ข่าววอลเลย์บอล

วอลเลย์บอล เวิลด์ ประกาศ 32 ทีม ได้โควตาแข่งชิงแชมป์โลก 2025 – ไทย เป็นทีมวาง

วอลเลย์บอล เวิลด์

วอลเลย์บอล เวิลด์ (Volleyball World) ประกาศยืนยันรายชื่อ 32 ทีม ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก ออกมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้มอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในปี 2025

โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2025 จะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม ใช้ระบบการแบ่งเป็นกลุ่มละ 4 ทีม 8 กลุ่มในรอบแรก ซึ่งทีมชาติไทยในฐานะเจ้าภาพ กับ เซอร์เบีย แชมป์เก่า จะได้รับโควตาเข้าร่วมแข่งขันอัตโนมัติ

สำหรับอีก 30 ทีมที่เหลือจะมาจาก 3 อันดับแรกในการแข่งขันระดับทวีป รวมเป็น 15 ดังนี้ เอเชีย: จีน (อันดับ 5), ญี่ปุ่น (อันดับ 7), เวียดนาม (อันดับ 33)

แอฟริกา: เคนยา (อันดับ 22), อียิปต์ (อันดับ 36), แคเมอรูน (อันดับ 27)

ยุโรป: ตุรกี (อันดับ 4), เนเธอร์แลนด์ (อันดับ 9), อิตาลี (อันดับ 1)

อเมริกาใต้: บราซิล (อันดับ 2), อาร์เจนตินา (อันดับ 17), โคลอมเบีย (อันดับ 21)

อเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง และแคริบเบียน (NORCECA): โดมินิกัน (อันดับ 11), สหรัฐอเมริกา (อันดับ 3), แคนาดา (อันดับ 8)

วอลเลย์บอล เวิลด์

ส่วนอีก 15 ทีมที่เหลือจะคัดเอาทีมอันดับโลกที่ดีที่สุด (ที่ไม่ได้มาจากโควตาทวีป) ประกอบด้วย โปแลนด์ (อันดับ 6), เยอรมนี (อันดับ 12), เบลเยียม (อันดับ 14), สาธารณรัฐเช็ก (อันดับ 15), เปอร์โตริโก (อันดับ 16), ยูเครน (อันดับ 18), ฝรั่งเศส (อันดับ 19), บัลแกเรีย (อันดับ 20), คิวบา (อันดับ 23), สวีเดน (อันดับ 24), เม็กซิโก (อันดับ 25), สโลวีเนีย (อันดับ 26), สโลวาเกีย (อันดับ 28), สเปน (อันดับ 29) และกรีซ (อันดับ 30)

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นของการที่ประเทศไทยจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพหรือไม่นั้น ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อไป เพราะถึงแม้ว่า สหพันวอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB จะเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดศึกชิงแชมป์โลกในช่วงปีหน้า ไปเรียบร้อยแล้ว แต่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ยังไม่ได้รับปากจะเป็นเจ้าภาพให้ในทันที โดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลไทยฯ ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้ยังต้องรอการตัดสินใจจากรัฐบาล ซึ่งกำลังจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อยู่ โดยการแข่งขันครั้งนี้จำเป็นต้องใช้งบประมาณสำหรับการเป็นเจ้าภาพ ซึ่งคาดว่าจะใช้เม็ดเงินจำนวนมาก จึงต้องมีการตัดสินใจร่วมกันอีกครั้ง ก่อนจะไปยืนยันกับ สหพันวอลเลย์บอลนานาชาติ ว่าจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพได้หรือไม่

ส่วนวันแข่งขันอย่างเป็นทางการจะมีการยืนยันอีกครั้ง รวมถึงการแบ่งโถในการจับสลากและวันจับสลากรอบแบ่งกลุ่มด้วย อย่างไรก็ตามทีมชาติไทย ในฐานะเจ้าภาพ และเซอร์เบีย ในฐานะแชมป์เก่า จะได้เป็นทีมวางในโถ 1 อย่างแน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top