ประวัตินักกีฬา

ริโก ลูอิส แข้งดาวรุ่งสารพัดประโยชน์ วัย 19 ปี อีกหนึ่งเสาหลักอนาคตทีมชาติอังกฤษ

ริโก ลูอิส

เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่ถูกดันขึ้นมาจากทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี มาเล่นกับทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ สำหรับ ริโก ลูอิส แข้งสารพัดประโยชน์ วัย 19 ปี ที่ได้รับความไว้วางใจจาก ลี คาร์สลีย์ กุนซือขัดตาทัพทีมชาติอังกฤษ ให้ขึ้นมาลองเล่น กับทีมชุดใหญ่ ในช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนกันยายน นี้

 ริโก มาร์ก ลูอิส เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2004 ที่บิวรี เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เรื่องราวของเขาในวัยเด็กนั้นค่อนข้างน่าสนใจ โดยคุณพ่อของลูอิส เปิดยิมมวย ซึ่งตัว ลูอิส เล่าว่าเขามักจะเตะฟุตบอลอยู่รอบๆ และนี่คือจุดเริ่มต้นให้เขาชื่นชอบ และก้าวเข้าสู่วงการฟุตบอล 

 ลูอิส ระบุว่าตอนเด็กๆนั้นคุณพ่อซึ่งชื่นชอบมวย เป็นอย่างมาก มักจะเปิดวิดีโอการชก และสารคดีของ มูฮัมหมัด อาลี ตำนานนักชกชื่อดังของโลกให้เขาดู ซึ่งหลายๆอย่างได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขานำมาปรับใช้ในการทำตามความฝันเป็นนักฟุตบอลอาชีพ รวมถึงเขายังมี ไคล์ วอร์กเกอร์ แบ๊กขวาทีมชาติอังกฤษ  เป็นนักเตะขวัญใจอีกด้วย 

เมื่ออายุได้ 8 ขวบ ลูอิส เข้าสู่อะคาเดมีของแมนเชสเตอร์ ซิตี้่ ก่อนจะค่อยๆพัฒนาตัวเองในระบบเยาวชน จนมีฝีเท้าที่ได้รับการจับตามอง ซึ่งเพียงอายุ 15 ปี เท่านั้น ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมชุดยู-18 และเวลาต่อมาก็ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมในชุดเยาวชน พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ในเวลาต่อมา

 ลูอิส ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ซิตี้ ตอนอายุ 17 ปี โดยถูกส่งเป็นตัวสำรองในเกมที่พบกับ บอร์นมัธ เมื่อเดือนสิงหาคม ในฤดูกาล 2022/23 และในช่วงที่ ไคล์ วอล์กเกอร์ ได้รับบาดเจ็บ ลูอิส ก็มักจะถูกส่งลงสนามลงไปทำหน้าที่แทนขวัญใจของเขาอยู่เสมอ เพราะเขาสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งฟูลแบ๊ก และกองกลางตัวรับ

ริโก ลูอิส

 “ในขณะที่ผมโตมากับการดูฟุตบอลมากขึ้นและกลายเป็นฟูลแบ็กมากขึ้น ผมบอกได้เลยว่าไคล์ วอล์คเกอร์ คือนักเตะที่ผมใช้เป็นแบบอย่าง นอกจากนี้ยังมี ดานี อัลเวส ตอนที่เล่นกับ บาร์เซโลน่า ผมก็ชอบดูเขาเหมือนกัน” ลูอิสกล่าว

 ขณะเดียวกัน วอล์กเกอร์ ยังกระตือรือร้นที่จะแบ่งปันความรู้ให้ของเขาอยู่เสมอด้วย

“ผมคิดว่ามันเป็นเพียงเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ผมไม่จำเป็นต้องไปขอเขามากนัก แต่เขาแค่ให้คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ แก่ผม เมื่อเขาเห็นว่าเขาสามารถปรับปรุงผมในทางใดทางหนึ่งได้ มันไปได้ไกลจริงๆ”

 สำหรับ ลูอิส นั้นร่วมประสบความสำเร็จกับ แมนฯ ซิตี้ มากมาย ประกอบด้วย แชมป์ พรีเมียร์ ลีก 2 สมัย, แชมป์ เอฟเอ คัพ 1 สมัย, แชมป์ เอฟเอ คอมมูนิตี ชิลด์ 1 สมัย, แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย, แชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย และแชมปฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย

ในส่วนทีมชาติอังกฤษ นั้น ลูอิส ถูกเรียกติดทีมมาตั้งแต่ชุดเยาวชน ยู-16, ยู-18, ยู-19 และ ยู-21 ก่อนจะได้รับความไว้วางใจจาก ลี คาร์สลีย์ ให้ขึ้นมาชิมลางกับทีมชุดใหญ่ เมื่อฟีฟ่า เดย์ เดือนกันยายน ที่ผ่านมา พร้อมกับทำผลงานได้เด่นเกินวัยเลยทีเดียว

 ถือว่าอนาคตไกลแน่นอนสำหรับ ริโก ลูอิส เชื่อว่าเมื่อเขาได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่อง คงจะก้าวขึ้นมาเป็นยอดนักเตะชื่อดังระดับโลกในไม่ช้า

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top