ข่าววอลเลย์บอล

วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ได้ 4 ทีมน้องใหม่ชาย-หญิง ลุยศึกฤดูกาล 2023/24

วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก

 หลังจากเสร็จสิ้นศึกวอลเลย์บอล โปรชาเลนจ์ 2024 ระหว่างวันที่ 10-15 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ที่แข่งขันเพื่อคัดเลือกเอาทีมแชมป์ และรองแชมป์ ทั้งในประเภททีมชาย และประเภททีมหญิง รวมทั้งหมด 4 ทีม เลื่อนชั้นขึ้นสู่วอลเลย์บอล ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2023/24 โดยล่าสุดได้ 4 ทีมน้องใหม่ดังกล่าว เรียบร้อยแล้ว 

โดยประเภททีมชายทีมที่ได้เลื่อนชั้นคือ เมืองพล วีซี แชมป์ของการแข่งขัน และ อาร์เอสยู วีซี ที่ได้รองแชมป์ โดย เมืองพล วีซี คว้าชัยชนะต่อ พยัคฆ์ สวนสุนันทา ไปได้ 3-0 เซต ในรอบรองชนะเลิศ และทำให้พวกเขาสามารถเลื่อนชั้นได้เป็นทีมแรก ก่อนที่เกมในรอบชิงชนะเลิศ จะยังเอาชนะ อาร์เอสยู วีซี ไป 3-0 เซต คว้าแชมป์ไปครอง พร้อมกับไม่เสียเซตให้กับคู่แข่งตลอดทั้งการแข่งขัน 5 เกม

 ทั้งนี้ เมืองพล นับว่าเป็นทีมน้องใหม่ ที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันเป็นปีแรก โดยการนำทีมของ “แม่เอ็มม่า” อนุเชษฐ์ ดำด้วงโรม กุนซือมากฝีมือ ที่คุมทีมวอลเลย์บอลโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จ.ขอนแก่น รวมถึงยังมีประสบคุมทัพทีมในไทยแลนด์ลีกทั้ง เอเชีย จีเอส สมุทรสาคร และ เกาะกูดคาบาน่า มาก่อน 

 ขณะที่ตัวผู้เล่นของทีม นับว่าเป็นทีมเต็งตั้งแต่ก่อนเริ่มแข่งขัน นำทัพมาโดย ธนทัต ทวีรัตน์ ดาวตบทีมชาติไทย ที่ได้ลงเล่นเป็นตัวหลักให้กับทีมตลอดทั้งฤดูกาล 2023 และยังรับหน้าที่เป็นกัปตันทีมอีกด้วย รวมไปถึง อัศนพรรณ จันทจร หัวเสาตัวเก่ง ที่ติดทีมชาติไทยในปี 2023 เช่นกัน ซึ่งการเลื่อนชั้นขึ้นไทยแลนด์ลีก นับว่าเป็นครั้งแรกของสโมสร จากการส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันครั้งแรกอีกด้วย

 ด้านรองแชมป์ของทีมชาย คือ อาร์เอสยู วีซี ที่ใช้นักกีฬาจากมหาวิทยาลัยรังสิต และเป็นกลับมาส่งทีมเข้าร่วมลีกอาชีพอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปหลายปี  นำทีมมาโดย “โค้ชแม็กซ์” ภัทรณัฐ ดีมา กุนซือของทีมมหาวิทยาลัยรังสิต ทีมหญิง ที่ครั้งนี้เจ้าตัวรับงานคุมทัพของฝ่ายชายด้วย ส่วนตัวผู้เล่นของทีม นำมาโดย พิพัฒน์ จันทร์สุขศรี อดีตหัวเสาทีมชาติไทย ชุด U20 อีกทั้งการได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยแลนด์ลีกครั้งนี้ ยังเป็นการกลับมาสู่ลีกอาชีพเป็นครั้งแรกของ อาร์เอสยู นับตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว

วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก

 ส่วนในประเภททีมหญิง แชมป์ของโปรชาเลนจ์ ตกเป็นของ แก่นนคร มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วีซี ทีมแชมป์เก่าของการแข่งขัน ที่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว คว้าแชมป์ และได้เลื่อนชั้นสู่ไทยแลนด์ลีก แต่ต้องตกลงมาแข่งในลีกรองอีกครั้ง

 และในการแข่งขันปีนี้ แก่นนคร ยังสามารถคว้าตั๋วกลับขึ้นสู่ไทยแลนด์ลีก ได้อีกครั้ง ด้วยการเอาชนะ พยัคฆ์ สวนสุนันทา 3-0 เซต ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะเอาชนะ ศรีสะเกษ วีซี 3-1 เซต ในรอบชิงชนะเลิศ

 แก่นนคร นำทีมมาโดยดาวตบมากฝีมือหลายคน ทั้ง อริษา พรมนก หัวเสากัปตันทีม, ประภัสสร กองอุดม บีหลังตัวเก่ง พร้อมด้วย จุฬาลักษณ์ นวลบริบูรณ์ และ สุชานันท์ แน่นอุดร บอลเร็วทีมชาติไทย ชุด U21 ชิงแชมป์โลก

 ส่วนรองแชมป์ของทีมหญิง ที่ได้เลื่อนสู่ไทยแลนด์ลีก คือ ศรีสะเกษ วีซี น้องใหม่หน้าเก่า ที่ห่างหายกับการแข่งขันลีกอาชีพ นับตั้งแต่การตกชั้นไปเมื่อฤดูกาล 2014-15

 โดย ศรีสะเกษ รวมตัวนักกีฬาทั้งตัวเก๋า และดาวรุ่ง นำมาโดย อำพร หญ้าผา บอลเร็วชุด 7 เซียนในตำนาน พร้อมด้วย ณฤมล ขานอัน อดีตมือเซตทีมชาติไทย, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ดาวตบจอมเก๋าที่มารับบทตัวรับอิสระให้กับน้อง ๆ และยังมี เสาวภา สู่สุข อดีตดาวตบทีมชาติไทย ชุด U18

 สรุป 16 สโมสร ในการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2023-24 ประเภททีมชาย ได้แก่ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (แชมป์เก่า), พิษณุโลก วีซี, ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ-แอร์ฟอร์ซ, เกาะกูดคาบาน่า, ปลูกปัญญา วิทยาลัยนครราชสีมา, เกษตรศาสตร์ วีซี, เมืองพล วีซี และ อาร์เอสยู วีซี

ประเภททีมหญิง ได้แก่ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (แชมป์เก่า), ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ-แอร์ฟอร์ซ, ขอนแก่นสตาร์ วีซี, สุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค, นครนนท์, อาร์เอสยู วีซี, แก่นนคร มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วีซี และ ศรีสะเกษ วีซี

สำหรับ วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2023-24 จะเริ่มแข่งขันในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top