ประวัตินักกีฬา

ลูคัส ปาเกตา จอมทัพบราซิเลียน ผู้ยกระดับแผงมิดฟิลด์ให้ ขุนค้อน

ลูคัส ปาเกตา

ลูคัส ปาเกตา ถือเป็นมิดฟิลด์บราซิเลียน ที่กำลังโดดเด่นเป็นอย่างมาก ทั้งผลงานกับ “ขุนค้อน” เวสแฮมต์ และทีมชาติบราซิล ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมา

 ลูคัส โตเลนติโน โคเอลโญ เดอ ลิมา เกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 1997 บนเกาะ ปาเกตา ในอ่าว กวานาบารา นคร ริโอเดจาเนโร เขาเป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัว สมัยเด็กมักจะสนุกไปกับเครื่องบินของเล่น และการเล่นว่าว ในละแวกบ้าน แต่มีครั้งหนึ่งเขาเกิดอุบัติเหตุนิ้วหัก ทำให้ต้องพักการเล่นว่าว ไปโดยปริยาย

 ปาเกตา มีพี่ชายคนหนึ่ง ซึ่งพี่ชายของเขาชื่นชอบการเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก (ปัจจุบันเป็นนักฟุตบอลอาชีพในบราซิล) วันหนึ่ง คุณปู่ของเขาพาสองพี่น้องนั่งเรือขึ้นฝั่งไปยัง นคร  ริโอเดจาเนโร ที่นั่นพวกเขาได้พบกับเมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนที่คลั่งไคล้ฟุตบอล และได้เล่นฟุตบอลนับตั้งแต่นั้น 

 คุณปู่ของเขาพาทั้งสองพี่น้องสมัครร่วมทีมฟุตซอล ในย่าน Gávea ซึ่งอยู่ทางใต้ของ  ริโอเดจาเนโร พวกเขาต้องนั่งเรือลำแรกของวันเวลา 05.30 น. และกลับบ้านด้วยเรือข้ามเกาะเที่ยวสุดท้าย เพื่อมาฝึกซ้อมในทุกวัน 

 เมื่ออายุได้ 10 ขวบ ทั้งพี่ชาย และปาเกตา ได้เข้าร่วมกับทีมฟุตซอลของ ฟลาเมงโก ก่อนจะย้ายมาฝึกฝนฟุตบอล  อย่างไรก็ตาม ปาเกตา ประสบปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของร่างกาย เมื่อต้องย้ายไปยังรุ่นอายุที่สูงขึ้น เขาถูกระบุว่าความสูงไม่ผ่านเกณฑ์ (ตอนนั้นสูงเพียง 1.53 เมตร) ทำให้ ฟาเมงโก ตัดสินใจจะตัดเขาออกจากทีม

 ปาเกตา เสียใจอย่างมาก เขาร้องให้เกือบทุกวัน ด้วยความที่เห็นลูกชายต้องทุกข์ทรมาน ทำให้คุณแม่ของ ปาเกตา บุกไปยังสำนักงานของ ฟลาเมงโก และระบายสิ่งที่เกิดขึ้นออกมา ทำให้ ฟลาเมงโก ยอมที่จะรับ ปาเกตา เข้าทีมต่อไป เพียงแต่คุณแม่ต้องช่วยเรื่อง โภชนาการ และดูแลให้เขาออกกำลังกายตามที่กำหนด เพื่อพัฒนาร่างกายให้ดีขึ้น 

 ไม่นาน ปาเกตา ก็มีร่างกายและความสูงที่ดีขึ้น โดยมีคุณแม่ที่ยอมทิ้งร้านทำผมติดตามไปดูแลเขาเวลาฝึกซ้อมทุกแห่งหน และคอยผลักดันให้เขาบรรลุเป้าหมายให้สำเร็จ เวลาต่อมา ปาเกตา ขยับขึ้นอยู่ทีมอายุไม่เกิน 17 ปี และพาทีมคว้าแชมป์ต่างๆมากมาย 

ลูคัส ปาเกตา

 ปาเกตา มีผลงานที่ยอดเยี่ยม และทักษะที่โดดเด่นจากการที่ฝึกซ้อมอย่างเข้มงวดเป็นระยะเวลาหลายปี ทำให้ถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ในปี 2016

 มิลฟิลด์ วัย 18 ปี ค่อยๆก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมนับตั้งแต่ฤดูกาล 2017 จนฤดูกาล 2018 นั้นได้ก้าวขึ้นมาเป็นจอมทัพให้ทีมอย่างเต็มตัว ลงเล่นไป 56 นัดยิงไป 12 ประตู เขาได้รับขนานนามจากแฟนบอล และสื่อว่าเป็น “นิวกาก้า” ทำให้สโมสรในยุโรปให้ความสนใจ ก่อนจะเป็น เอซี มิลาน ที่ดึงตัวเขาไปร่วมทีม

 อย่างไรก็ตาม การเล่นกับ มิลาน 2 ฤดูกาล คือ 2018/19 และ 2019/20 ปาเกตา มีฟอร์มที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ลงสนามรวมแล้วเพียง 44 นัด ยิงไปเพียง 1 ประตูเท่านั้น แต่ฟอร์มกับทีมชาติบราซิล ที่คว้าแชมป์โคปา อเมริกา 2019 ยังดีพอที่จะทำให้ สโมสร ลียง สนใจ และตัดสินใจดึงตัวเขาไปเล่นในฤดูกาล 2020/21 

 ปาเกตา กลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นอีกครั้ง 3 ฤดูกาลกับลียง เขาลงสนามไป 80 นัด ยิงไป 21 ประตู มีพิษสงทั้งการจ่ายบอล และลูกยิงไกล ทั้งยังถูกเรียกติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ชื่อของเขากลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง จากหลายทีมในยุโรป ก่อนที่ปี 2022/23 จะเป็น เวสต์แฮม ที่กำลังฟอร์มขึ้นๆลงๆ ยอมทุ่มเงินซื้อเขามาเสริมทัพ ซึ่งเขายกระดับให้ทีมมีผลงานที่ดีขึ้นตามลำดับ

 กล่าวได้ว่าปัจจุบันนี้เขาเป็นมิดฟิลด์คนสำคัญ ที่คอยขับเคลื่อนทั้ง เวสต์แฮม และทีมชาตบราซิล

Most Popular

To Top