ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

ลมหนาว ควบ 2 ตำแหน่ง คว้าอันดับ 3 ชิงแชมป์โลกรุ่น 21 ปี หลังเพิ่งซิวรองแชมป์ ยู-17

ลมหนาว ควบ 2 ตำแหน่ง

ลมหนาว คว้าอันดับ 3 สนุ้กชิงแชมป์โลก รุ่นเยาวชนไม่เกิน 21 ปี หลังพ่านให้มือ 1 ของรายการจากเยอรมนี ทำให้ควบ 2 ตำแหน่งทั้งรองแชมป์โลกรุ่นยู-17 และอันดับ 3 รุ่นยู-21 ของโลก

การแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนโลกรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี รายการ “IBSF World Junior Champions 2024” ที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย โดยในรอบรอบรองชนะเลิศ ลมหนาว อิศรางกูร ณ อยุธยา นักสอยคิววัย 15 ปีของไทยที่ เพิ่งคว้ารองแชมป์โลกรุ่น 17 ปี มาครอง พบกับ อเล็กซานเดอร์ วีดู มืออันดับ 1 ของโลกในรุ่นนี้ และมือวางอันดับ1 ของรายการ จากเยอรมัน โดยรอบนี้เล่นในระบบ 5 ใน 9 เฟรม

เปิดฉากขึ้นมา ลมหนาว แทงนำในเฟรมแรก 40 แต้มก่อนโดนวีดู วางสนุ้กและกลับมาปล้นที่ดำลูกสุดท้ายขึ้นนำไปก่อน ต่อมาเฟรมสอง ลมหนาวใช้การกันสลับกับตบเป็นชุดๆตามตีเสมอ 1-1เฟรม เฟรม 3 ลมหนาวบีบเกมรอตบจังหวะสองทำแต้มพลิกกลับมานำ 2-1 เฟรม 

เฟรมสี่ วีดู ออกอาวุธหนักเบรกไม้เดียว104 แต้มตามตีเสมอ แต่ลมหนาวก็ออกนำเป็น 3-2 เฟรม ในเฟรมที่ 5 จากนั้น วีดู มาได้เบรก 67 แต้มตามตีเสมอ 3-3 อีกครั้ง เกมสู้กันสุดมัน ก่อนที่วีดูจะงัดลูกแม่นมาในเวลาสำคัญ ขยับขึ้นนำ 4-3 เฟรม

จากนั้นแม้ ลมหนาว จะฮึดสู้ ออกนำในเฟรม 8 แต่เบรกได้ไม่ยาวก็โดนวีดูตบ 2 ไม้เอาชนะไปในที่สุด ทำให้ อเล็กซานเดอร์ วีดู เอาชนะ ลมหนาว ไป 5-3 เฟรมด้วยสกอร์  59-67,68-43,73-46,28-104(104),56-41,6-81(67),8-61และ24-69 ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับนักสอยคิวจากโปแลนด์ที่ชนะอิหร่าน 5-4 ส่วนลมหนาวครองอันดับ 3 โลกร่วมกับนักกีฬาอิหร่าน และ ถือว่าเป็นการควบ 2 รางวัลในการแข่งขันครั้งนี้คือ รองแชมป์รุ่น 17 ปีและอันดับ 3 รุ่น 21 ปี

 หลังการแข่งขัน “ปูเป้” สมฤกษ์ อิศรางกูรณอยุธยา ผู้สื่อข่าวกีฬาชื่อดัง และเป็นคุณพ่อของลมหนาว โพสต์ข้อความว่า “จากประสบการณ์เกือบ 30 ปีในวงการฟุตบอล สู่การสร้างนักกีฬาคนสุดท้าย และเป็นคนที่รักที่สุดในชีวิต ไม่ว่าจะสำเร็จดังหวังหรือไม่ ผมเชื่อในเรื่อง ‘วิธีการสร้าง‘ว่าสำคัญพอๆกับความสามารถของนักกีฬา

ผมสร้าง ลมหนาว โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนคือ ต้องเป็นโปร เล่นอาชีพในอนาคตเท่านั้น คนข้างนอกจะเห็นแค่ผลการแข่งขัน แต่หลังบ้านในการสร้างนักกีฬามีรายละเอียเยอะมาก เราไม่ปล่อยให้นักกีฬาเดินเดียวดาย ใช้แค่ฝีมือตัวเองออกไปสู้เท่านั้น เรามีทีมที่คอยซัพพอร์ตครบทุกด้าน เริ่มจากทีมโค้ช มีโรเจอร์ ไลท์ตัน เวลาไปเก็บตัวที่จีน ช่วงอยู่เมืองไทยมีอ.ต่าย พิจิตรและอ.เป้า ศิษย์ฉ่อย ดูแล ผมไม่เคยยุ่งเรื่ิองเทคนิคเลย

ลมหนาว ควบ 2 ตำแหน่ง

ด้านจิตวิทยา มี ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร นักจิตวิทยาการกีฬาระดับชาติคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ช่วงแข่งขันต่างประเทศ มีทีมอำนวยความสะดวกพร้อมมาก แม่ดูแลอาหารการกิน ผมเคยเห็นทีมฟุตบอลญี่ปุ่น, เกาหลี เขาประสบความสำเร็จเพราะยกครัวไปตั้งทุกที่ นักเตะต้องกินอิ่ม นอนหลับ

เราก็เช่นกัน แม่เตรียมหม้อหุงข้าว ข้าวสาร อาหารกระป๋อง มาม่า มาจากเมืองไทย กินอิ่ม อร่อยทุกมื้อ คนไทยขาดข้าวไม่ได้ เลี่ยงท้องเสียจากอาหารท้องถิ่นที่ไม่คุ้นด้วย

พี่ชายดูแลเรื่องเอกสาร ประสานงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นที่พัก การเดินทาง จองโต๊ะฝึกซ้อมและเลือกโปรแกรมการแข่งขันที่เหมาะสมให้ตลอดทั้งปี

ถ้าอยู่เมืองไทย เรามีทีมมีเดียที่คอยเก็บภาพและวีดีโอ ไม่ใช่แค่เพื่อเอาไปลงในสื่ิอ Snooker108 แต่ต้องบันทึกให้สปอนเซอร์ และ ส่งต่อให้โค้ชนำไปปรับปรุงพัฒนา จุดอ่อน จุดแข็ง 

ในสนามเป็นเรื่องของนักกีฬาที่จะต่อสู้ ซึ่งยากเย็นแสนเข็ญอยู่แล้ว นอกสนามต้องมี ‘ทีมงาน‘ที่แข็งแกร่งพร้อมซัพพอร์ตทุกด้าน

ไม่ว่าจะสู้กับใครบนโลก หันหลังกลับมามองมีแบ็คอัพยืนอยู่ข้างหลังเสมอ Team behind the One เพราะเราคือ’ทีม’ที่แพ้ก็แพ้ด้วยกัน ชนะ ก็ชนะด้วยกัน”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top