ประวัตินักกีฬา

ลีวาย โควิลล์ ปราการหลังอนาคตไกลผู้เป็นที่หมายปองของ ลิเวอร์พูล – ไบรตัน

ลีวาย โควิลล์

ลีวาย โควิลล์ กำลังเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งอนาคตไกลแห่งวงการลูกหนังอังกฤษที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก ปัจจุบันเขากำลังถูกลิเวอร์พูล และไบรตัน สองยอดทีมในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ แย่งตัว

 ลีวาน เลมาร์ ซามูเอลส์ โควิลล์ เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่เมืองเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ ครอบอยู่ในครอบครัวที่ชื่นชอบฟุตบอล โดยคุณลุงของเขา แบร์รี และไบรอน เมสัน เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

 โควิลล์ เริ่มฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงจังกับ ซิตี้ เซ็นทรัล ก่อนที่อายุ 8 ขวบ จะเข้าสู่รั้วเยาวชนของเชลซี ในชุดยู-9 

 ในทีมเยาวชนนี้ โควิลล์ แสดงความสามารถอันโดดเด่น เขาเป็นปราการหลังที่ร่างกายสูงกำยำ และแข็งแกร่ง จนใครต่อใครชอบยกเขาไปเปรียมกับ จอห์น เทอร์รี อดีตตำนานกัปตันทีมของเชลซี 

 ด้วยความสามารถที่โดดเด่น ทำให้ถูกจับตามองมาอย่างต่อเนื่อง เมื่ออายุได้ 15 ปี ก็ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-16 ซึ่งนอกจากลงเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ๊กแล้ว บางครั้งก็ถูกจับไปเล่นทางฟูลแบ๊กฝั่งซ้าย และเขาก็ทำได้ดี

 ขณะที่ในอะคาเดมีของเชลซี ฤดูกาล 2019/20 โคลวิลล์ ลงเล่นในทีม ยู-18 เป็นส่วนใหญ่ และประเดิมสนามให้กับทีม ยู-19 ในรายการยูฟ่า ยูธ ลีกที่เสมอกับบาเลนเซียในเดือนกันยายน เช่นเดียวกับปรากฎตัวในศึกเอฟเอ ยูธ คัพเป็นครั้งแรกช่วยให้ทีมเอาชนะแบรดฟอร์ด ซิตี้ 5-0

ลีวาย โควิลล์

ผลงานอันน่าประทับใจทำให้กองหลังรายนี้เริ่มได้ลงสนามให้ทีมในช่วงต้นปี 2020 โดยนัดแรกเป็นการมีส่วนร่วมกับเกมที่เสมอเอฟเวอร์ตัน 2-2 แต่โชคร้ายที่ซีซั่นของเขาต้องยุติลง หลังประสบอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าจากเกมยูธ คัพ ที่เอาชนะมิลวอลล์ในสนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ โดยรวมแล้วเขาลงเล่นให้สิงห์บลูส์ เยาวชน 23 นัด แต่ถึงกระนั้นด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมเสมอมา ก็ทำให้เขาได้ซ็นสัญญาฉบับอาชีพกับสโมสรในวันเกิดอายุครบ 17 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020

หลังฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ โคลวิลล์ กลับมาสู่สนามช่วงออกสตาร์ตฤดูกาล 2020/21  ก่อนที่ในเดือนมิถุนายน 2021 เขาจะได้ต่อสัญญากับเชลซีออกไป 4 ปี และถูกปล่อยแบบยืมตัวให้ฮัดเดอร์สฟิลด์ ใช้งาน และมันก็เป็นปีที่ประสบความสำเร็จ โดยเขาลงเล่นเกมลีกไปถึง 29 นัด 

 หลังจากกลับมายังสโมสรในปี 2022 โควิลล์ ถูกยืมตัวอีกครั้งไปอยู่ ย้ายไปอยู่กับไบรตัน เขาลงสนามไป 22 นัดพร้อมกับโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง จนเป็นที่หมายปองของหลายๆทีม

 เชื่อว่า โควิลล์ มีโอกาสสูงที่จะย้ายออกจากเชลซี ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยมีลิเวอร์พูล กับ ไบรตัน เป็นตัวเต็งสำคัญ คงต้องมาติดตามกันว่าสุดท้าย โควิลล์ จะเลือกเส้นทางไหน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top