิ้นภารกิจโคปา อเมริกา ก็กลับเข้าสู่โปรแกรมของสโมสรในบราซิล แต่ฝีเท้าของเขานั้นดีพอจะเล่นในยุโรปได้สบาย คงต้องมาติดตามกันว่าอนาคตของ ริชาร์ด ริออส จากนี้จะเป็นอย่างไร

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top