ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

ลงดาบต่อเนื่อง! สนุกเกอร์โลก ประกาศแบนสอยคิวเพิ่มรายที่ 8 เหตุล็อกผล

สนุกเกอร์โลก

สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ประกาศแบนนักสนุกเกอร์ชาวจีน จากการแข่งขันเวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ เพิ่มอีก 1 รายคือ เฉิน อี้ฟาน นักสอยคิวแดนมังกร วัย 27 ปี ที่เคยขยับไปรั้งอันดับ 76 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เวลานี้ มีนักสนุกเกอร์ชาวจีน ที่ถูกแบนไปแล้ว 8 คน

 ก่อนหน้านี้  สหพันธ์บิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้มีการประกาศแบนนักสนุกเกอร์จีนไปแล้ว 7 รายคนประกอบด้วย หยาน ปิงเต่า สอยคิวมือ 16 ของโลก วัย 22 ปี ที่กำลังมาแรง, หลู หนิง มืออันดับ 41 ของโลก, หลี หาง มืออันดับ 62 ของโลก, เจ้า เจียน โป, ไป่ หลางหนิง มือ 127 ของโลก, ฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก ในข้อกล่าวหาเรื่องการบิดเบือนผลการแข่งขัน(ล็อกผล) เพื่อจุดประสงค์ในการเดิมพันโดยฝ่าฝืนข้อบังคับการปฏิบัติของ WPBSA

สนุกเกอร์โลก

 

รวมถึง เหลียง เหวินโป สอยคิววัย 35 ปี  มืออันดับ 52 ของโลก ที่เคยคว้าแชมป์ อิงลิช โอเพ่น ในปี 2016 และประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆหลายรายการ ซึ่งถูกระงับในข้อหา “ประพฤติมิชอบ” หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองเชฟฟิลด์ ของ อังกฤษ เมื่อปี 2021 และถูกลงโทษไปเมื่อ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 ก่อนที่ล่าสุดจะเป็นในรายของ เฉิน อี้ฟาน อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังสามารถอุทธรณ์โทษครั้งนี้ได้ในเวลา 14 วัน 

 ด้าน เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก กล่าวว่า การที่นักสนุกเกอร์ทำแบบนี้เป็นการทำลายวงการสอยคิวอย่างมาก และหลายคนคิดว่าการเล่นพนันสามารถปกปิดได้และไม่มีใครรู้ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นแบบนั้น คนที่เกี่ยวข้องก็จะโดนลงโทษไปด้วย สหพันธ์มีประสบการณ์ในการสืบสวนเรื่องพวกนี้มาตลอด เพราะมีทีมงานที่เก่งมากๆ อาจจะมีนักกีฬาอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการพนัน การล้มสนุกเกอร์ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ถูกจับได้ แต่มันก็เป็นเรื่องไม่ดีกับสนุกเกอร์ ที่ต้องแสดงให้เห็นว่าเป็นกีฬาที่ไม่ความโปร่งใส แฟนกีฬาที่เสียเงินมาชมการแข่งขัน ควรได้ดูกีฬาที่สู้กันจริงๆ ทั้งๆ ที่มีการให้ความรู้นักสอยคิวหน้าใหม่มาตลอด แต่การทำผิดแบบนี้ก็ยังเกิดขึ้นไปทั่วโลก

Most Popular

To Top