ประวัตินักกีฬา

วิลฟรีด ยอนโต จอมเลื้อยสุดอันตราย ขวัญใจแห่งทัพ “ยูงทอง”

วิลฟรีด ยอนโต

โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น จนกลายเป็นขวัญใจของแฟนๆ “ยูงทอง” ลีดส์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ไปแล้วเรียบร้อย สำหรับ  วิลฟรีด ยอนโต หลังจากเป็นหัวใจสำคัญในเกมรุก กระชากลากเลื้อย สร้างโอกาสให้ทีมได้อยู่ทุกครั้งที่ลงสนาม 

 เดกนานด์ วิลฟรีด ยอนโต เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่เมือง เวอร์บาเนีย ประเทศอิตาลี ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจาก ไอวอรี โคสต์ บ้านของเขานั้นอยู่ใกล้กับสนามฟุตบอลเล็กๆแห่งหนึ่ง เมื่อมองออกไปที่หน้าต่าง ก็จะเห็นสนามฟุตบอลแห่งนี้อยู่เสมอ นั่นเป็นเหตุให้ ยอนโต เติบโตมาด้วยการเล่นฟุตบอล ฟุตบอล และก็ฟุตบอล

 ด้วยความสามารถ และทักษะที่มีทำให้เมื่ออายุเพียง 5 ขวบ เขาก็ได้ร่วมอคาเดมี บาเวโน จากนั้น 2 ปีต่อมา ก็เข้าไปอยู่กับโรงเรียนฟุตบอลซูโน ซึ่งอยู่ในเครือของ อินเตอร์ มิลาน เขาฝึกซ้อมที่แห่งนี้ และได้โอกาสไปฝึกซ้อมกับ อินเตอร์ มิลาน สัปดาห์ละครั้ง กระทั่งอายุได้ 9 ขวบ อินเตอร์ มิลาน ก็ดึงเขาไปร่วมทีมแบบถาวร

 ยอนโต กลายเป็นดาวเด่นของนักเตะเยาวชนอินเตอร์ มิลาน ในเวลาไม่นาน เขามีความสามารถในการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม และกลายเป็นดาวซัลโวของทีมอยู่เสมอ จนบางครั้งถูกเปรียบให้มีสไตล์การเล่นเหมือนกับ ฟรองก์ ริเบรี 

 “ผมได้รับแรงบันดาลใจจากราฮีม สเตอร์ลิง แต่ในการเล่นฟุตบอลต้องขอบคุณลิโอเนล เมสซี่ สำหรับผมแล้ว เขาคือนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์” ยอนโต เคยพูดถึงสไตล์การเล่นและไอดอลของเขา 

วิลฟรีด ยอนโต

 หลังจากฝึกฝีเท้าอยู่เกือบ 8 ปีที่ อินเตอร์ มิลาน เขาเลือกที่จะย้ายทีมไปเล่นให้กับ ซูริช ในสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งที่ความฝันของเขาคือการลงเล่นให้กับ อินเตอร์ มิลาน มาโดยตลอด ด้วยเหตุผลที่อยากลงสนาม และผู้บริหารอินเตอร์ มิลาน ไม่ได้สนับสนุนให้เขาลงเล่นชุดใหญ่เท่าที่ควร เนื่องจากเขายังไม่ถึงวัยอันเหมาะสม

 แม้ ยอนโต จะได้เริ่มลงเล่นให้กับ ซูริช จากทีมยู-21 แต่เพียงแค่ 2 เกม เขาก็ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว ก่อนจะได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นผู้เล่นสุดอันตรายของทีม 

 ฤดูกาล 2021/23 เขายิงให้ทีมได้ถึง 10 ประตู จากการลงสนาม 36 นัดรวมทุกรายการ นั่นทำให้เวลาต่อมา เขาถูกเรียกติดทีมชาติ อิตาลี ชุดใหญ่ ที่กำลังเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่ หลังจากไม่ได้ไปฟุตบอลโลก ก่อนที่ฤดูกาล 2022/23 จะเป็น ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่คว้าตัวเขามาร่วมทีมในที่สุด

 แม้ช่วงแรก ยอนโต จะถูกส่งลงไปเล่นกับทีม ยู-21 ของทีม แต่หลังจากที่เขาได้รับโอกาสกับทีมชุดใหญ่ เขาก็คว้าโอกาสนั้นไว้ได้ทันที ด้วยการสไตล์การเลี้ยงอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เขามีฟอร์มยอดเยี่ยม กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมในเวลานี้

Most Popular

To Top