ข่าววอลเลย์บอล

สมาคมลูกยาง ออกมาตรการป้องกัน ฮีตสโตรก ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด

สมาคมลูกยาง

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้มีคำสั่งกำหนดมาตรการจัดแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดในสภาวะอากาศร้อน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับนักกีฬาในระหว่างการแข่งขัน

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ออกคำสั่งกำหนดมาตรการในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดในสภาวะอากาศร้อน ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก (Heat Stroke) ทั้งนี้ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยกำหนดให้ผู้ควบคุมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดทุกรายการถือปฏิบัติ ดังนี้

1.ให้ตรวจสอบอุณหภูมิก่อนการแข่งขัน และระหว่างการแข่งขันตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด

2.ถ้าอุณหภูมิระหว่าง 35-38 องศาเซลเซียส ให้เฝ้าระวัง และสังเกตอาการนักกีฬา

3.ถ้าอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป อนุญาตให้นักกีฬาดื่มน้ำระหว่างเปลี่ยนแดนได้แต่ต้องไม่เป็นการถ่วงเวลา

4.ถ้าอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป อนุญาตให้ขอเวลานอกพิเศษทีมละ 1 ครั้ง/เซต ครั้งละไม่เกิน 30 วินาที

5.ถ้าอุณหภูมิเกินกว่า 42 องศาเซลเซียส ให้อยู่ในดุลยพินิจในการประสานงาน เพื่อขอหารือและคำแนะนำจากประธานคณะกรรมการฝ่ายวอลเลย์บอลชายหาดทันที

สมาคมลูกยาง

ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของไทย และรวมถึงเทศกาลฮารีรายอในเดือนเมษายนนี้ จะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด “เอสโคล่า” เอวีซี บีช ทัวร์ สมิหลา โอเพ่น ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน ที่บริเวณชายหาดสมิหลา จ.สงขลา และการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด “สตูล ฟิวเจอร์ส” ระหว่างวันที่ 20-23 เมษายน ที่สนามวอลเลย์บอลชายหาดปากบารา อ.ละงู จ.สตูล

นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอล ขอความร่วมมือผู้ที่จัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดในช่วงนี้ขอได้ถือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย

สำหรับ  “โรคลมร้อน” หรือ “ฮีตสโตรก” (Heat Stroke) เกิดจากการทำกิจกรรมหรือทำงานในที่อากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน จนร่างกายไม่สามารถปรับตัวและควบคุมความร้อนในร่างกาย ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ทำงานล้มเหลว ซึ่งจากรายงานกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ตั้งแต่ปี 2558-2562 พบรายงานผู้เสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อนทุกปี โดยเฉลี่ยปีละ 38 ราย ซึ่งในช่วงฤดูร้อนปี 2562 ที่ผ่านมา ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40 องศาเซลเซียส โดยประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตถึง 57 ราย ซึ่งก็มากที่สุดในเดือนเมษายน

 ขณะที่ปีนี้ก็มีข่าวผู้มีอาการ รวมถึงเสียชีวิตจาก ฮีตสโตรก อย่างต่อเนื่อง ทำให้ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ไม่นิ่งนอนใจเนื่องจากกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด ต้องเล่นในที่แจ้ง และแดดร้อนมาก จึงออกประกาศดังกล่าว

Most Popular

To Top