ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

สนุกเกอร์อาชีพโลก ประกาศแบนสอยคิวจีน 5 คนข้อหาล็อกผลการแข่งขัน

สนุกเกอร์อาชีพโลก

สมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ประกาศแบนนักสนุกเกอร์จีนอีก 5 คน หลังจากถูกพบว่ามีเอี่ยวในการล็อกผลการแข่งขัน 

 โดยนักสนุกเกอร์ชาวจีน ทั้ง 5 คนประกอบด้วย หลู หนิง มืออันดับ 41 ของโลก, หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก, ฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก เมื่อรวมกับ เหลียง เหวินโป สอยคิววัย 35 ปี  มืออันดับ 52 ของโลก ที่เคยคว้าแชมป์ อิงลิช โอเพ่น ในปี 2016 และประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆหลายรายการ ซึ่งถูกระงับในข้อหา “ประพฤติมิชอบ” หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองเชฟฟิลด์ ของ อังกฤษ เมื่อปี 2021 และถูกลงโทษไปเมื่อ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีนักสนุกเกอร์ชาวจีน ที่ถูกแบนไปแล้ว 6 ราย

 เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การสืบสวนกำลังตามมา เรายังคงคงดำเนินการสืบสวนต่อไปในข้อกล่าวหาของการบิดเบือนผลการแข่งขัน เพื่อวัตถุประสงค์ในการเดิมพัน โดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA” 

สนุกเกอร์อาชีพโลก

 “การพักการแข่งขันของผู้เล่นทั้ง 6 คนจะยังคงอยู่จนกว่าจะมีบทสรุปของการสอบสวนหรือข้อหาใดๆ ที่ตามมา ซึ่งอาจมีหรือไม่มีก็ได้”

 ก่อนหน้านี้ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ นักสอยคิวชาวไทย ก็ถูก สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก สั่งห้ามเข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์ ทั้งในไทย และต่างประเทศ หลังผลสอบสวนยอมรับว่า ล็อกผลการแข่งขันในรายการสนุกเกอร์ เวิลด์ ทัวร์ 6 แมตช์ ช่วงระหว่างปี 2013-2015 โดยโดนลงโทษแบนเป็นเวลา 9 ปี แต่จากการที่ “แมน นครปฐม” รับสารภาพทั้งหมด จึงลดโทษแบนเหลือ 6 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.2022 ไปจนถึง 14 มิ.ย.2028 แต่ในจำนวนนี้ มีการลดโทษแบนจริงๆ เหลือเพียง 2 ปี กับ 9 เดือน

 ส่วนอีก 3 ปี 3 เดือนนั้น ให้สามารถกลับมาเล่นได้ โดย “แมน นครปฐม” รับปากว่าจะช่วยรณณรงค์ต่อต้านการกระทำผิดกับผู้เล่นอื่นๆ ซึ่ง “แมน นครปฐม” จะสามารถลงแข่งขันระดับอาชีพใน เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2025 โดยต้องผ่านการคัดคิวสกูลใหม่อีกครั้ง ส่วนอีก 3 ปีครึ่ง คือถ้าได้ไปเล่นอาชีพโลกแล้ว จะต้องไม่ทำผิดกฏของ เวิลด์ สนุกเกอร์ ใดๆอีก

Most Popular

To Top