ประวัตินักกีฬา

วิลเฟรด ซาฮา จอมพลิ้วกัปตันทีม ผู้เป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกของ คริสตัล พาเลซ

วิลเฟรด ซาฮา

 เป็นแนวรุกคนสำคัญที่คริสตัล พาเลซ จะขาดเสียไม่ได้สำหรับ วิลเฟรด ซาฮา ศูนย์หน้าจอมพลิ้ว ที่ถือเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมในทุกฤดูกาล

 ดาเซต วิลเฟรด อาร์เมล ซาฮา เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 1992 ที่อบิดยาน ประเทศไอวอรี โคสต์ เขาย้ายมาอยู่อังกฤษกับครอบครัวตั้งแต่ 4 ขวบ ก่อนจะได้เข้าสู่ทีมเยาวชนคริสตัล พาเลซ ตอนอายุ 12 ขวบ

 ขณะนั้น ซาฮา ถือเป็นเด็กมหัศจรรย์ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้อยู่ทุกครั้งที่ลงสนาม เขาสามารถเล่นเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าก็ได้ หรือจะถ่างออกไปเล่นริมเส้นด้านซ้ายก็ได้เนื่องจาก เป็นนักเตะที่ไปกับบอลได้ดี เลี้ยง 1-1 กินตัวพาคู่ต่อสู้หัวหมุนได้อยู่ทุกครั้ง ที่สำคัญคือเป็นนักเตะที่จบสกอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถชงเองกินเองได้โดยไม่ต้องมีใครมาช่วย

 หลังจากฝึกฝนอยู่กับ คริสตัล พาเลซ ได้ 6 ปี เขาก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ในปี 2010 ก่อนจะกลายเป็นตัวหลักของคริสตัล พาเลซ ในแชมเปี้ยนชิพ 3 ฤดูกาล

 ปี 2012 เขาถูกยกย่องให้เป็นดาวรุ่งที่ฮอตที่สุดในอังกฤษ มีหลายทีมยักษ์ใหญ่ในอังกฤษให้ความสนใจ ก่อนสุดท้ายจะตกลงปลงใจกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2013/14 ด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์

วิลเฟรด ซาฮา

 อย่างไรก็ตามหลังจากลงเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เพียง 2 นัด ก็ถูกปล่อยตัวไปให้กับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ยืมตัวไปใช้งาน 

 เมื่อก้าวขึ้นมาสู่การแข่งขันในเวทีที่ใหญ่ขึ้นอย่างพรีเมียร์ ลีก แม้ความพลิ้ว และความสามารถเฉพาะตัวของ ซาฮา ยังคงสร้างความแตกต่างให้กับทีมได้ แต่สุดท้ายเขายังมักจะมีปัญหากับการตัดสินใจในจังหวะสุดท้าย ทำให้ผลงานโดยรวมของเขาไม่ค่อยดีนัก ก่อนที่ ฤดูกาล 2014/15 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะตัดสินใจปล่อยเขากลับไปให้ คริสตัล พาเลซ ที่เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก 

 อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ลงสนามบ่อยขึ้น และกลายเป็นตัวหลักของทีม ทำให้ ซาฮา พัฒนาฟอร์มการเล่นของตัวเองจนเป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกที่ทีมจะขาดเสียไม่ได้ แม้จะมีข่าวเกือบทุกฤดูกาลว่าได้รับความสนใจจากทีมที่ใหญ่กว่า แต่สุดท้าย ซาฮา ก็ยังเลือกอยู่กับสโมสรที่ปลุกปั้นเขามาตั้งแต่เริ่มแรก จนปัจจุบันลงสนามให้ คริสตัล พาเลซ แล้ว 312 นัด ยิงไป 71 ประตู ทั้งยังได้รับบทบาทให้เป็นกัปตันทีม 

 สุดท้ายแล้วหากไม่มีอะไรผิดพลาด วิลเฟรด ซาฮา น่าจะได้อยู่ค้าแข้ง และสร้างความอันตรายในเกมรุกให้คริสตัล พาเลซ จนช่วงสุดท้ายของการค้าแข้ง

Most Popular

To Top