ข่าววอลเลย์บอล

นอนลำบาก! ลูกยางหนุ่มอิหร่านสูงเกินเตียง ต้องนอนพื้นใน พาราลิมปิกเกมส์

ลูกยางหนุ่มอิหร่าน

กลายเป็นที่จับตามองของทั่วโลกสำหรับ มอร์เทซ่า เมห์ซาด นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติอิหร่านดีกรีแชมป์พาราลิมปิก 2 สมัย ที่เดินทางมาเข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศอังกฤษ “ปารีสเกมส์ 2024”

โดย นักตบหนุ่มวัย 37 ปี ถือเป็นดาวเด่นในทุกทัวร์นาเมนต์ ด้วยความสูง 246 เซนติเมตร ถือเป็นชายที่สูงที่สุดในอิหร่าน และสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก ซุลตาน โคเซน ชายชาวตุรกี

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า นักตบลูกยางทีมชาติอิหร่าน ไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายนักในหมู่บ้านนักกีฬาของพาราลิมปิก 2024 เนื่องจากเตียงนอนไม่สามารถรองรับขนาดร่างกายของเจ้าตัวได้ และทำให้ต้องนอนกับพื้นแทน

โค้ชของทีมยอมรับว่า มอร์เตซา เมห์รซาด ต้องนอนพื้นแทน แตกต่างจากตอนที่ไปแข่งขันพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียว เนื่องจากเจ้าภาพจัดทำเตียงพิเศษไว้ให้

“มันเป็นเรื่องจริงที่เขาต้องนอนบนพื้น เนื่องจากไม่มีเตียงขนาดพิเศษสำหรับเขา เมื่อครั้งโตเกียว 2020 ทางญี่ปุ่นได้จัดทำเตียงพิเศษให้ แต่กับหนนี้โชคไม่ดีนัก”

“แต่ถึงแม้เขาจะไม่มีเตียงพิเศษ แต่เขามีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในใจของเขา มันไม่สำคัญว่าเขาจะต้องนอนบนพื้น หรือว่าจะมีอาหารไม่เพียงพอ แต่เขามีจิตใจที่จะเป็นแชมป์แน่นอน” ฮาดี เรซาอีการ์คานี หัวหน้าโค้ชเปิดใจกับ โอลิมปิก ดอตคอม เว็บไซต์ทางการของการแข่งขันครั้งนี้

ลูกยางหนุ่มอิหร่าน

สำหรับ มอร์เทซ่า เมห์ซาดนักตบหนุ่มวัย 37 ปี ถือเป็นดาวเด่นในทุกทัวร์นาเมนต์การแข่งขันด้วยความสูง 246 เซนติเมตร ถือเป็นชายที่สูงที่สุดในอิหร่าน และสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก ซุลตาน โคเซน ชายชาวตุรกี

ซึ่งความสูงที่โดดเด่นของเจ้าตัวได้รับการวินิจฉียว่าเกิดจากโรคอะโครเมกาลี (Acromegaly) ภาวะที่เกิดจากฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่มากเกินไป อย่างไรก็ตามเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บกระดูกเชิงกรานหักจากอุบัติเหตุทางจักรยานเมื่ออายุ 15 ปี ทำให้ขาขวาหยุดการพัฒนานับแต่นั้น

โดย ลูกยางหนุ่ม เริ่มเล่นวอลเลย์บอลแบบนั่งในปี 2011 หลังจากที่โค้ชได้เห็นเขาทางโทรทัศน์ และได้ติดต่อให้มาเล่นกีฬาชนิดนี้เนื่องจากความได้เปรียบของร่างกาย ซึ่งเขาสามารถบล็อกได้สูงถึง 196 เซนติเมตร และยืดแขนตบได้สูงถึง 230 เซนติเมตร ก่อนติดทีมชาติเมื่อปี 2016

อย่างไรก็ตามในโลกของกีฬา เมห์ซาด ได้รับการยกย่องให้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ ทัพลูกยางคนพิการอิหร่าน สามารถครองความเป็นหนึ่งมาได้อย่างต่อเนื่องด้วยการคว้าเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2016 และ 2020, เหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ 2018 และ 2022 รวมทั้งคว้าแชมป์โลกอีก 2 สมัย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top