ประวัตินักกีฬา

วาตารุ เอ็นโดะ กัปตันสตุ๊ตการ์ต ผู้ถูกยกย่องเป็น มาเกเรเร แห่งแดนซามูไร

กำลังกลายเป็นดีลที่ฮือฮาพอสมควร เมื่อ ลิเวอร์พูล กำลังให้ความสนใจคว้าตัว วาตารุ เอ็นโดะ มิดฟิลด์ตัวรับดีกรีทีมชาติญี่ปุ่น วัย 30 ปี จากสตุ๊ตการ์ต 

 วาตารุ เอ็นโดะ เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 1993 ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น เขาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการเล่นฟุตบอลโรงเรียน ก่อนจะได้เซ็นเข้าทีมเยาวชนของ โชนัน เบลเลวาเล ในปี 2008 

 หลังจากนั้น  2 ปี ต่อมา เอ็นโดะ ก็พัฒนาฝีเท้าของตัวเองอย่างรวดเร็ว ก่อนจะได้รับสัญญาอาชีพกับ โชนัน เบลมาเร ในปี 2010 จากนั้น เอ็นโดะ ก็ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2014 พร้อมกับทำผลงาน 23 ประตู 7 แอสซิสต์ จาก 167 เกมตลอดการค้าแข้งกับ โชนัน ก่อนจะย้ายไปยัง อุราวะ เรดส์ ในปี 2016

 เอ็นโดะ ประสบความสำเร็จอย่างมาก เมื่อย้ายมายัง อุราวะ เรด ไดมอนด์ เขาคว้าแชมป์ เจลีก คัพ 2016, แชมป์เอเชีย เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก 2017 ก่อนที่ ฤดูกาล 2018/19 ในช่วงเลก 2 จะถูก แซงต์ ทรุยดอง ทีมในลีกเบลเยียม คว้าตัวไปร่วมทีม 

 เอ็นโดะ โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น เขาอยู่กับ แซงต์ ทรุยดอง เพียง ฤดูกาลเดียว ก็ได้รับข้อเสนอจาก สตุ๊ตการ์ต ให้ไปร่วมเล่นในลีก บุนเดสลีกา 2 ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนที่เขาจะโชว์ฟอร์มได้เข้าตา และถูกสโมสรซื้อขาดในฤดูกาล 2020/21 

 แม้จะต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่พักนึง แต่ เอ็นโดะ ก็ค่อยๆได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่เขาจะครองใจเพื่อนร่วมทีม และแฟนบอลจนได้รับเลือกให้เป็น กัปตันของทีม ในเวลาต่อมา 

วาตารุ เอ็นโดะ

 สื่อเยอรมนียกย่องให้ เอ็นโดะ เป็นดั่ง โคด มาเกเรเร ตำนานมิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติฝรั่งเศส เพราะนอกจากจะมีความขยัน คอยตัดบอลได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นจุดรวมจิตใจของนักเตะในทีม 

“ในฐานะผู้เล่นและบุคคลคนหนึ่ง เขามีค่าอย่างเหลือเชื่อ เขาเป็นหนึ่งในจุดยึดเหล่านี้ เป็นจุดโฟกัสในระบบของเรา ไม่ว่าเขาจะเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ็กหรือมิดฟิลด์ตัวรับ มันเป็นเรื่องดีที่เขาอยู่ที่นั่นและแสดงผลงาน” สเวน มิสลินทัต ผู้อำนวยการกีฬาของสตุ๊ตการ์ต

ด้าน เอ็นโดะ เคยเผยว่า “ตามหลักการแล้ว ผมอยากจะพา สตุ๊ตการ์ต ไปสู่จุดสูงสุด ที่ซึ่งสโมสรเคยเป็นแชมป์บุนเดสลีก้า และผมอยากตั้งเป้าไปที่ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก กับ สตุ๊ตการ์ต สักครั้ง เป้าหมายของผมคือพัฒนาตัวเองต่อไป”

 ปัจจุบัน เอ็นโดะ ฝากผลงานกับ สตุ๊ตการ์ต ไว้ที่ 133 นัด ทำไป 15 ประตู และดูเหมือนว่า เขาได้รับข้อเสนอที่ดีจากลิเวอร์พูล รอวันที่จะย้ายไปสู่ความท้าทายใหม่ 

 แม้อายุจะมากแล้ว แต่เชื่อว่าเขาจะเป็นประโยชน์ต่อ ลิเวอร์พูล ที่กำลังมองหามิดฟิลด์ตัวรับคนใหม่ได้แน่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top