ประวัตินักกีฬา

ลุค ชอว์ แบ๊กซ้ายต้องสู้กับอาการบาดเจ็บ จนกลับมามีฟอร์มที่ดี

ลุค ชอว์

ลุค ชอว์ ถือเป็นหนึ่งในแบ๊กซ้ายที่ดีที่สุดของอังกฤษ เวลานี้ หลังจากที่ผ่านมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเกมรุกที่สอดขึ้นมาเติมได้อย่างน่ากลัว และเกมรับที่เหนียวแน่น จนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ มีผลงานที่ดีในช่วงที่ผ่านมา

 ลุค พอล ฮัวอาร์ ชอว์ เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 1995 ในเมือง คิงส์ตัน อูปอน ธาม ประเทศอังกฤษ เขาเติบโตขึ้นมาโดยมี จานฟรังโก โซลา อดีตตำนานนักเตะของเชลซี เป็นตัวจุดประกายความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ รวมถึง แอชลีย์ โคล เป็นตัวอย่างในตำแหน่งแบ๊กซ้าย โดยเมื่ออายุ 7 ขวบ เขาพยายามจะไปทดสอบฝีเท้าเข้าทีมอะคาเดมีของเชลซี ด้วย แต่ไม่สำเร็จ

 อย่างไรก็ตามเวลาต่อมา ปี 2003 เป็น เซาแธมป์ตัน ที่ถูกใจในฝีเท้าของเขา และรับ ชอว์ เข้ามาฝึกฝนกับทีม 

 ชอว์ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ แกเรธ เบล รุ่นพี่ในทีมเซาแธมป์ตัน ในเวลานั้น เนื่องจากเป็นนักเตะที่มีความเร็ว มีการตัดสินใจที่ดี และมีทักษะในการเล่นเกมรับ ทั้งยังเล่นแบ๊กซ้ายเหมือนกัน ก่อนที่ 8 ปีต่อมาเขาจะถูกทีมดันขึ้นมาสู่ชุดใหญ่

ลุค ชอว์

 ช่วงปี 2012 สโมสรอย่างอาร์เซนอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมถึง เชลซี ได้แสดงความสนใจที่จะเซ็นสัญญากับเขาในวัย 16 ปี แต่ขณะนั้น เซาแธมป์ตัน ยืนกรานว่าไม่มีแผนที่จะปล่อยตัว ชอว์ ออกไป เนื่องจากเขาจะกลายเป็นส่วนสำคัญกับทีมในอนาคต และเมื่อทีมเลื่อนชั้นกลับมาสู่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เซาแธมป์ตัน ก็รีบยื่นสัญญาอาชีพ ให้ชอว์ ทันทีร่วมกับนักเตะอย่าง แจ็ค สตีเฟนส์, คาลัม แชมเบอร์ส และเจมส์ วอร์ด-พราวส์

 ฤดูกาล 2012/13 และ 2013/14 ที่เลื่อนขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ชอว์ กลายเป็น แบ๊กซ้ายตัวหลักของทีมอย่างเต็มตัว และโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ก่อนจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ตัดสินใจยอมทุ่มเงินถึง 30 ล้านยูโร ดึงตัวเขามาร่วมทีม ท่ามกลางความสนใจจากเชลซี เช่นเดียวกัน

 หลังจากนั้น ชอว์ ได้กลายเป็นแบ๊กซ้ายคนสำคัญของทีม แมนฯ ยู เรื่อยมา แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่ต้องประสบปัญหาใหญ่ เมื่อได้รับบาดเจ็บจนต้องพักยาวไปเกือบปี และเจ็บซ้ำๆจุดเดิมอยู่หลายครั้ง ทำให้บางฤดูกาลทีมต้องเสริมนักเตะในตำแหน่งเดียวกันเข้ามา เพราะหมดหวังกับเขาอยู่เหมือนกัน

 แต่สุดท้าย ชอว์ ที่พยายาม เรียกฟอร์มกลับมา ก็จะยังได้รับความไว้วางใจจากทีม จนสามารถกลับมาเป็นแกนหลักที่โชว์ฟอร์มได้ดีอีกครั้ง ทั้งกับแมนฯยู และในนามทีมชาติอังกฤษ 

 เชื่อว่า ลุค ชอว์ ยังสามารถเค้นฟอร์มที่ดีออกมาได้มากกว่านี้ เพียงแค่เขาได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง และไม่บาดเจ็บไปอีกเสียก่อน

Most Popular

To Top