ข่าวเทนนิสออนไลน์

สื่อเผย 3 เหตุการณ์แห่งปีวงการเทนนิสโลก 2022

วงการเทนนิสโลก 2022

เว็บไซต์ lastwordonsports.com สื่อกีฬาชื่อดังได้จัดอันดับ 3 เหตุการณ์แห่งปีของวงการเทนนิสโลกในฤดูกาล 2022 ที่ผ่านมา 

     เนื่องในการเข้าสู่ปี 2023 เว็บไซต์ดังกล่าวได้จัดอันดับของโมเมนต์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้น และน่าจดจำของวงการเทนนิส โลก 3 อันดับในปี 2022 ที่ผ่านมา ดังนี้ 

1.การโดนเนรเทศของ โนวัก ยอโควิช

     นี่เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดที่สุดในประวัติศาสตร์เทนนิส หลัง โนวัก ยอโควิช ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกม และเป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น มากที่สุดด้วยจำนวน 9 สมัยโดยเนรเทศออกจากออสเตรเลีย

    ทั้งหมดนี้เกิดจากการที่ ยอโควิช ปฏิเสธอย่างแน่วแน่ที่จะรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนจะทำให้เขาสามารถเดินทางไปทั่วโลก และเล่นทัวร์นาเมนต์ที่เขาชอบได้โดยไม่ต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์ หรือไปในประเทศที่ได้รับการยกเว้น 

     ทว่า ยอโควิช เลือกที่จะไม่รับการฉีดวัคซีน และเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียโดยที่เขาได้รับการยกเว้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามรัฐบาลออสเตรเลียได้ข่าวว่าเขาอาจมีใบรับรองปลอม และตัดสินใจเนรเทศเขาออกจากประเทศ แม้เจ้าตัวจะพยายามให้ศาลช่วยผ่อนปรนโทษแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

    ส่งผลให้สุดท้ายแล้วแร็กเกตวัย 35 ปีต้องโดนขับออกจากประเทศ และชวดแข่งขันใน ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ซึ่งสุดท้ายแชมป์ตกเป็นของ ราฟาเอล นาดาล มือ 2 โลกคนปัจจุบันจากสเปน

วงการเทนนิสโลก 2022

2.แอชลีห์ บาร์ตี แขวนแร็กเกตกะทันหัน

     บาร์ตี คือผู้เล่นในตำแหน่งมือ 1 ของโลกมาเป็นเวลา 121 สัปดาห์ ไม่เพียงเท่านั้นในปี 2021 เธอยังกลายเป็นชาวออสเตรเลียคนแรกที่คว้าแชมป์วิมเบิลดันตั้งแต่ปี 1980 ด้วย

    โดยตามคะแนนอันดับโลกแล้ว บาร์ตี จะครองมือ 1 ของวงการต่อไปอีก 12 ถึง 24 เดือนเป็นอย่างน้อย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากเมื่อ บาร์ตี ประกาศเลิกเล่นในเดือนมีนาคม ขณะอายุ 25 ปี หลังระบุว่าหมดความท้าทาย และเป็นการตัดสัมพันธ์กับนักเทนนิสอาชีพเป็นครั้งที่สอง หลังเธอเธอหยุดพักเมื่อ 5 ปีก่อนเพื่อเล่นคริกเก็ตอาชีพ

    โดยในช่วงปี 2020 และ 2021 บาร์ตี ถอนตัวออกจากการแข่งขันหลายรายการ เธอไม่ได้เล่น ยูเอส โอเพ่น 2022 และ เฟรนช์ โอเพ่น 2021 อันที่จริงแม้จะคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 3 รายการแต่ บาร์ตี ก็ไม่เคยป้องกันตำแหน่งของเธอได้ในปีต่อมา

3.อัลคาราซ กับการครองมือ 1 โลก

    อีกหนึ่งความประหลาดใจครั้งใหญ่ของวงการ นั่นก็คือการที่ คาร์ลอส อัลคาราซ จบปีด้วยการเป็นมือ 1 ของโกลทั้งๆ ที่เขามีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นมือ 1 โลกอายุน้อยสุดด้วย (19 ปี 4 เดือน 6 วัน)

    สิ่งนี้เหลือเชื่อเพราะในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ไม่มีนักเทนนิสดาวรุ่งคนใดขึ้นมาอยู่ในจุดนี้ได้ พร้อมเป็นผู้เล่นดาวรุ่งเพียงคนเดียวในรอบ 30 ปีซึ่งคว้าแชมป์รายการแกรนด์สแลมอย่าง ยูเอส โอเพ่น มาครองจนถูกนำไปเปรียบเทียบกับแร็กเกตระดับตำนานอย่าง บอริส เบ็คเกอร์ และได้รับการยกย่องว่า จะเป็นความหวังใหม่ของวงการเทนนิสต่อจากยุคของ ราฟาเอล นาดาล, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และโนวัก ยอโควิช

Most Popular

To Top