ข่าวบอลออนไลน์

โอซิมเฮน คว่ำ ซาลาห์ ผงาดซิวแข้งยอดเยี่ยมทวีปแอฟริกา

วิกเตอร์ โอซิมเฮน

วิกเตอร์ โอซิมเฮน กองหน้าชาวไนจีเรีย ผงาดคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 2023 ของทวีปแอฟริกา จากงานประกาศรางวัลของ สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน หรือ ซีเอเอฟ

แข้งวัย 24 ปี ทำผลงานโดดเด่น และเป็นนักเตะคนสำคัญโดยมีทำ 26 ประตู พาต้นสังกัด นาโปลี ทีมดังแห่งศึกฟุตบอลกัลโช เซเรีย อา อิตาลี คว้าแชมป์ลีกเมื่อ 2022-23 มาครองได้สำเร็จ ถือเป็นการคว้าแชมป์ในรอบ 33 ปีของสโมสรอีกด้วย

ส่งผลให้งานประกาศรางวัลของสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา หรือ ซีเอเอฟ ครั้งนี้ โอซิมเฮน ซิวรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 2023 ของทวีปแอฟริกา ไปครอง โดยชนะโหวตเหนือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แข้งชื่อดังชาวอิยิปต์ ของทีมลิเวอร์พูล และ อาชราฟ ฮาคิมี นักเตะทีมชาติโมร็อกโก ของสโมสร ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

วิกเตอร์ โอซิมเฮน

จากการคว้ารางวัลดังกล่าวของ โอซิมเฮน นับเป็นครั้งแรกที่นักเตะไนจีเรียคว้ารางวัลนี้ นับตั้งแต่ เอ็นวานโก คานู ที่เคยคว้ารางวัลเมื่อปี 1999 และยังเป็นผู้เล่นเซเรีย อา คนแรกที่ได้ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของแอฟริกา นับตั้งแต่ ซามูเอล เอโต ตอนที่ค้าแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน เมื่อปี 2010

หลังการรับรางวัล แข้งชาวไนจีเรีย กล่าวขอบคุณ โดยระบุว่า เหมือนฝันที่เป็นจริง “มันเป็นความฝันที่เป็นจริง ผมต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือผมในการเดินทางครั้งนี้ และชาวแอฟริกันทุกคนที่ช่วยทำให้ผมปรากฏอยู่บนแผนที่ แม้ว่าผมจะผิดพลาดมากมายก็ตาม” 

สำหรับ วิกเตอร์ โอซิมเฮน ก่อนหน้านี้เพิ่งคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมฟุตบอลอิตาลี หรือ AIC ไปครอง นอกจากนี้เขายังกลายเป็นนักเตะไนจีเรียคนแรกที่ได้คะแนนโหวตติดท็อป 10 ของรางวัลบัลลงดอร์อีกด้วย โดยคว้าอันดับ 8 ในการโหวตปีล่าสุด

ขณะที่รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทวีปแอฟริกา ถูกตัดสินจากผลโหวตของคณะกรรมการเทคนิคของ ซีเอเอฟ รวมทั้งสื่ออาชีพของทวีป , ผู้จัดการทีม และกัปตันทีม  อีกทั้งสโมสรที่ได้ผ่านเข้ามาลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ของทวีปก็มีสิทธิ์ออกเสียงเช่นกัน

ส่วนรางวัลอื่นๆที่น่าสนใจ นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีฝ่ายหญิงของทวีปแอฟริกา ตกเป็นของ อาซิซาต โอโชอาลา แข้งสาวบาร์เซโลน่าชาวไนจีเรีย ที่คว้ารางวัลนี้เป็นสมัยที่ 6, โค้ชชายยอดเยี่ยม วาลิด เรกรากี โค้ชทีมชาติโมร็อกโก และ โค้ชหญิงยอดเยี่ยม เดสิรี เอลลิส โค้ชทีมชาติแอฟริกาใต้

ทีมชายยอดเยี่ยม ตกเป็นของ ทีมชาติโมร็อกโก, ทีมหญิงยอดเยี่ยม ทีมชาติไนจีเรีย, ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ยาสซีน บูนู จากสโมสรอัล ฮิลัล และ ทีมชาติโมร็อกโก นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม ลามีน กามารา จากสโมสรเม็ตซ์ และ ทีมชาติเซเนกัล ส่วนรางวัลสโมสรยอดเยี่ยมชายตกเป็นของ อัล อาห์ลี จากประเทศอียิปต์ ส่วนสโมสรหญิงได้แก่ มาเลโลดี ซันดาวน์ส ของแอฟริกาใต้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top