ประวัตินักกีฬา

ลามีน ยามาล แข้งระดับปรากฏการณ์ ผู้ทำสถิติอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้ บาร์เซโลนา

ลามีน ยามาล

กำลังเป็นที่พูดถึง และถูกจับตามองอย่างมากสำหรับ ลามีน ยามาล แข้งดาวรุ่งวัย 15 ปี ที่ได้ลงสนามเปิดตัวในลาลีก้า สเปน กับบาร์เซโลนา เรียบร้อยแล้ว พร้อมทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงให้กับสโมสร 

 ลามีน ยามาล นาสราอุย อีบานา เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2007 ที่ เอสปูเกส เดอ ยอเบรกัต ประเทศสเปน เขาเข้าสู้รั้วลามาเซีย ศูนย์ฝึกเยาวชนอันเลื่องชื่อของบาร์เซโลนา ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และทันทีที่มาถึงเขาก็ฉายพรสวรรค์ออกมาให้ทุกคนได้เห็น

 ยามาล มี ลิโอเนล เมสซี เป็นนักเตะขวัญใจ ครั้งหนึ่งเขาเคยพบกับ เมสซี และถ่ายรูปคู่ด้วยกัน มันทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่จะได้ร่วมเล่นกับ เมสซี ในสักวัน

 ในแคมป์ลามาเซีย ยามาล มักจะได้ลงเล่นในรุ่นอายุที่สูงกว่าตัวเองอยู่เสมอ เขาได้ลงเล่นในยูฟ่า ยูธ ลีก ทั้งหมด 6 นัด ขณะที่ลีกเยาวชนก็แบกอายุเพียง 15 ปี ลงเล่นให้กับทีมชุดอายุไม่เกิน 19 ปี โดยลงไปทั้งหมด 20 นัด ยิงไปทั้งสิ้น 7 ประตู

ลามีน ยามาล

 ด้วยวัยเพียงเท่านี้แต่ ยามาล ก็ติดทีมชาติสเปนรุ่นเยาวชนเกือบทุกชุดเรียบร้อย ไล่ตั้งแต่ชุด ยู-15, ยู-16, ยู-17, ยู-19 อย่างไรก็ตามตราบใดที่ยังไม่ได้ลงเล่นกับชุดใหญ่ ยามาล ก็ยังมีสิทธิ์เลือกที่จะเล่นให้กับทีมชาติโมร็อกโก ตามสายเลือกของคุณพ่อ หรือเล่นให้กับ กินี ตามสายเลือดของคุณแม่

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้แบบเกินอายุ และทำผลงานได้ดีทั้งกับบาร์เซโลนา ชุดเยาวชน และทีมชาติสเปน ชุดเยาวชน ทำให้ ชาบี กุนซือบาร์เซโลนา คนปัจจุบันเลือกเขามาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่

 “เขาเป็นนักเตะที่ช่วยเราได้ เพราะเขามีพรสวรรค์ เขามีบุคลิกและพรสวรรค์ที่เหลือเฟือ เขาเล่นในจังหวะสุดท้ายได้ เขาเลี้ยงผ่านนักเตะได้ เขาแข็งแกร่ง เรากำลังพูดถึงนักเตะที่อาจจะกำหนดยุคสมัยของสโมสร”

 “เขามีพรสวรรค์ที่โดดเด่น เป็นนักเตะยุคใหม่ สิ่งที่แตกต่างจากยุคของผมคือพวกเขาไม่มีความกลัวเลย”

“ลามีนเป็นนักเตะที่แตกต่าง เขามีคุณสมบัติของนักเตะที่หลากหลาย ผมเปรียบเทียบกับใครแบบตรงๆ ไม่ได้เลย”

 และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในที่สุด ลามีน ยามาล ก็ถูกลงสนามแทน กาบี ในนาที 83 ทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ลงสนามในลาลีก้า ให้กับ บาร์เซโลนา ด้วยวัย 15 ปี 290 วัน ในเกมที่ บาร์เซโลนา ชนะ เบติส 4-0 โดยในเกมดังกล่าวนี้ เขาได้สัมผัสบอล 12 ครั้ง และมีโอกาสยิง 1 ครั้ง

 เรียกได้ว่า ลามีน ยามาล คือปรากฏการณ์ ที่มาสู่ บาร์เซโลนา และเขาน่าจะกลายเป็นอนาคตของสโมสรในวันข้างหน้าต่อไป

Most Popular

To Top