ข่าววอลเลย์บอล

วอลเลย์บอลซีเกมส์ มี วิดีโอ ชาลเลนจ์ – ลูกยางชายหาดใช้คัดโอลิมปิก 2024

วอลเลย์บอลซีเกมส์ มี วิดีโอ ชาลเลนจ์

ความเคลื่อนไหวของวงการวอลเลย์บอลเอเชีย และอาเซียน ที่ปีนี้ยังคงมีโปรแกรมการแข่งขันอัดแน่นตลอดปี เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนวงการลูกยางอย่างต่อเนื่อง

 ล่าสุด ริตา ซูโบโว ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) และนายสมพร ใช้บางยาง ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งอาเซียน และนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารวอลเลย์บอลแห่งอาเซียน ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ ถนนรามคำแหง

สรุปวาระสำคัญดังนี้ ที่ประชุมมีมติเปลี่ยนชื่อการแข่งขันวอลเลย์บอลอาเซียน กรังด์ปรีซ์ (ASEAN Grand Prix) เปลี่ยนชื่อใหม่อย่างเป็นทางการว่า ซีวี.ลีก (SEA V.League) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยในปีนี้จะมีการแข่งขันทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง เจ้าภาพมี 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และไทย ซึ่งประเภท ทีมชาย จะแข่งขันวันที่ 21-23 กรกฎาคม ที่อินโดนีเซีย และวันที่ 28-30 กรกฎาค ที่ฟิลิปปินส์ ส่วนทีมหญิง แข่งขันวันที่ 4-6 สิงหาคม ที่เวียดนาม และวันที่ 11-13 สิงหาคม ที่เมืองไทย

วอลเลย์บอลซีเกมส์ มี วิดีโอ ชาลเลนจ์

ขณะที่ การแข่งขันวอลเลย์บอล ในกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพมหานคร-ชลบุรี ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในเดือน พ.ย. นั้น กำหนดทีมแข่งขันชาย 12 ทีม และหญิง 12 ทีม ในแต่ละทีมส่งผู้เล่นได้ทั้งหมด 14 คน โดยต้องใช้ผู้เล่นที่อายุต่ำกว่า 23 ปี จำนวน 11 คน และอีก 3 คน ไม่จำกัดอายุ อย่างไรก็ตามทั้ง 12 ทีมที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันอาจจะใช้อันดับโลกเป็นตัวกำหนด หรืออาจจะเป็นการกระจายทีมใน 4 โซนของเอเชีย ซึ่งไม่รวมโซนโอเชียเนีย

ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอล ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. นี้ โดยประเภทในร่มทั้งประเภทชายและประเภทหญิงเจ้าภาพยืนยันจะนำเอาระบบวิดีโอ ชาลเลนจ์ (Video Challenge) เข้ามาช่วยในการตัดสินด้วย เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมและทันสมัย โดยโปรแกรมการแข่งขัน ทีมชาย จะแข่งขันวันที่ 3-8 พฤษภาคม และทีมหญิง แข่งขันวันที่ 9-14 พฤษภาคม

ขณะเดียวกัน วอลเลย์บอลชายหาด ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ จะถือเป็นรอบคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย ซึ่งจะให้เป็นรอบคัดเลือกของรายการ Continental Cup phase 1 โดยทีมแชมป์ทั้งชายและหญิง จะได้ผ่านเข้าไปแข่งขันต่อใน phase 3 เลย ส่วนชาติที่ได้อันดับ 2-3 จะต้องไปแข่งใน phase 2 ต่อไป

Most Popular

To Top