ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

วงการสอยคิวเฮ! ประธานมูลนิธิพัฒกีฬา เตรียมยื่น พ.ร.บ. นำสนุกเกอร์ ออกจากการพนัน

วงการสอยคิวเฮ

ณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ ประธานมูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬา เปิดเผยว่า บัดนี้ได้จัดทำร่างตัวบทแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติการพนัน เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยร่างตัวบทดังกล่าวจะนำเสนอ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาในการร่างพระราชบัญญัติเพื่อให้แก้ไขเพิ่มตัวบทพระราชบัญญัติการพนัน พร้อมเตรียมยื่นประธานรัฐสภาหลังจากมีรัฐบาล และเปิดประชุมสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่กังวลที่ต้องนำผู้มีสิทธิตั้งประสงค์จำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน เข้าเสนอชื่อร่างพระราชบัญญัติ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 133 กำหนด

นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไปมาก กฎหมายบางฉบับที่ออกมาบังคับใช้มีมานานมากแล้ว ซึ่งในอดีตกฎหมายมีการควบคุมการละเล่น กิจกรรมที่ถูกบัญญัติว่าอยู่ในพระราชบัญญัติการพนัน ซึ่ง กีฬาบิลเลียด-สนุกเกอร์ ปรากฏอยู่ในบัญชีการพนันประเภท ก. ส่งผลต่อการพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านกีฬา และต่อยอดไปถึงความเป็นกีฬาอาชีพในกีฬาบิลเลียด-สนุกเกอร์ โดยตัวบทของร่างที่ได้จัดทำนี้ มีมาตราที่จำเป็นต้องบัญญัติให้ยกเลิกบัญชีการพนันที่จะไม่นำกีฬาดังกล่าวมาปรากฏอยู่

วงการสอยคิวเฮ

ประธานมูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ ก็ยังปรากฏกีฬาสนุกเกอร์-บิลเลียด เป็นกีฬาในพระราชบัญญัติดังกล่าวอีกด้วย แต่ในพระราชบัญญัติการพนันก็ยังปรากฏในบัญชีการพนันประเภท ก. อีกฉบับหนึ่ง ซึ่งเจตนารมณ์ในกฎหมายทั้งสองฉบับมีทั้งส่งเสริมและอีกฉบับกลับควบคุม เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมทางด้านกีฬา ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ สาระสำคัญคือต้องไม่ให้เกิดการขัดกันในกฎหมายทั้งสองฉบับ จึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การพนัน ให้นำกีฬาสนุกเกอร์-บิลเลียด ออกจากพระราชบัญญัติการพนัน ประธานมูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬา กล่าวทิ้งท้าย

 ก่อนหน้านี้มีบุคคลในวงการสอยคิว หลายคนออกมาเรียกร้องให้กีฬาสนุกเกอร์ และบิลเลียด ออกจากบัญชีการพนัน ยกตัวอย่างครั้งหนึ่ง “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู นักสอยคิวไทยมือ 45 ของโลก เคยออกมา เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจถอด สนุกเกอร์ ออกจาก พ.ร.บ.การพนัน โดยให้เหตุผลว่านี่คือ 1 ปัจจัยสำคัญที่ สนุกเกอร์ไทย ไม่พัฒนาเท่าที่ควร 

 “อีก 1 ข้อจำกัด คือติด พ.ร.บ. การพนัน ผมก็อยากฝากท่านผู้มีอำนาจ หลังเลือกตั้งเนี่ย ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย ได้โปรดเอาสนุกเกอร์พ้นจากพ.ร.บ.การพนัน ด้วยครับ” เอฟวันกล่าว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top