ประวัตินักกีฬา

วาเลนติโน ลิฟราเมนโต แบ๊กขวาดาวรุ่งฝีเท้าจัดชาวอังกฤษ ของดีแห่งเซาแธมป์ตัน

วาเลนติโน ลิฟราเมนโต

เป็นอีกหนึ่งแข้งเนื้อหอมจากทีม เซาแธมป์ตัน ที่ตกชั้นไปแล้วสำหรับ ลิฟราเมนโต แบ๊กขวาดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ ชุดเยาวชน ที่มีฝีเท้าเป็นที่น่าสนใจตั้งแต่ยังเด็ก

 วาเลนติโน ฟรานซิสโก ลิฟราเมนโต เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2002 ที่เมืองครอยดอน ประเทศอังกฤษ คุณพ่อของเขามีเชื้อสายโปรตุเกส ส่วนแม่เป็นชาวสก็อตติช ตอนเด็กๆนั้นเขาชื่นชอบ คริสเตียโน โรนัลโด เป็นอย่างมาก เขาสะสมวิดีโอการเล่นของ โรนัลโด เอาไว้มากมาย และนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากจะเล่นฟุตบอลอาชีพ

 ลิฟราเมนโต เริ่มต้นฝึกฝนกับทีมเยาวชนรุดชอว์ ทีมในท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้บ้านของเขา ก่อนที่อายุ 9 ปี ฝีเท้าของเขาจะไปเข้าตาแมวมองของ เชลซี ที่เชิญมาทดสอบฝีเท้า และผ่านเข้าทีมได้ในที่สุด

 ลิฟราเมนโต เริ่มเล่นในตำแหน่งแบ๊กขวา และได้รับความไว้วางใจอย่างมาก เพราะนอกจากเกมรับแล้ว ลิฟราเมนโต ยังมีเกมรุก และการยิงประตูที่เป็นอาวุธเด็ดประจำตัวอีกด้วย นอกจากนี้เขายังเป็นเด็กนักเรียน ที่ก้าวขึ้นไปติดทีมอายุไม่ต่ำกว่า 19 ปี ก่อนจะก้าวไปคว้าแชมป์  เอฟเอ ยูธ คัพ ในฤดูกาล 2019/20 อีกด้วย

 ลิฟราเมนโต เป็นนักเตะที่พัฒนาฝีเท้าอย่างต่อเนื่อง เข ติดทีมชาติอังกฤษ ชุดเยาวชน 15 ปี ต่อมาก็ได้รับความไว้วางใจให้รับบทกัปตันทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-17 ปี อีกด้วย 

วาเลนติโน ลิฟราเมนโต

 ลิฟราเมนโต โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นในชุดเยาวชนของเชลซี เรื่อยมา จนได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของเชลซี ฤดูกาล 2020/21 ก่อนจะได้รับความสนใจจากหลายทีมไม่ว่าจะเป็น เอซี มิลาน ในเซเรีย อา อิตาลี แอร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ส่วนในอังกฤษ ก็ได้รับความสนใจจาก ไบรตัน และ เซาแธมป์ตัน  

 แม้ว่าจะมี เชลซี เป็นทีมในดวงใจ แต่ ลิฟราเมนโต มองถึงอนาคต และโอกาสลงสนามในวันข้างหน้ามากกว่า นั่นทำให้ ปี 2021 เขาเลือกที่จะย้ายไปยัง เซาแธมป์ตัน ทีมที่จริงจังที่สุดในการคว้าตัวเขา แต่ถึงอย่างนั้น เชลซี ก็ไม่ยอมเสียเพชรเม็ดงามนี้ไปง่ายๆ โดยตั้งเงื่อนไขว่าพวกเขาสามารถซื้อ ลิฟราเมนโต กลับคืนมาด้วยราคา 25 ล้านปอนด์

 ลิฟราเมนโต ลงเล่นเป็นแกนหลักของ เซาแธมป์ตัน ในฤดูกาล 2021/22 พร้อมกับโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2022/23 เขาได้รับบาดเจ็บ ทำให้ลงเล่นกับทีมไม่มากนัก แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังได้รับความสนใจ จากนิวคาสเซิล ที่เตรียมจะรั้งตัวเขาเอาไว้เล่นในพรีเมียร์ ลีก ต่อในฤดูกาลหน้า

 หากดีลนี้ของนิวคาสเซิล ประสบความสำเร็จ การมาของ ลิฟราเมนโต จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของ นิวคาสเซิล ไม่มากก็น้อย หรือบางทีเขาอาจจะกลายเป็นดาวดวงใหม่ของทีมชาติอังกฤษ ในภายภาคหน้า เพราะปัจจุบัน ลิฟราเมนโต เพิ่งจะอายุได้ 20 ปี เท่านั้นเอง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top